Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nếu dưới:

Đềl:
I.Đọc - hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nếu dưới:
“Khi con được 3 tuổi,con chạy rất nhanh,vấp phải hòn đá và tẻ ngã.Mẹ đã để con tự đứng
dậy và nói: “Lần sau cần phải cẩn thận hơn“.Mẹ đã dạy cho con biết phải tự chịu trách nhiệm
trước hành động của mình.
Khi con được 4 tuổi,do con muốn xem tivi nên không muốn ăn cơm tối.Mẹ đã nói,nếu không
ăn thì phải chịu đói cho đến ngày hôm sau,con đã đồng ý,và nghĩ rằng mẹ chỉ nói vậy thôi.Nào
ngờ,đến buổi tối con lục tìm đồ ăn thì ngay cả một hạt cơm cũng không còn.Mẹ đã dạy cho con
biết,phải tự chịu trách nhiệm với sự bướng binh của mình.
LAM BA
Khi con được 6 tuổi,mẹ đưa con đến trung tâm mua sắm để mua quà giáng sinh,mẹ đã nói
với con chỉ được mua một thứ đồ chơi.Nhưng khi con được mua “người sắt biến hình” con lại
muốn mua máy bay.Khi mẹ không đồng ý,con đã nằm xuống đất và khóc,nào ngờ mẹ quay lưng
bước đi để mặc con ở đó.Khi đó con chỉ biết đứng dậy, vừa lau nước mắt vừa chạy theo mẹ. Mẹ
đã dạy cho con biết phải tự chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn của bản thân.
Khi con được 8 tuổi,con muốn tự mình giặt tất,mẹ đã dạy con làm thế nào để giặt cho
sạch,con muốn rửa bát,mẹ đã dạy con phải cẩn thận để bát không bị vỡ;con muốn tự mình xới
cơm,mẹ đã dạy con xới cơm cẩn thận để không bị bỏng Mẹ đã dạy cho con biết phải có trách
nhiệm với cuộc sống của mình”(Trích Sự khác biệt giữa hai bức thư của hai cuộc
đời,Vietnamnet.vn,ngày 07/03/2016)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả,khi 6 tuổi,mẹ đã dạy con bài học nào?
Câu 3.Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những câu văn sau : “Khi con được 8
tuổi,con muốn tự mình giặt tất,mẹ đã dạy con làm thế nào để giặt cho sạch,con muốn rửa
bát,mẹ đã dạy con phải cẩn thận để bát không bị vỡ;con muốn tự mình xới cơm,mẹ đã dạy con
xới cơm cẩn thận để không bị bỏng”.
Câu 4.Thông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích?Vì sao?
II.Làm văn :
Câu 1.Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu,hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200
chữ) trình bày lí do mỗi người phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình.
Câu 2.Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ sau :
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc. ”(Trích “Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
nàn
1 trả lời
Hỏi chi tiết
282
0
0
đkhly
13/02 07:51:28
+5đ tặng
Câu 1:
1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức tường thuật. Đoạn văn tường thuật này miêu tả các tình huống cụ thể, thường là các sự kiện trong cuộc sống hàng ngày của một đứa trẻ, để truyền đạt thông điệp về việc tư duy và hành động trách nhiệm.

2. Theo tác giả, khi 6 tuổi, mẹ đã dạy con bài học về trách nhiệm. Trong trường hợp này, việc mẹ quay lưng và bỏ con lại khi con không nghe theo lời mẹ đã là bài học cho con biết phải chịu trách nhiệm với hành động và lựa chọn của mình.

3. Biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng để nhấn mạnh vào việc tạo ra hình ảnh sâu sắc và mạnh mẽ về việc tư duy và hành động trách nhiệm. Bằng cách mô tả các tình huống cụ thể và sử dụng ngôn từ ẩn dụ, đoạn văn này tạo ra một ấn tượng sâu sắc về việc tư duy và hành động trách nhiệm.

4. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích là việc phải tư duy và hành động trách nhiệm. Điều này bởi vì thông qua các tình huống mẹ dạy con trong đoạn văn, chúng ta nhận thấy rằng trách nhiệm không chỉ là việc đối diện với hậu quả của hành động của mình mà còn là việc nhận thức và hành động đúng đắn trong mọi tình huống.

Câu 1:
1. Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình vì đó là cách giúp họ trưởng thành và phát triển. Trách nhiệm là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin và tự lập. Khi mỗi người tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình, họ có khả năng tự quyết định và hành động theo đúng ý thức và lý trí của mình.

Câu 2:
2. Đoạn thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải mang lại cảm nhận về vẻ đẹp tinh tế và sâu lắng của mùa xuân. Bằng cách miêu tả những hình ảnh tinh khiết như con chim hót, cành hoa và nốt trảm xao xuyến, tác giả tạo ra một không gian thơ mộng và lãng mạn, khiến người đọc cảm nhận được sự tươi mới và yêu đời của mùa xuân. Đồng thời, việc đề cập đến việc dù tuổi tác có già đi nhưng vẫn mang lại sự hân hoan và niềm vui của cuộc sống càng làm tăng thêm vẻ đẹp và ý nghĩa của bài thơ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư