Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
16/12/2023 22:15:49

Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, tính đã thuỳ mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp

Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, tính đã thuỳ mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp. Trong làng có chàng Trương Sinh, mến vì dung hạnh, xin với mẹ đem trăm lạng vàng cưới về. Song Trương Sinh có tính đa nghi, đối với vợ phòng ngừa quá sức. Nàng cũng giữ gìn khuôn phép, không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hoà. Cuộc sum vầy chưa được bao lâu thì xảy ra việc triều đình bắt lính đi đánh giặc Chiêm. Trương tuy con nhà hào phú nhưng không có học, nên phải ghi trong sổ lính đi vào loại đầu. Buổi ra đi mẹ chàng có dặn rằng:

- Nay con phải tạm ra tòng quân, xa lìa dưới gối. Tuy hội công danh từ xưa ít gặp, nhưng trong chỗ binh cách phải biết giữ mình làm trọng, gặp khó nên lui, lường sức mà tiến, đừng nên tham miếng mồi thơm để lỡ mắc vào cạm bẫy. Quan cao tước lớn nhường để người ta. Có như thế, mẹ ở nhà mới khỏi lo lắng vì con được.

Chàng quỳ xuống đất vâng lời dạy. Nàng rót chén rượu đầy tiễn chồng mà rằng:

- Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rối. Chỉ e việc quân khó liệu, thế giặc khôn lường. Giặc cuồng còn lẩn lút, quân triều còn gian lao, rồi thế chẻ tre chưa có, mà mùa dưa chín quá kì, khiến cho tiện thiếp băn khoăn, mẹ hiền lo lắng. Nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo rét, gửi người ải xa, trông liễu rủ bãi hoang, cũng sợ không có cánh hồng bay bổng.

Nàng nói đến đây, mọi người đều ứa hai hàng lệ. 
 TÓM TĂT NỘI DUNG ĐOẠN TRÍCH TRÊN CÀNG NGẮN GỌN CÀNG TỐT AE NHÉ
 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
80
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích trên kể về Vũ Thị Thiết, một cô gái xinh đẹp và tốt bụng, sống ở làng Nam Xương. Cô được chàng Trương Sinh yêu thích vì nhan sắc và phẩm hạnh, và anh ta đã xin với mẹ cô trăm lạng vàng để cưới cô. Tuy nhiên, Trương Sinh có tính đa nghi và không tin tưởng vào vợ mình, dẫn đến một cuộc sống hôn nhân không hòa thuận.

Sau đó, Trương Sinh được triều đình gọi đi chiến đấu với quân giặc Chiêm. Mặc dù Trương Sinh là con nhà giàu nhưng không có học, nên anh ta bị ghi vào sổ lính loại đầu. Trước khi đi, mẹ Trương Sinh đã dặn anh phải giữ mình trong binh cách, không nên tham miếng mồi thơm để tránh rơi vào cạm bẫy.

Trương Sinh quỳ xuống đất vâng lời dạy của mẹ. Vũ Thị Thiết rót chén rượu đầy để tiễn chồng và nói rằng cô chỉ mong chồng trở về mang theo hai chữ "bình yên". Cô lo lắng vì tình hình chiến tranh khó đoán và sợ không có cánh hồng bay bổng.

Cuối cùng, khi nàng nói xong, mọi người trong làng đều rơi lệ.
1
0
Bea Bae
16/12/2023 22:19:16
+5đ tặng
Vũ Thị Thiết là cô gái xinh đẹp, thùy mị, nết na khiến chàng Trương đem lòng yêu mến và cưới về làm vợ. Ngày chồng tòng quân, nàng đau lòng, dặn dò và mong chồng bình an trở về. Ở nhà, nàng một lòng một dạ chăm sóc con trai và chăm sóc mẹ chồng những ngày cuối đời. Khi chồng trở về, bế con ra thăm mộ mẹ, đứa nhỏ đã tiết lộ bố nó đêm nào cũng đến thăm nó khiến Trương Sinh đem lòng nghi ngờ, ghen tuông. Trương Sinh về nhà đã chửi mắng nàng và đuổi nàng đi mặc cho nàng van xin và thanh minh. Để chứng minh tấm lòng chung thủy của mình Vũ Nương đã nhảy sông tự tử. Sau này, khi Trương Sinh hiểu ra oan khuất của nàng đã vô cùng đau xót nhưng nàng không thể trở về nhân gian được nữa mà mãi ở lại nơi thủy cung.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Quỳnh Anh Nguyễn
16/12/2023 22:21:59
+4đ tặng
Vũ Thị Thiết là người con gái quê ở Nam Xương, tính tình thùy mị thêm tư dung tốt đẹp nên Trương Sinh mến mộ, xin mẹ trăm lạng vàng cưới về làm vợ. Trong những ngày làm dâu nhà họ Trương, nàng luôn giữ gìn khuôn phép trước người chồng có tính đa nghi. Đất nước xảy ra binh biến, Trương Sinh phải đi lính. Buổi tiễn chồng đi linh, Vũ Nương dặn dò chồng những lời tình nghĩa khiến ai cũng ứa hai hàng lệ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo