Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn 3-5 câu trình bày cản nhận của em sau khi học xong bài thơ Nói với con - Y Phương

Viết đoạn văn 3-5 câu trình bày cản nhận của em sau khi học xong bài thơ Nói với con-Y Phương
2 trả lời
Hỏi chi tiết
109
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sau khi học xong bài thơ "Nói với con" của Y Phương, em cảm thấy rất xúc động và sâu sắc về tình cảm của một người cha dành cho con. Bài thơ đã khắc sâu vào tâm hồn em với những câu chữ đầy ý nghĩa và tình cảm. Em nhận thấy rằng tình yêu của cha mẹ dành cho con không bao giờ ngừng nghỉ và luôn tồn tại mãi mãi. Bài thơ đã khơi gợi trong em những suy tư về tình thân, tình cha mẹ và ý nghĩa của việc trân trọng gia đình.
1
1
Tâm Như
25/02 11:18:35
+5đ tặng

Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, nơi mỗi người trưởng thành và lớn lên, là nơi vỗ về yêu thương. Bởi vậy mà biết bao thi phẩm viết về quê hương luôn khiến người đọc xúc động. Nói với con của nhà thơ Y Phương là một bài thơ như thế. Bằng những hình ảnh bình dị, chất thơ mộc mạc nhưng tràn đầy cảm xúc, tác giả đã cho ra đời một thi phẩm cảm động về tình cảm gia đình, tình cảm cha con.

Nói đến quê hương là nói đến bao điều ý nghĩa, và điều ý nghĩa nhất chính là nơi đó có gia đình mình. Nơi mà vòng tay yêu thương của những người cha, người mẹ luôn dang rộng để quan tâm ta, chăm sóc ta. Thấu hiểu được những tình cảm cao đẹp ấy mà mở đầu bài thơ, Y phương dành những lời thơ đẹp nhất để viết về họ:

"Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười"

Từ những bước chân đầu tiên của con trong đời đã có bóng hình ba mẹ. Ngày còn bé thơ con được ba mẹ dìu dắt, tập đi, tập nói. Mỗi bước con đi được bà khích lệ động viên, mỗi bước con đi cũng là niềm vui sướng của cả ba và mẹ. Trong vòng tay mẹ cha, con có thể yên tâm tự bước đi trên đôi chân mình. "Tiếng nói", " tiếng cười" đầy rộn rã trong gia đình hạnh phúc chính là niềm tin yêu, sự an tâm tuyệt đối để con có thể lớn lên mỗi ngày. Bốn câu thơ như một lời tự sự ấy chứa đựng cả một tấm lòng bao la của những người làm cha làm mẹ đối với đứa con thơ.

Nếu gia đình là điểm tựa cho con thì quê hương là nơi chắp cánh ước mơ, nuôi dưỡng tâm hồn con. Nếu như trong thơ Nguyễn Bính, hồn quê là cánh đồng, là giậu mồng tơi trước sàn, là cây cầu tre nhỏ, trong thơ Tế Hanh hồn quê là vị mặn mòi của biển cả quê hương và những lao động ngày đêm chài lưới thì hồn quê trong Nói với con chính là rừng, là con đường quê, là những con người chân chất mà giàu nghị lực.

"Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng"

Quê hương có rừng với bạt ngàn cây xanh, rừng còn tô điểm cho vẻ đẹp quê hương bởi những bông hoa đủ sắc hương. Con đường quen thuộc chứa đựng những tấm lòng yêu thương, gắn bó. Rừng già che chở, bao bọc cho quê hương, điểm tô cho quê hương bằng những vẻ đẹp giản dị, tươi sáng, con đường cho những tấm lòng đầy nhân hậu yêu thương, những vật thể tưởng chừng như vô tri vô giác lại góp sức mình làm đẹp cho quê hương, lại có những tình cảm, cống hiến lớn lao đến thế.

Cha nói với con như một lời tâm sự nhưng cũng là một niềm tự hào, niềm mong ước gửi gắm vào con, mong con dù là ai, dù ở nơi đâu cũng có thể cống hiến sức mình dựng xây quê hương giàu đẹp.

Không chỉ con đường, không chỉ rừng xanh, con người quê hương mình cũng thực rất đỗi đáng quý:

"Người đồng mình yêu lắm con ơi.
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát."

Vẻ đẹp và sự đáng yêu của con người xứ sở đến từ một tinh thần vui vẻ, yêu đời, yêu cuộc sống. Họ yêu những điều bình dị nơi nguồn cội mình. Cuộc sống dẫu có khắc nghiệt, những người đồng mình luôn lạc quan, kiên cường, tin yêu vào cuộc sống.

"Người đồng mình" đâu chỉ kiên cường, giàu yêu thương, họ còn là những con người giàu nghị lực, biết vươn lên, luôn mạnh mẽ trước những nhọc nhằn, gian khổ:

"Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn".

Những tính từ "cao" , "xa" được đặt ở đầu câu càng nhấn mạnh được sự vượt khó trong tinh thần, khoáng đạt trong cách sống của nhân dân quê hương. Nỗi buồn không sá, chí lớn vẫn vững lòng, dạ vẫn son sắt, họ không bao giờ lùi bước, kiên định nuôi dưỡng chí lớn đời mình. Bởi thế mà cha " thương" những người đồng mình nhiều hơn, khâm phục họ nhiều hơn:

"Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì là phong tục"

Những người con quê hương vẫn nối tiếp truyền thống, phong tục cội nguồn mình mà lớn lên, mà dựng xây. "Người đồng mình "chân chất "thô sơ da thịt", cuộc sống không nhung gấm lụa là, không bạc vàng giàu có nhưng họ sống bằng sức lao động của đôi tay mình, dù có chai sạn, có lầm than. Tầm vóc của những người đồng mình không hề " nhỏ bé", họ luôn vững lòng phấn đấu, ghi dấu ấn trên quê hương, tạo nên phong tục quê hương, dựng xây " kê cao" quê hương mình.

Sau cùng, người cha muốn nhắn nhủ, gửi đến con những lời khuyên chân thành, gói trong đó cả ước nguyện của cha về con sau này:

"Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc"

Ý nguyện của cha một đời là mong con sống ngay thẳng, sống hiên ngang giữa quê hương mình. Có nghèo khó, có mệt lòng cũng đừng buông lời chê bai, nản chí. Cha mong con hãy sống "như sông", " như suối", vượt thác ghềnh cheo leo không quản ngại, luôn tin tưởng vào ý chí của bản thân, vượt mọi cực nhọc, gian nan để đạt được thành công, vươn tới thành công. Hãy nuôi dưỡng những phẩm chất, cốt cách con người quê hương để hoàn thiện mình.

Bài thơ đầy thiết tha, dung dị ấy đã cho ta thấy tình cảm của người cha dành cho con thật lớn lao và trao cho con niềm tin yêu đầy đẹp đẽ. Và hơn thế nữa là những niềm mong mỏi và hy vọng nơi cha gửi gắm trong con. Tình thương của cha thật đáng trân trọng, đáng quý và đáng ngưỡng mộ biết bao. Trọn một đời cha vẫn luôn dành cho con những điều tuyệt vời và khuyên lơn đáng trân quý nhất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
đỗ dũng
25/02 11:18:41
+4đ tặng

Gia đình, quê hương là cái nôi đầu đời của mỗi con người. Tình cảm gia đình, quê hương là sợi dây vô hình níu giữ bước chân của những con người xa quê với cội nguồn. Với giọng điệu tâm tình nhỏ nhẹ, Y Phương cho ta cảm nhận niềm hạnh phúc gia đình bình dị mà ai trong chúng ta cũng từng được trải qua:

"Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười"

Ngôn ngữ thơ mộc mạc giản dị, hình ảnh thơ chân thực cùng với nhịp thơ nhanh kết hợp với điệp cấu trúc hình ảnh: 1 bước, 2 bước. Giúp dựng lên trước mắt chúng ta bức tranh gia đình với không khí đầm ấm hòa hợp quấn quýt đầy ắp niềm vui hạnh phúc. Hình ảnh trung tâm của bức tranh ấy chính là đứa trẻ đang tập đi tập nói , từng bước chân và tiếng cười của nó đều được cha mẹ nâng niu. Viết những câu thơ này dường như Y Phương cũng đang sống với tâm thế của một người làm cha thật, với những niềm vui và hạnh phúc khi được đón chờ cô con gái đầu lòng vì vậy mà 4 câu thơ đầu ông viết thay cho lời tâm sự niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người khi được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của gia đình. Những câu thơ chính là những lời nhắc nhở về cội nguồn sinh dưỡng đầu tiên của bất cứ ai đó là gia đình.

Những con người không chỉ lớn lên trong tình yêu thương gia đình mà còn có một mái ấm lớn hơn đó là quê hương. Y Phương cũng thấu hiểu và nhắc nhớ trong ba câu thơ tiếp theo. Con người đồng mình, chính là con người quê hương, con người vùng mình những con người uống chung một dòng suối, đi chung một con đường. Ba tiếng "người đồng mình" gợi lên bao tình cảm thân thiết ruột thịt giữa những con người ở quê hương. Các bộc lộ tình cảm trực tiếp qua từ "yêu lắm" cùng với cụm từ "con ơi" tạo giọng điệu lời thơ tha thiết chan chứa tình yêu lời chân trọng người đồng mình. Trong những lời thơ, công việc của người đồng mình là những việc đan lờ bắt cá, ken vách làm nhà qua ba động từ liên tiếp: "đan, ken cài". Hai câu thơ làm sáng lên vẻ đẹp của cuộc sống tâm hồn mơ mộng lãng mạn. Nghệ thuật ẩn dụ: "cài nan hoa"; "ken câu hát" với đôi tay khéo léo của con người quê hương vót nan tre nan trúc để đan lờ được nhìn như đan hoa. Vách nhà không chỉ được đan bằng bùn đất rơm rạ mà còn được đan bằng những câu hát. Ý thơ xuất phát từ thực tế song cũng được đúc kết từ cái nhìn đầy tinh tế của Y Phương.

Thiên nhiên quê hương còn được Y Phương vẽ nên bởi hai hình ảnh: "những cánh rừng bạt ngàn và con đường dài vô tận"

“Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời."

Hoa vốn là biểu tượng của cái đẹp tinh thần là kết tinh của điều tinh túy mà rừng đã hào phóng mang lại cho con người những gì đẹp nhất. Hình ảnh ẩn dụ "những con đường" mở ra ý thơ thêm sâu sắc, con đường là con đường đi hằng ngày lên núi nhưng cũng là hình ảnh cho con đường đời, trên con đường ấy con sẽ nhận được biết bao sự giúp đỡ chân thành từ những người đồng mình. Như vậy, cả con người và thiên nhiên của quê hương đều xây dựng cho con tâm hồn lối sống vì vậy con phải biết trân trọng và bảo vệ quê hương. Kết thúc khổ thơ cuối, bằng giọng chân tình cha đã kể cho con nghe về ngày cưới của cha mẹ, ngày hai tâm hồn gặp nhau mang lại cho con niềm hạnh phúc, điều tốt đẹp nhất. Mạch thơ có sự đan xen tình gia đình - tình quê hương - tình gia đình cùng nuôi dưỡng chở che tạo cho con cả hình hài và tâm hồn.

Khổ thơ tiếp theo cha kể cho con nghe về phẩm chất của người đồng mình. Mở đầu bài thơ ấy là câu nói mà như thốt lên: ‘người đồng mình thương lắm con ơi’ câu thơ như điệp lại câu thơ mở đầu nhưng từ yêu chuyển thành từ thương. Chỉ một chữ "thương" nhưng diễn tả bao cảm xúc chan chứa: cha không chỉ yêu, tự hào về người đồng mình mà còn thấy thương xót cho nỗi vất vả nhọc nhằn của con người đồng mình

"Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn"

Câu thơ ngắn lại làm cho câu thơ như hai vế đối kháng khá chuẩn chỉnh cả về từ ngữ lẫn ý nghĩa. Đó là sự đối lập giữa hai hoàn cảnh sống và ý chí nghị lực kiên cường của người đồng mình. Nỗi buồn và trí lớn thuộc lĩnh vực tinh thần đã được Y Phương dùng cách nói cụ thể của người dân miền núi lấy độ cao của núi để đo vất vả gian nan, lấy tầm xa của rừng đê đo ý chí nghị lực. Hình ảnh ẩn dụ nuôi chí lớn gợi cảm giác sự dẻo dai bền bỉ ôm ấp khát vọng hoài bão quyết tâm vượt qua mọi khó khăn.

"Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói"

Cách điệp cấu trúc sống trên đá và sống trong thung ở đầu mỗi câu thơ gợi lên một cuộc sống nghèo đói vất vả lam lũ và đầy trắc trở của con người đồng mình. Điệp từ không chê tạo cho lời thơ vừa da diết đanh chắc như lời nhắc nhở con phải biết chấp nhận quê hương khó khăn thử thách, phải biết sống ân tình thủy chung với que hương đừng vì quê hương nghèo khó mà rời bỏ lãng quên. Hai câu thơ chất chứa nỗi niềm của một người làm cha cũng là nỗi niềm của một người làm lãnh đạo và là một nhà văn hóa. Lời thơ như mang hơi thở của thời đại, Y Phương đã nhấn mạnh vấn đề nhạy cảm khi ấy: nhiều người chê đá gập ghềnh chê quê hương è mọn mà rời bỏ quê hương để tìm đến một vùng đất mới. Y Phương sợ điều đó sẽ xảy ra với con mình bởi lẽ khi đã rời bỏ quê hương là rời bỏ cội nguồn. Vì vậy mà Y Phương đã hai lần dặn cho “không chê” để con khắc cốt ghi xương tình cảm đừng vì quê hương nghèo khó mà quay lưng; đừng vì quê hương gập ghềnh mà phai bạc, con phải biết trân trọng quê hương.

Mạch cảm xúc như được nối dài:

"Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc"

Nghệ thuật so sánh: "sống - sông, suối" cũng mang đập tư duy của người miền núi luôn gắn với sự vật hiện tượng với thiên nhiên. Sống như sông như suối thể hiện một cách sống thoáng đạt thẳng thắn hồn nhiên mộc mạc nhưng hết sức mạnh mẽ và dạt dào tình cảm của người đồng mình. Nghệ thuật ẩn dụ "lên thác xuống ghềnh" gợi lên cuộc sống dù khó khăn vất vả nhưng con phải biết chấp nhận vững vàng đối mặt không được né tránh, không sợ gian lao mà vượt lên.

Những câu thơ tiếp theo lại là những câu thơ về người đồng mình. Hình ảnh "thô sơ da thịt" là hình ảnh vừa diễn tả vẻ mộc mạc chất phác quê mùa thô kệch không hào hoa nghệ thuật trong cuộc sống. Song tương phản với sự thô sơ mộc mạc mấy lại chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con. Cụm từ "đâu con" tạo cho âm điệu câu thơ vừa tha thiết ngọt ngào. Dùng cách nói phủ định "chẳng mấy ai nhỏ bé" để nói với con rằng con người quê hương mình vô cùng mạnh mẽ, cao thượng không tầm thường giàu nghị lực sống và trong sạch đầy khát vọng.

"Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương"

Câu thơ không nói đến tình yêu quê hương hay sự chất phác mộc mạc mà hình ảnh người đồng mình gắn liền với công việc lao động thương ngày: đó là công việc đuc đá dựng dậu lam nương. Công việc vất vả nhọc nhằn nhưng lại là hình ảnh đặc trưng của người dân miền núi. Vì vậy chính công việc nặng nhọc ấy tạo nên truyền thống cho quê hương; người đồng mình tự hào mà nêu cao truyền thống ấy, bằng hình ảnh cụ thể kê cao quê hương người cha đã ngợi ca ý chí của con người đồng mình tự xây dựng mảnh đất nghèo khó còn quê hương trở thành điểm tựa tâm hồn cho mỗi con người đồng mình.

"con ơi tuy thô sơ....nghe con"

Âm điệu câu thơ da diết như tiếng gọi con để nhắn nhủ lời nhắn trìu mến tâm tình của người cha. Lần thứ hai hình ảnh "thô sơ da thịt" được nhắc lại nhưng nếu ở lần thứ nhất cha muốn con cảm nhận được vẻ đẹp của người đồng mình thì lần này cha muốn con phải khắc cốt ghi tâm: người quê mình chân chất mộc mạc nhưng ẩn sâu vẻ đẹp chân chất ấy lại là một lẽ sống cao đẹp vì vậy con phải giữ vững và phát huy lẽ sống cao đẹp của con người đồng mình. Câu thơ tiếp theo đột ngột thu lại còn hai tiếng "lên đường" làm cho nhịp thơ đanh hơn giống như một lời nhắc nhở con lên đường cũng chính là con đang bước vào đời. Câu thơ cuối gửi gắm tâm tình cũng là mong muốn của cha dành cho con: "không bao giờ được nhỏ bé nghe con" con phải tự tin bước trên đường đời mạnh mẽ chấp nhận khó khăn để vươn lên, không được lùi bước phải sống trong sạch cao thượng xứng đáng là con người đồng mình. Người cha lúc này giống như một người truyền lửa cho con, cha mong con sống chân thành mộc mạc không hèn mọn. Lời nhắn nhủ của cha dành cho con vừa kiên định lại vừa thiết tha "nghe con" gợi lên tiếng dặn dò với bao trìu mến thương yêu.

Bài thơ viết theo thể thơ tự do câu ngắn dài đan xen linh hoạt; âm điệu câu thơ vừa ngọt ngào vừa cứng rắn cùng với hình ảnh mang đậm nét tư duy của dân tộc miền núi. Bài thơ đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúm với lời ca ngợi truyền thống cần cù của con người quê hương. Lời thơ vừa tha thiết nhưng cũng hết sức nghiêm khắc về một lẽ sống cao đẹp. Đó là những điều gần gũi thiêng liêng vừa có ý nghĩa với muôn đời và muôn đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư