Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Lu-i Xe-pun-ve-da (1949 - 2020) tên gốc Luis Sepulveda. Ông là nhà văn nổi tiếng của Chi-lê. Là nhà văn, nhà báo, đạo diễn, nhà cách mạng nổi tiếng của Chi-lê (Chile). Là nhà văn có phong cách trong sáng, hài hước đầy tinh tế, trái tim khao khát tự do cũng như tấm lòng quý giá của một con người đối với tự nhiên và môi trường. Ông có nhiều sáng tác nổi tiếng như: Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp,.... Trong đó văn bản Lắc-ki thực sự may mắn được trích trong “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”.
Chuyện con mèo dạy hải âu bay gồm 11 chương, kể về việc chú mèo mun Gióc - ba nhận nuôi dưỡng Lucky, một con hải âu mồ côi. Mẹ Lucky bị ngộ độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trứng. Tình cờ chứng kiến cái chết của hải âu mẹ, Gióc- ba đã hứa ba điều: ấp quả trứng, bảo vệ, nuôi lớn hải âu con và dạy nó bay. Bằng tình yêu thương Lucky và được sự hỗ trợ trợ giúp của các bạn mèo, Gióc-ba đã hoàn thành ba lời hứa. Văn bản Lucky thực sự may mắn nằm ở Chương VI kể về hành trình Gióc-ba dạy Lucky bay. Trong văn bản nổi bật lên là hình ảnh chú chim hải âu Lucky, tác giả đã miêu tả rất chi tiết nhân vật này.
Lucky là một chú chim hải âu lớn nhanh như thổi, được bao bọc trong sự yêu thương của bầy mèo. Hình ảnh chủ chim hải âu thật đặc biệt lẻ loi giữa một bầy mèo. Chú chim hải âu với lớp lông vũ mềm mịn, mượt mà và được phủ một màu bạc trên lớp lông trông thật xinh đẹp làm sao. Lucky là một chú chim hải âu ngoan ngoãn, rụt rè. Trước những lời nói miệt thi, độc ác của Mét-thiu, Lucky lễ phép hỏi lại, nhưng nhận lại chỉ là những lời nói độc ác, cay nghiệt. Những lời nói đó đã làm tổn thương đến tâm lý của nhân vật Lucky. Lucky ngoan ngoãn và lễ phép là vậy chỉ mong tìm được sự đồng cảm và công nhận của những con vật xung quanh nhưng nhận lại chỉ toàn những tổn thương và những lời nói khó nghe.
Trong cuộc trò chuyện đầu tiên của Lucky với Anh-xtanh. Anh-xtanh là giáo sư mèo tốt bụng ngày ngày nghiên cứu tìm phương pháp để dạy hải âu bay. Câu chuyện này cũng thật đặc biệt khi mèo là loài vật đi trên đất và chúng không hề biết bay nhưng lại đang tìm cách để dạy hải âu bay được. Chính bằng tình yêu thương của các bạn mèo dành cho hải âu nên chú mèo đã tìm cách cho hải âu biết bay. Hải âu có một ước muốn mong muốn mình được hòa nhập với loài mèo, không còn bị lẻ loi giữa bầy mèo khi mình lại là một chú chim hải âu. Ở trong câu chuyện này Lucky đã khẳng định mình muốn được hòa nhập với loài mèo và thắc mắc tại sao mình lại phải bay. Cũng vì môi trường sống từ khi Lucky còn bé đã sống với loài mèo nên Lucky đã không ý thức được mình là chim hải âu nữa.
Ở câu chuyện thứ hai cuộc trò chuyện của Lucky với Gióc-ba. Lucky đã thể hiện tâm trạng rất buồn bã, tủi thân của mình, thắc mắc và thể hiện nỗi sợ hãi khi phải tập bay. Lucky yếu đuối và sợ hãi khi nghe đến chuyện phải học bay. Trong cuộc sống cũng vậy nhiều khi chúng ta cũng như Lucky cũng sợ hãi khi phải học hay phải làm một cái gì đó, nhưng không thử thì làm sao chúng ta biết bản thân chúng ta có thể làm được. Nhân vật Lucky rõ ràng là một loài chim bản năng của chúng là bay lượn trên bầu trời, thế nhưng Lucky lại sợ hãi, yếu đuối không dám tập bay.
Bằng nghệ thuật nhân hóa tác giả đã rất thành công khi miêu tả một cách chân thực về chú chim hải âu Lucky. Làm cho câu chuyện trở nên gần gũi, thú vị và hấp dẫn với người đọc hơn. Câu chuyện đã thể hiện tình yêu thương của các loài vật với nhau. Lucky là nhân vật ngoan ngoãn, rụt rè lễ phép với ước muốn hòa mình với loài mèo để không bị miệt thị.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |