Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
Cha tôi thế hệ 5X, chớm già. Sinh năm Canh Dần, theo tuổi bà mụ, tính đến nay cha vừa tròn năm mươi chín tuổi. Hơn nửa thế kỷ có mặt trên đời thì bốn mưoi năm cha mặc áo nhà binh, cầm súng và xs nhà. Cha tôi lấy vợ uộn và lại muộn đường con cái bởi đi chinh chiến hết miền Nam rồi sang Campuchia đến 1989 mưới về, sau ở lì Tây Nguyên thỉnh thoảng mới về nhà....
[...]
Cha trở về, cha mang theo nguyên hình vị đại tá tại ngũ. Sáng mới năm giờ, cha đã gọi tôi dậy lên sân thượng tập thể dục. Cha hô một hai, một hai, con cũng hô một hai...một hai...đến mức sáng bảnh bà hàng phố ngs đầu sang bảo: "Nhà mày đang huấn luyện tân binh à?". Mẹ tôi không giận cứ cười ngặt nghẽo.
Cha tôi đọc báo, nghe đài, xem ti vi. Ông càng lo cho tôi, đứa con trai độc nhất. Nó mà dây vào nghiện hút thì không những đời
nó tàn mà cả nhà khổ, ông sẽ mất con. Lúc nào, cha tôi cũng cảm thấy bất ổn. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì
chỉ sợ con hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể... Suốt cả đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm lo người khác nên nó ngắm
vào máu, thành thuộc tính cố hữu rồi.
Tối, cha bắt cả nhà đi ngủ sớm. Riêng điểm này thì tôi khó chịu lắm, cứ mặt nặng mày nhẹ với cha. Bấy lâu nay
quen sống tự do, tôi học hành ấm ớ rồi lướt web, chơi game, hoặc chat với mấy đứa “chíp con” cùng lớp đến một, hai giờ sáng.
Một tuần, mẹ tôi sáu ngày đến vũ trường nhảy nhót, hoặc đi uống cà phê đến khuya mới về. Chị Mai mải xem phim Hàn Quốc liên miền. Cái thứ phim toàn khóc lóc, thất tình, ung thư, hoặc bệnh máu trắng rồi ân hận, sám hối... có gì đáng đồng tiền bát gạo mà lấy mất thời gian của chị tôi đến thế? Cha về. Cha thiết quân luật. Đừng hòng ai thức khuya quá mười một giờ đêm. Cha
bảo: "Cứ như đơn vị bố thì chín giờ rưỡi là kèn báo ngủ đã tèn teng... tèn teng... Anh nào có muốn đọc nốt bài báo cũng không được vì trực ban... tắt điện”. Chị Mai tôi than thở: “Cứ thế này thì tao đến phải lấy chồng mất thôi, chạy trốn vào nhà bà mẹ chồng có khi còn tự do hơn”.
Tuy có ca thán về cha, nhưng chị Mai thương cha vô cùng. Cái dạo chị mới năm sáu tuổi, cha về phép. Một cái
khung xe đạp, một con búp bê tóc vàng, vài mảnh vải cho vợ con; vậy mà cả nhà vẫn đầm ấm, hạnh phúc, vui vẻ. Cha rất quý con gái. Ngày ấy, gia đình tôi chưa chuyển lên Hà Nội ở. Chiều chiều, cha tôi dẫn con gái đi dọc triền đê nhìn đồng quê sông nước. Hình ảnh cha vận sắc phục nhà binh, đeo quân hàm đỏ chói, bàn tay to dầy thô dắt đứa con gái nhỏ bé lịch chích đi tha
thần, nhàn hạ, thanh bình trển triền đê đầy hoa cỏ may cứ đi theo chị tôi suốt tuổi thơ đến bây giờ. Nhưng, ám ảnh, sợ hãi nhất là khi cha khoác ba lô trả phép. Ngày ấy, bên chiến trường Campuchia đánh bọn Pôn Pốt vẫn đang ác liệt. Cha phải đi, bên ấy
có nhiều việc đang chờ. Con gái và cha vừa ấm hơi, quen nhau thì cha đã ra đi. Cha không muốn mẹ đưa ra tận ga tàu, cha sợ những giọt nước mắt sụt sùi. Mẹ và chị tôi tiễn chân cha ra đầu làng. Cha âu yếm nhìn vợ, rồi ôm hôn con gái, cha bảo mẹ tôi: “Em và con về đi”. Cha thả con gái xuống và quay lưng rảo bước, những bước chân dài đạp trên đá mạt rào rạo, vội vã, thỉnh thoảng quay lại vẫy vẫy tay. Bỗng chị tôi khóc thét lên và cùn cụt chạy theo cha. Cha tôi quay lại ôm choàng lấy con gái. Nước
mắt chị tôi nhoen nhoét vào gương mặt dãi dầu từng trải của cha. Mẹ tôi bảo: “Hay anh ở lại, mai hãy đi”. Cha tôi bảo: "Em đừng buồn. Anh mà ở lại thì anh không đi được nữa. Thôi nào con, cho bố đi nào”. Cha chuyền tay trao con gái cho vợ rồi quay gót. Lần này, bước chân ông quả quyết, thật nhanh, không ngoái đầu nhìn lại. Mẹ và chị tôi thầm thũi khóc nhìn bóng cha tôi cử
xa dần, mờ dần.
Hầu như tôi không có kỷ niệm ấu thơ với cha. Cha nhẹ nhàng với con gái bao nhiêu thì nghiêm khắc với con trai
bấy nhiêu. Hễ lần nào tôi đi học luyện thi về là cha hỏi han từng li từng tỉ “Hôm nay con học môn gì? Con có tiếp thu được không?..”. Tất nhiên, tối khó chịu ra mặt, trả lời qua loa đội chủ. Lúc cha chưa về, mẹ chẳng bao giờ xét nét tôi như thế.[...]
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
A. Biểu cảm
B. Miêu tả
C. Tự sự
D. Thuyết minh
Câu 2. Đoạn trích trên sử dụng ngôi kê nào?
A. Ngôi thứ nhất
C. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
B. Ngôi thứ ba
'D. Không xác định được
Câu 3. Cuộc sống trong gia đình “ tôi” bắt đầu xáo trộn khi nào?
A. Chị Mai đi lấy chồng. B. Tôi đi học.
C. Người cha trở về. D. Người cha thất nghiệp.
trong văn bản trên?
you
Câu 4. Nhận xét nào không đúng về người cha
A. Giàu tình yêu thương, luôn lo lắng cho con.
C. Yêu nước, sống có trách nhiệm với tổ quốc.
B. Nghiệm khắc trong cách giáo dục con.
D. Lạc hậu, cổ hủ và bảo thủ.
Câu 5. Câu văn “Lần này, bước chân ông quả quyết, thật nhanh, không ngoái đầu nhìn lại” cho thấy điều gì?
A. Tình yêu mặn nồng son sắt, thủy chung của cha với gia đình, vợ con.
B. Thái độ cương quyết và tinh thần trách nhiệm của cha với tổ quốc.
C. Tâm trạng buồn bã, lưu luyến của người cha khi chia tay vợ con đi đánh giặc.
D. Thái độ hời hợt, không quan tâm đến vợ con của người cha.
Câu 6. Câu văn nào sau đây sử dụng trợ từ?
A. Ông càng lo cho tôi, đứa con trai độc nhất.
B. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể...
C. Tuy có ca thán về cha, nhưng chị Mai thương cha vô cùng.
D. Lúc cha chưa về, mẹ chẳng bao giờ xét nét tôi như thế.
Câu 7. Nhà văn Sương Nguyệt Minh đã thể hiện tình cảm gì với nhân vật người cha trong đoạn trích?
A. Yêu mến, kính trọng B. Xót xa, thương cảm C. Căm ghét, oán trách D. Mỉa mai, châm biếm
Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn: “Lúc nào, cha tôi cũng cảm
thấy bất ổn. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể... Suối
cả đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm lo người khác nên nó ngấm vào máu, thành thuộc
tính cố hữu rồi
Câu 9. Theo em, vì sao “Hình ảnh cha vận sắc phục nhà binh, đeo quân hàm đỏ chói, bàn tay to dầy thô
dắt đứa con gái nhỏ bé lích chích đi tha thẩn, nhàn hạ, thanh bình trên triền đê đầy hoa cỏ may” lại đi theo
nhân vật chị tôi suốt tuổi thơ đến bây giờ?
Câu 10. Viết đoạn văn ngắn (8-12 câu) nêu cảm nhận của em về hình ảnh người cha trong đoạn trích trên.
2 trả lời
525