Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bàn về thiên chức của thơ ca, nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh cho rằng: “Thơ ra đời cốt để nói những điều sâu kín nhất, mơ hồ nhất của tâm hồn con người”

Bàn về thiên chức của thơ ca, nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh cho rằng: “Thơ ra đời cốt để nói những điều sâu kín nhất, mơ hồ nhất của tâm hồn con người”  Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua bài thơ “Thiên Trường vãn vọng” Trần Nhân Tông
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.023
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Thiên Trường vãn vọng" của Trần Nhân Tông là một ví dụ điển hình để làm sáng tỏ nhận định của nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh về thiên chức của thơ ca.

Trong bài thơ, Trần Nhân Tông mô tả những cảm xúc sâu lắng và mơ hồ của mình khi nhìn thấy cảnh Thiên Trường (tên một nơi trong cung đình xưa) vào buổi sáng sớm. Ông miêu tả cảnh sắc thiên nhiên, nhưng đồng thời cũng truyền tải những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của mình thông qua những từ ngữ tinh tế và hình ảnh tượng trưng.

Bài thơ bắt đầu bằng câu "Thiên Trường sáng sớm một mình đi", ngụ ý rằng tác giả đang cô đơn và lặng lẽ đi dạo trong cung điện. Từ đầu bài thơ, Trần Nhân Tông đã tạo ra một không gian yên tĩnh và tĩnh lặng, tạo điều kiện cho tâm hồn của mình được tự do bay bổng và thể hiện.

Trong bài thơ, Trần Nhân Tông sử dụng những từ ngữ tươi đẹp và hình ảnh tượng trưng để miêu tả cảnh sắc thiên nhiên. Ông nhìn thấy những cánh hoa đang nở, những cánh chim đang hót, và những ánh sáng mờ ảo của bình minh. Những hình ảnh này không chỉ tạo ra một hình ảnh đẹp mắt, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự sống, sự tươi mới và sự tinh khiết.

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh tươi đẹp, bài thơ cũng truyền tải những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ sâu xa của tác giả. Trần Nhân Tông miêu tả cảm giác cô đơn, nhớ nhung và những suy nghĩ về cuộc sống và tình yêu. Ông viết: "Người đi xa chẳng về, người ở lại chẳng đến / Đường xưa còn đó, người đi mãi không quay về". Những câu thơ này thể hiện sự nhớ nhung và cảm giác cô đơn của tác giả, và cũng thể hiện sự mơ hồ và không chắc chắn của cuộc sống.

Từ những điểm này, ta có thể thấy rằng bài thơ "Thiên Trường vãn vọng" của Trần Nhân Tông thực sự là một ví dụ điển hình cho nhận định của nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh về thiên chức của thơ ca. Bài thơ không chỉ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn truyền tải những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ sâu xa của tác giả. Nó là một phương tiện để tác giả thể hiện những điều sâu kín nhất và mơ hồ nhất của tâm hồn con người.
1
2
Tr Hải
04/01 11:58:05
+5đ tặng
Trong bài thơ này, chủ thể trữ tình đã miêu tả những cảm xúc của mình khi đối diện với thiên nhiên vào mùa thu. Những hình ảnh mơ hồ của sương mù, gió lạnh, lá rụng và cơn mưa đã làm cho chủ thể trữ tình cảm thấy buồn bã và lạc lõng. Tuy nhiên, qua những suy nghĩ và cảm xúc đó, chủ thể trữ tình đã tìm thấy niềm hy vọng và sự an ủi trong cuộc sống. Bài thơ "Sáng thu" của Hữu Thỉnh đã thể hiện rõ sự mơ hồ và sâu sắc của tâm hồn con người, qua đó chứng minh cho ý kiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh về thiên chức của thơ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo