Câu 1:
1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức tường thuật. Đoạn văn tường thuật này miêu tả các tình huống cụ thể, thường là các sự kiện trong cuộc sống hàng ngày của một đứa trẻ, để truyền đạt thông điệp về việc tư duy và hành động trách nhiệm.
2. Theo tác giả, khi 6 tuổi, mẹ đã dạy con bài học về trách nhiệm. Trong trường hợp này, việc mẹ quay lưng và bỏ con lại khi con không nghe theo lời mẹ đã là bài học cho con biết phải chịu trách nhiệm với hành động và lựa chọn của mình.
3. Biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng để nhấn mạnh vào việc tạo ra hình ảnh sâu sắc và mạnh mẽ về việc tư duy và hành động trách nhiệm. Bằng cách mô tả các tình huống cụ thể và sử dụng ngôn từ ẩn dụ, đoạn văn này tạo ra một ấn tượng sâu sắc về việc tư duy và hành động trách nhiệm.
4. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích là việc phải tư duy và hành động trách nhiệm. Điều này bởi vì thông qua các tình huống mẹ dạy con trong đoạn văn, chúng ta nhận thấy rằng trách nhiệm không chỉ là việc đối diện với hậu quả của hành động của mình mà còn là việc nhận thức và hành động đúng đắn trong mọi tình huống.
Câu 1:
1. Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình vì đó là cách giúp họ trưởng thành và phát triển. Trách nhiệm là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin và tự lập. Khi mỗi người tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình, họ có khả năng tự quyết định và hành động theo đúng ý thức và lý trí của mình.
Câu 2:
2. Đoạn thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải mang lại cảm nhận về vẻ đẹp tinh tế và sâu lắng của mùa xuân. Bằng cách miêu tả những hình ảnh tinh khiết như con chim hót, cành hoa và nốt trảm xao xuyến, tác giả tạo ra một không gian thơ mộng và lãng mạn, khiến người đọc cảm nhận được sự tươi mới và yêu đời của mùa xuân. Đồng thời, việc đề cập đến việc dù tuổi tác có già đi nhưng vẫn mang lại sự hân hoan và niềm vui của cuộc sống càng làm tăng thêm vẻ đẹp và ý nghĩa của bài thơ.