Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Những đặc điểm chính của địa hình Đồng Nai?

Những đặc điểm chính của địa hình Đồng Nai
Ảnh hưởng của địa hình tới phân bố dân cư và phát triển kinh tế xã hội Đồng Nai
2 trả lời
Hỏi chi tiết
80
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đặc điểm chính của địa hình Đồng Nai bao gồm:

1. Đồng bằng: Đồng Nai nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, với địa hình phẳng, đồng bằng và có nhiều sông, kênh rạch chảy qua. Đồng bằng này có độ cao trung bình từ 10-20m so với mực nước biển.

2. Đồi núi: Phía đông và đông bắc của Đồng Nai là vùng đồi núi, với độ cao từ 200-500m so với mực nước biển. Các đồi núi này tạo nên cảnh quan đa dạng và phong phú, với nhiều khu bảo tồn thiên nhiên và di sản văn hóa.

3. Sông và hồ: Đồng Nai có nhiều con sông chảy qua như sông Đồng Nai, sông La Ngà, sông Đồng Nai, sông Bé, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế. Ngoài ra, còn có nhiều hồ như hồ Đồng Nai, hồ Tri An, hồ Long Đại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp nước và phát triển du lịch.

Ảnh hưởng của địa hình tới phân bố dân cư và phát triển kinh tế xã hội Đồng Nai:

1. Phân bố dân cư: Địa hình Đồng Nai có ảnh hưởng đến phân bố dân cư. Vùng đồng bằng phù hợp cho việc định cư và phát triển nông nghiệp, do đó, nhiều đô thị và khu công nghiệp đã được hình thành ở vùng này. Trong khi đó, vùng đồi núi có địa hình khó khăn hơn, ít người sinh sống và phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào du lịch và khai thác tài nguyên.

2. Phát triển kinh tế: Địa hình Đồng Nai có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội. Vùng đồng bằng có đất đai phù hợp cho việc canh tác nông nghiệp và chăn nuôi, đồng thời có nhiều con sông và hồ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế. Vùng đồi núi có tiềm năng du lịch và khai thác tài nguyên như cao su, gỗ, đá, tạo nguồn thu nhập cho địa phương.

Tóm lại, địa hình Đồng Nai có sự đa dạng và ảnh hưởng đến phân bố dân cư và phát triển kinh tế xã hội của khu vực này.
1
0
hieu lam
01/02 15:47:26
+5đ tặng
Là cầu nối giữa cao nguyên Trung Bộ và đồng bằng Nam Bộ. Địa hình chủ yếu là những gò đồi giồng đất kế tiếp nhau dốc thoải, 92% đất có độ dốc dưới 150, trong đó 82% đất dốc 80.

Độ nghiêng trung bình 215 m/km theo chiều Đông Bắc – Tây Nam, đối diện với hướng gió thịnh hành, là một trong những tác nhân mang lại sự phân hoá mạnh mẽ của khí hậu. Bao gồm các dạng  địa hình sau:
Cao nguyên núi lửa: thuộc vùng Xuân Lộc và Nam Cát Tiên, độ cao 100-400m, có dạng vòm, bằng phẳng và dạng nón.
Đồng bằng núi lửa: thuộc Phú Lộc, Tà Lài, độ cao 100-200 m, có dạng bằng phẳng, dạng vòm.
Đồng bằng bóc mòn: ở Gia Ray, Định Quán, Mã Đà, Hiếu Liêm. Độ cao trung bình 60-250 m, hình thái dạng đồi lượn sóng và núi sót.
Đồng bằng thềm sông có 2 loại:
-         Đồng bằng thềm xâm thực-tích tụ ở Đa Dung, La Ngà.
-         Đồng bằng thềm tích tụ ở Hố Nai, La Ngà.
Đồng bằng bồi tụ ven sông có độ cao từ 1-3m. Hình thái bằng phẳng và bị chia cắt bởi nhiều kênh, rạch, sông, suối chịu ảnh hưởng của lũ, triều và có nơi có lúc nằm trong đường biên mặn 4%.
Kết hợp các dạng, loại địa hình nói trên và chiều nghiêng của nền địa chất có thể coi đó là dạng địa hình trung du chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
01/02 15:50:55
+4đ tặng
Tỉnh Đồng Nai có địa hình vùng đồng bằng và bình nguyên với những núi sót rải rác, có xu hướng thấp dần theo hướng bắc nam. Có thể phân biệt các dạng địa hình chính như sau:

F Địa hình đồng bằng gồm 2 dạng chính:

- Các bậc thềm sông có độ cao từ 5 đến 10 m hoặc có nơi chỉ cao từ 2 đến 5 m dọc theo các sông và tạo thành từng dải hẹp có chiều rộng thay đổi từ vài chục mét đến vài km. Đất trên địa hình này chủ yếu là các aluvi hiện đại.

- Địa hình trũng trên trầm tích đầm lầy biển: là những vùng đất trũng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với độ cao dao động từ 0,3 đến 2 m, có chỗ thấp hơn mực nước biển, thường xuyên ngập triều, mạng lưới sông rạch chằng chịt, có rừng ngập mặn bao phủ. Vật liệu không đồng nhất, có nhiều sét và vật chất hữu cơ lắng đọng.

F Dạng địa đồi lượn sóng:

Độ cao từ 20 đến 200m. Bao gồm các đồi bazan, Bề mặt địa hình rất phẳng, thoải, độ dốc từ 30 đến 80. Loại địa hình này chiếm diện tích rất lớn so với các dạng địa hình khác bao trùm hầu hết các khối bazan, phù sa cổ. Đất phân bổ trên địa hình này gồm nhóm đất đỏ vàng và đất xám.

F Dạng địa hình núi thấp:

Bao gồm các núi sót rải rác và là phần cuối cùng của dãy Trường Sơn với độ cao thay đổi từ 200 – 800m. Địa hình này phân bố chủ yếu ở phía bắc của tỉnh thuộc ranh giới giữa huyện Tân Phú với tỉnh Lâm Đồng và một vài núi sót ở huyện Định Quán, Xuân Lộc. Tất cả các núi này đều có độ cao (20–300), đá mẹ lộ thiên thành cụm với các đá chủ yếu là granit, đá phiến sét.

Nhìn chung đất của Đồng Nai đều có địa hình tương đối bằng phẳng, có 82,09% đất có độ dốc < 8o, 92% đất có độ dốc <15o, các đất có độ dốc >15o chiếm khoảng 8%. Trong đó: Đất phù sa, đất sét và đất cát có địa hình bằng phẳng , nhiều nơi trũng thấp ngập nước quanh năm.

Đất đen, nâu, xám hầu hết có độ dốc < 8o , đất đỏ hầu hết < 15o

Riêng đất tầng mỏng và đá bọt có độ dốc cao.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo