1. Trong ví dụ này, biện pháp nói quá được sử dụng khi người lão láng giềng nói "Bác trai đã khá rồi chứ?" thay vì nói đơn giản là "Bác trai khỏe chưa?"
2. Trong câu "Nó đứng nổi trên mặt nước và nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân”", biện pháp nói quá xuất hiện khi sử dụng cụm từ "Xin bệ hạ hoàn gươm lại" thay vì nói trực tiếp và ngắn gọn hơn.
3. Trong câu "Bác đã đi rồi sao Bác ơi", biện pháp nói quá được thể hiện qua cách nói chưa rõ ràng, hỏi hơi thừa thãi.
4. Trong đoạn văn "Lão làm bộ đấy! Thật ra lão chỉ tẩm ngẩm thế, nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu: lão vừa xin tôi một ít bả chó", biện pháp nói quá xuất hiện khi mô tả hành động của người lão với các từ ngữ mạnh mẽ hơn thực tế.
5. Trong câu "Con gái của anh vóc dáng cũng dễ nhìn đó chứ", biện pháp nói quá xuất hiện khi sử dụng cụm từ "vóc dáng cũng dễ nhìn" thay vì nói mô tả ngắn gọn hơn.
6. Trong đoạn văn mô tả việc múa khiên, biện pháp nói quá hiển nhiên khi sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ để mô tả chi tiết về múa và tiếng khiên.
7. Trong câu "Bài toán này khó quá nghĩ nát óc không ra", biện pháp nói quá xuất hiện khi nói rằng bài toán làm cho người ta nghĩ "nát óc."
8. Trong câu "Tây Thi có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành", biện pháp nói quá xuất hiện khi sử dụng cụm từ "đẹp nghiêng nước nghiêng thành" thay vì mô tả đẹp một cách đơn giản hơn.
9. Câu "Mấy cô má đỏ hây hây, Đội bông như thể đội mây về làng" sử dụng biện pháp nói quá khi mô tả đặc điểm của mấy cô gái.
10. Trong câu "Đội trời, đạp đất ở đời, Họ Từ, tên Hải vốn người Việt Đông", biện pháp nói quá xuất hiện khi sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ để mô tả hành động và người.
11. Câu "Dân công đỏ đuốc từng đoàn, Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay" sử dụng biện pháp nói quá khi mô tả hành động và tình cảm của nhân vật.
12. Câu "Bác ơi tim Bác mênh mông thế, Ôm cả non sông mọi kiếp người" sử dụng biện pháp nói quá khi mô tả tình cảm và ảo tưởng của người nói.
13. Trong câu "Bỗng loè chớp đỏ, Thôi rồi, Lượm ơi! Chú đồng chí nhỏ, Một dòng máu tươi!" của Tố Hữu, biện pháp nói quá xuất hiện khi mô tả cảnh sự và tình cảm.