Bài tập 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: -Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, a với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là toe nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liên trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lân đừng, bóp còi toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cùng chẳng "thèm” người là gì?
Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:
- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người việt một vẻ.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1. Trong nhan đề Lặng lẽ Sa Pa, tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường như thế nào? Nêu ngắn gọn tác dụng của cách sắp xếp từ ngữ đó.
Câu 2. Đoạn văn có hình thức ngôn ngữ nào: Đối thoại hay độc thoại hay độc thoại nội tâm? Chi ra dấu hiệu giúp em nhận biết hình thức ngôn ngữ đó?
Câu 3. Câu “Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?" được dùng với mục đích gì? Tại sao ở đây nhân vật không xưng “cháu” mà lại xưng “ta”?
Câu 4. Tìm khởi ngữ và lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích.
Câu 5. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng – phân – hợp trình bày cảm nhậ của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích trên.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Trong nhan đề "Lặng lẽ Sa Pa", tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường bằng cách đặt từ "Lặng lẽ" trước từ "Sa Pa". Cách sắp xếp này tạo ra một hiệu ứng ngược lại với trật tự thông thường, nhấn mạnh sự yên tĩnh, tĩnh lặng của Sa Pa.
Câu 2: Đoạn văn có hình thức ngôn ngữ là đối thoại. Dấu hiệu giúp nhận biết hình thức ngôn ngữ này là sự tương tác giữa hai nhân vật, trong đó có sự trao đổi ý kiến, câu hỏi và câu trả lời giữa họ.
Câu 3: Câu "Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?" được dùng để thể hiện sự phản ánh của nhân vật về việc công việc của mình không thể coi là một mình, mà luôn liên quan đến những người khác. Nhân vật không xưng "cháu" mà lại xưng "ta" để tạo sự trang trọng, tự tin và thể hiện sự chân thành trong lời nói.
Câu 4: Khởi ngữ: "Hồi chưa vào nghề", Lời dẫn trực tiếp: "Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát."
Câu 5: Anh thanh niên trong đoạn trích trên được miêu tả là một người làm nghề lái xe, có sự tận tụy và đam mê với công việc của mình. Anh ta không chỉ xem công việc là một mình mà luôn nhìn nhận nó là một phần của một cộng đồng, liên kết với những người khác. Vẻ đẹp của anh thanh niên nằm ở sự trách nhiệm và tình yêu thương đối với công việc, sự nhạy bén trong nhận thức về tầm quan trọng của việc làm và sự tương tác tích cực với mọi người xung quanh. Anh ta là một hình mẫu đáng ngưỡng mộ về sự cống hiến và lòng trung thành với công việc và cộng đồng.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ