CÔ GIÁO EM
Sáng nào em đến lớp
Cũng thấy cô đến rồi
Đáp lời “Chào cô ạ!”
Cô mỉm cười thật tươi
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài
Những lời cô giáo giảng
Ấm trang vở thơm tho
Yêu thương em ngắm mãi
Những điểm mười cô cho.
( “Cô giáo lớp em” - Tác giả: Nguyễn Xuân Sanh)
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. 4 chữ
B. 5 chữC. Lục bát
D. Tự do
Câu 2: Trong khổ thơ thứ hai, hình ảnh cô giáo được miêu tả qua những từ
ngữ nào?
A. Dạy em tập viết
B. Xem chúng em học bàiC. Ghé vào cửa lớp
D. Mỉm cười thật tươi
Câu 3:Từ nào là số từ trong các từ sau?
A. Chúng em
B. MườiC. Điểm mười
D. Những
Câu 4: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. Cô giáo
B. NắngC. Học trò
D. Gió
Câu 5: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong 2 câu thơ:
“ Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài”
A. So sánh
B. Ẩn dụC. Hoán dụ
D. Nhân hóa
Câu 6: Xét theo cấu tạo, từ “thơm tho”thuộc từ loại nào?
A. Từ ghép
B. Từ láyC. Từ đơn
D. Từ Hán Việt
Câu 7: Vì sao cô giáo “mỉm cười thật tươi”?
A. Vì học trò đến lớp sớm
B. Vì học trò chăm chỉ tập viếtC. Vì học trò chào cô
D. Vì thấy nắng ghé vào cửa lớp
Câu 8: Nhận xét nào sau đây đúng về nội dung bài thơ?
A. Bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến, biết ơn cô giáo của người học trò.
B. Bài thơ thể hiện tình cảm nhớ nhung của học trò khi xa cho cô giáo.
C. Bài thơ thể hiện tình cảm vui thích của học trò khi được đi học.
D. Bài thơ thể hiện cảm xúc vui mừng của học trò khi được điểm mười.
Câu 9: Em yêu thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
Câu 10: Bài thơ khơi dậy trong em tình cảm gì? (Viết khoảng 3 câu)
0 trả lời
235