Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi



Bài tập 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
-Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, a với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là toe nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liên trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lân đừng, bóp còi toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cùng chẳng "thèm” người là gì?

Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:

- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người việt một vẻ.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1. Trong nhan đề Lặng lẽ Sa Pa, tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường như thế nào? Nêu ngắn gọn tác dụng của cách sắp xếp từ ngữ đó.

Câu 2. Đoạn văn có hình thức ngôn ngữ nào: Đối thoại hay độc thoại hay độc thoại nội tâm? Chi ra dấu hiệu giúp em nhận biết hình thức ngôn ngữ đó?

Câu 3. Câu “Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?" được dùng với mục đích gì? Tại sao ở đây nhân vật không xưng “cháu” mà lại xưng “ta”?

Câu 4. Tìm khởi ngữ và lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích.

Câu 5. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng – phân – hợp trình bày cảm nhậ của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích trên. 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
249
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Trong nhan đề "Lặng lẽ Sa Pa", tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường bằng cách đặt từ "Lặng lẽ" trước từ "Sa Pa". Cách sắp xếp này tạo ra sự chú ý và nhấn mạnh vào tính chất yên tĩnh, tĩnh lặng của Sa Pa.

Câu 2: Đoạn văn có hình thức ngôn ngữ là đối thoại. Dấu hiệu giúp nhận biết hình thức ngôn ngữ này là sự tương tác giữa các nhân vật qua việc trao đổi lời thoại và câu chuyện được kể từ quan điểm của các nhân vật.

Câu 3: Câu "Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?" được dùng để nhấn mạnh sự liên kết, sự đồng hành giữa người làm việc và công việc của họ. Nhân vật không xưng "cháu" mà lại xưng "ta" để thể hiện tính chung chung, đại diện cho mọi người làm việc trong cùng một ngành nghề.

Câu 4: Khởi ngữ trong đoạn trích là "Hồi chưa vào nghề" và lời dẫn trực tiếp là "Cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình."

Câu 5: Anh thanh niên trong đoạn trích là một nhân vật đầy tâm hồn và tình cảm. Anh ta đã trải qua những khó khăn và gian khổ trong công việc của mình, nhưng vẫn không bỏ cuộc và luôn đồng hành cùng công việc đầy tâm huyết. Với anh ta, công việc không chỉ là một nhiệm vụ cá nhân mà còn là sự đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Anh thanh niên mang trong mình một vẻ đẹp tinh thần, sự kiên nhẫn và sự đồng cảm với người khác. Anh ta không chỉ quan tâm đến công việc của mình mà còn chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh. Với tôi, anh thanh niên là một người đáng ngưỡng mộ và là một hình mẫu tốt về sự cống hiến và tình người.
1
1
Trung Trần
23/12/2023 16:02:29
+5đ tặng
Câu 1: Trong nhan đề "Lặng lẽ Sa Pa", tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường bằng cách đặt từ "Lặng lẽ" trước từ "Sa Pa".
Cách sắp xếp này tạo ra một hiệu ứng ngược lại với trật tự thông thường, nhấn mạnh sự yên tĩnh, tĩnh lặng của Sa Pa.
 
Câu 2: Đoạn văn có hình thức ngôn ngữ là đối thoại. Dấu hiệu giúp nhận biết hình thức ngôn ngữ này là sự tương tác giữa hai nhân vật, trong đó có sự trao đổi ý kiến, câu hỏi và câu trả lời giữa họ.
 
Câu 3: Câu "Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?" được dùng để thể hiện sự phản ánh của nhân vật về việc công việc của mình không thể coi là một mình, mà luôn liên quan đến những người khác. Nhân vật không xưng "cháu" mà lại xưng "ta" để tạo sự trang trọng, tự tin và thể hiện sự chân thành trong lời nói.
 
Câu 4: Khởi ngữ: "Hồi chưa vào nghề", Lời dẫn trực tiếp: "Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát."
 
Câu 5: Anh thanh niên trong đoạn trích trên được miêu tả là một người làm nghề lái xe, có sự tận tụy và đam mê với công việc của mình. Anh ta không chỉ xem công việc là một mình mà luôn nhìn nhận nó là một phần của một cộng đồng, liên kết với những người khác. Vẻ đẹp của anh thanh niên nằm ở sự trách nhiệm và tình yêu thương đối với công việc, sự nhạy bén trong nhận thức về tầm quan trọng của việc làm và sự tương tác tích cực với mọi người xung quanh. Anh ta là một hình mẫu đáng ngưỡng mộ về sự cống hiến và lòng trung thành với công việc và cộng đồng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo