Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích con lừa trong truyện ngụ ngôn "Con lừa và bao muối", và triển khai luận điểm: Trước hết, con lừa là kẻ lười biếng

Phân tích con lừa trong truyện ngụ ngôn "Con lừa và bao muối", và triển khai luận điểm: Trước hết, con lừa là kẻ lười biếng
1 trả lời
Hỏi chi tiết
770
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong truyện ngụ ngôn "Con lừa và bao muối", con lừa được mô tả là một con vật lười biếng và không chịu làm việc. Con lừa chỉ biết ăn ngủ và không muốn làm bất kỳ công việc nào khác. Khi chủ nhân của nó mang bao muối cho con lừa vận chuyển, con lừa không chịu làm việc mà chỉ nằm đó và chờ đợi người khác làm giúp.

Từ hành vi của con lừa trong truyện, chúng ta có thể thấy rằng con lừa là kẻ lười biếng. Con lừa không có ý chí và sự chịu khó để hoàn thành công việc mà chủ nhân giao phó. Thay vào đó, con lừa chỉ biết đòi hỏi và chờ đợi người khác làm giúp mà không tự chủ động tham gia vào công việc.

T
0
0
Phương Lynh
05/03 12:50:17
+5đ tặng
Con lừa và bác nông dân là một câu chuyện ngụ ngôn mang nhiều bài học triết lí sâu sắc. Trong truyện, con lừa là một nhân vật rất thông minh, bình tĩnh, biết cách ứng xử trước khó khăn.
Con lừa đang trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn, cận kề với cái chết. Nó là một con lừa già. "Con lừa của một bác nông dân sẩy chân rơi xuống cái giếng. Nó kêu la hàng giờ liền". Như vậy có thể thấy, chính con lừa cũng nhận thức được bản thân đang gặp nguy hiểm. Nó đã kêu la hàng giờ liền, chứng tỏ con lừa cũng có hoảng sợ và bối rối. Vậy mà, đáng buồn thay, người chủ của nó lại chỉ nghĩ đến việc "chôn sống" chú lừa già của mình, thậm chí gọi vài người nông dân đến giúp. Đây là một tình huống không chỉ nguy hiểm mà còn có chút đau lòng vì sự tàn nhẫn và bạc bẽo của người nông dân
Khi những người đó bắt đầu xúc đấy. "ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết nhưng sau đó nó lại im lặng". Có lẽ, nó đã hoảng sợ và thất vọng. Nhưng rồi, lừa ta lại biết mình chẳng thể làm được gì nếu chỉ biết kêu gào. Đây là thể hiện cho sự bình tĩnh và mạnh mẽ của chú lừa già đã trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió.
Bên cạnh đó, nó còn rất thông minh, biết cách ứng xử, giải quyết khó khăn" mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên". Lừa ta đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn để tạo đường thoát cho bản thân. Lợi dụng cái chết cận kề để tìm lối ra. Chú lừa đã vô cùng thông minh và nhanh trí
Tác giả đã xây dựng thành công nhân vật con lừa qua hành động, thái độ, qua cách ứng xử. Qua đó ta thấy được sự bình tĩnh, thông minh, cách ứng xử thật khôn ngoan trước những khó khăn, thử thách.
Qua nhân vật, em nhận thấy trong cuộc sống chúng ta phải bình tĩnh, không bỏ cuộc, không nản chí, biết cách ứng xử, biến những khó khăn, thử thách thành thời cơ để vượt qua.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo