Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị, hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích

 Trong các bài học em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích (Dài,có dẫn chứng,ko chép mạng)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
700
2
0
Hồng Anh
21/12/2023 20:36:59
+5đ tặng

Trong nền văn học Việt Nam, có rất nhiều nhân vật văn học để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Mỗi nhân vật mang một vẻ đẹp riêng, một tính cách riêng, nhưng có lẽ nhân vật mà em yêu thích nhất là nhân vật Mị trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài.


Bài văn Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài

Mị là một cô gái xinh đẹp, tài năng nhưng lại có số phận bi thương. Mị sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, bị bắt làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lí Pá Tra. Mị bị bắt về làm vợ A Sử, một tên tay sai tàn ác của nhà thống lí.

Mị là một người có sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Tuy bị áp bức, bóc lột tàn tệ nhưng Mị vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của mình. Mị vẫn nhớ về quá khứ tươi đẹp của mình, vẫn yêu tự do và khao khát được sống một cuộc đời khác.

Mị là một người có lòng yêu thương sâu sắc. Mị yêu thương và gắn bó với quê hương, với đồng bào. Mị cũng yêu thương và trân trọng hạnh phúc của mình. Mị đã vượt qua mọi đau khổ, tủi nhục để đến với A Phủ, một người cùng cảnh ngộ với mình.

Nhân vật Mị được nhà văn Tô Hoài xây dựng một cách rất thành công. Nhà văn đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để khắc họa nhân vật, như: miêu tả ngoại hình, tâm lí, hành động, lời nói,… của nhân vật. Qua đó, nhà văn đã làm nổi bật lên những đặc điểm tính cách của nhân vật, đồng thời thể hiện được tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.

Nhân vật Mị là một nhân vật văn học tiêu biểu trong nền văn học Việt Nam. Nhân vật đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc. Mị là một tấm gương sáng về sức sống tiềm tàng, lòng yêu thương và ý chí vượt lên số phận của con người Việt Nam.

Những ấn tượng sâu sắc mà nhân vật Mị để lại trong lòng em

Nhân vật Mị đã để lại trong lòng em nhiều ấn tượng sâu sắc. Trước hết, em ấn tượng bởi sức sống tiềm tàng của Mị. Dù bị áp bức, bóc lột tàn tệ nhưng Mị vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của mình. Mị vẫn nhớ về quá khứ tươi đẹp của mình, vẫn yêu tự do và khao khát được sống một cuộc đời khác.

Thứ hai, em ấn tượng bởi lòng yêu thương sâu sắc của Mị. Mị yêu thương và gắn bó với quê hương, với đồng bào. Mị cũng yêu thương và trân trọng hạnh phúc của mình. Mị đã vượt qua mọi đau khổ, tủi nhục để đến với A Phủ, một người cùng cảnh ngộ với mình.

Thứ ba, em ấn tượng bởi ý chí vượt lên số phận của Mị. Mị đã vượt qua mọi đau khổ, tủi nhục để đến với A Phủ, một người cùng cảnh ngộ với mình. Mị đã cùng A Phủ chạy trốn khỏi nhà thống lí Pá Tra, tìm đến cuộc sống tự do, hạnh phúc.

Nhân vật Mị là một tấm gương sáng về sức sống tiềm tàng, lòng yêu thương và ý chí vượt lên số phận của con người Việt Nam. Em sẽ luôn nhớ về nhân vật Mị và học tập những phẩm chất tốt đẹp của cô.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Duc Trong Nguyen
15/10 19:29:46

Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-tơ-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, vốn là học trò trước đây của thầy Đuy-sen. 

Khi đến vùng núi quê hương của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen còn trẻ lắm. Học vấn của thầy lúc đó chưa cao, nhưng trái tim thầy dạt dào tình nhân ái và sôi sục nhiệt tình cách mạng.

Một mình thầy lao động hằng tháng trời, phạt cỏ, trát lại vách, sửa cánh cửa, quét dọn cái sân…, biến cái chuồng ngựa của phú nông hoang phế đã lâu ngày thành một cái trường khiêm tốn nằm bên hẻm núi, cạnh con đường vào cái làng nhỏ của người Kir-ghi-di, vùng Trung Á nghèo nàn lạc hậu.

Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì, ở đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. 

Đuy-sen đúng là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhiên. Thầy hiền hậu nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ.

Mới gặp các em nhỏ xa lạ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khao khát muốn được học hành của các em: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?” Thầy “khoe” với các em về chuyện đắp lò sưởi trong mùa đông…, thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt đầu học được rồi”.

Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai tâm khai sáng cho An-tư- nai. Thầy hiền hậu, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy lên trong lòng các em ngọn lửa nhiệt tình khát vọng và khát vọng đi học. Đuy-sen là hình ảnh tuyệt đẹp của một ông thầy tuổi thơ. 

Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học- Mẫu 3

Thạch Lam thường viết “những truyện không có chuyện”, chủ yếu là khai thác thế giới nội tâm của nhân vật với những cảm xúc mong manh, mơ hồ trong cuộc sống thường ngày. Một trong những tác phẩm của ông là truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa. Nổi bật trong tác phẩm là nhân vật Sơn.

Mở đầu truyện, Thạch Lam đã có những câu văn miêu tả tinh tế về sự thay đổi của thời tiết. Từ đó, nhân vật Sơn xuất hiện với những suy nghĩ, hành động hồn nhiên của một đứa trẻ. Cậu tung chăn tỉnh dậy, cậu thấy mọi người trong nhà, mẹ và chị đã trở dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi người đều “đã mặc áo rét cả rồi”.

Nhân vật Sơn thức giấc và cảm nhận được cái lạnh, cậu vơ vội cái chăn trùm lên đầu rồi gọi chị Lan. Sau đó, Sơn được mẹ mặc cho một chiếc áo dạ chỉ đỏ lẫn áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ cái áo vải thâm. Qua cách giới thiệu này, có thể thấy Sơn được sinh ra trong một gia đình khá giá, nhận được tình yêu thương của mọi người xung quanh.

Sống trong sự chăm sóc của mẹ và chị, nhưng Sơn không kiêu ngạo và xa cách. Cậu sống rất giàu tình cảm, biết yêu thương mọi người xung quanh. Điều đó được thể hiện qua tình cảm với người em gái đã mất.

Đặc biệt nhất là hành động của Sơn đối với bé Hiên. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy thương xót cho con bé. Sơn chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. 

Qua nhân vật này, nhà văn đã gửi gắm bài học về tình yêu thương, cũng như tấm lòng nhân ái, biết chia sẻ và đồng cảm của con người trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k