Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu đặc điểm văn hoá Hưng Yên

Nêu đạc điểm văn hoá Hưng Yên
1 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hưng Yên là một tỉnh nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 60km về phía đông nam. Với lịch sử lâu đời và văn hoá phong phú, Hưng Yên có những đặc điểm văn hoá độc đáo như sau:

1. Văn hóa lịch sử: Hưng Yên là một trong những vùng đất có lịch sử lâu đời ở Việt Nam, từng là kinh đô của nước Đại Việt thời Trần. Với nhiều di tích lịch sử quan trọng như đền Hùng, chùa Nghĩa Lâm, cổng Bắc Lệnh, Hưng Yên là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lịch sử quan trọng của dân tộc.

2. Văn hóa dân gian: Hưng Yên có nhiều truyền thống văn hóa dân gian độc đáo như hát cửa đình, chèo, chầu văn, hát trống quân, hát xẩm... Đây là những nét văn hóa truyền thống được thể hiện qua các nghệ thuật biểu diễn, trò chơi dân gian và các nghi lễ tôn giáo.

3. Văn hóa ẩm thực: Hưng Yên nổi tiếng với nhiều món ăn truyền thống ngon và độc đáo như bánh đậu xanh, bánh gai, bánh tẻ, chả cá Hưng Yên, chả rươi... Những món ăn này không chỉ ngon mà còn mang trong mình giá trị văn hóa đặc biệt của địa phương.

4. Văn hóa nghề truyền thống: Hưng Yên còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như làng nón, làng đèn, làng gốm sứ... Những nghề truyền thống này không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của Hưng Yên.

5. Văn hóa tôn giáo: Hưng Yên có nhiều ngôi chùa, đền, miếu và đền thờ các vị thần linh, những nơi thể hiện sự tín ngưỡng và tôn giáo của người dân địa phương. Điều này cũng góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú của Hưng Yên.

Tổng quan, văn hoá Hưng Yên là sự kết hợp giữa văn hóa lịch sử, văn hóa dân gian, văn hóa ẩm thực, văn hóa nghề truyền thống và văn hóa tôn giáo. Đây là những đặc điểm văn hoá độc đáo và đáng khám phá của tỉnh Hưng Yên.
0
0
phong Đặng
18/12/2023 21:45:11
+5đ tặng

Tỉnh Hưng Yên hiện có 1.802 di tích lịch sử văn hóa; trong đó có 3 di tích, khu di tích được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt, 175 di tích và cụm di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 7 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia, cùng hàng ngàn tài liệu, hiện vật, cổ vật có giá trị.

Hưng Yên là nơi lưu giữ hơn 500 lễ hội truyền thống mang đậm văn hóa, phong tục Việt như Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến (thành phố Hưng Yên), Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung (Khoái Châu), Lễ hội cầu mưa ở Lạc Hồng (Văn Lâm), Lễ hội đền Đậu An (Tiên Lữ)..., cùng hàng trăm làng nghề truyền thống như Hương xạ thôn Cao, đan đó Thủ Sỹ, hoa - cây cảnh Văn Giang, đúc đồng Lộng Thượng. Tỉnh có nhiều đặc sản nổi tiếng hấp dẫn du khách như: nhãn lồng, gà Đông Tảo, bún thang lươn, chè sen long nhãn...

Bên cạnh đó, Hưng Yên còn được biết đến là nơi có những dòng sông cổ, ngôi làng cổ đã tạo nên nét độc đáo riêng có cho du lịch Phố Hiến.

Khu di tích Phố Hiến là một quần thể các công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, mang những dấu ấn riêng, thể hiện những giá trị độc đáo trong hệ thống đô thị cổ Việt Nam. Đây là một trong 3 di tích quốc gia đặc biệt của tỉnh Hưng Yên, được công nhận vào năm 2014.

Phố Hiến khởi nguồn trong thời kỳ hưng thịnh, được dân bản địa và thương nhân nước ngoài xây dựng nên có các công trình kiến trúc tuyệt vời như bến cảng, thương điếm, đền đình chùa. Trong đó, nhiều công trình mang vẻ đẹp đặc trưng văn hóa Việt. Một số công trình có sự kết hợp hài hòa, tinh xảo với kiến trúc phương Tây nhưng vẫn mang đậm hồn Việt.

Theo Trưởng ban Quản lý di tích tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Thu Hường, Phố Hiến ngày nay vẫn còn nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, minh chứng cho thời kỳ phát triển rực rỡ của một "Tiểu Tràng An" xưa, là di sản vô giá của kho tàng văn hóa dân tộc và nhân loại. Nổi bật trong đó là những công trình kiến trúc thuần Việt như Chùa Chuông, chùa Nễ Châu, đình chùa Hiến, đền Mẫu, đền Mây, đền Kim Đằng, Văn Miếu Xích Đằng... Bên cạnh đó, Phố Hiến còn có những công trình kiến trúc của người Việt kết hợp với kiến trúc Trung Hoa và phương Tây như: Đông đô Quảng Hội, đền Thiên Hậu, chùa Phố, Võ Miếu. Chính những nét độc đáo này đã tạo nên quần thể khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến in sâu trong lòng du khách.

Nhiều lần đến tham quan ở Hưng Yên, bà Nguyễn Thị Nhung (Hà Nội) đều đến đền Mẫu. Bà Nhung chia sẻ, đền Mẫu được bao phủ bởi bóng của 3 cây cổ thụ gồm đa, sanh, si xoắn bện vào nhau rất đặc biệt và vững chãi như bàn tay của mẹ đón các con trở về...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo