Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy chứng minh tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học?

Hãy chứng minh tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
2.262
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bảo tồn đa dạng sinh học là một vấn đề cấp thiết vì nó đóng vai trò quan trọng trong duy trì sự cân bằng tự nhiên và phát triển bền vững của hệ sinh thái. Dưới đây là một số lý do chứng minh tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học:

1. Bảo tồn đa dạng sinh học giúp duy trì sự phong phú của loài động vật và thực vật, tạo ra nguồn gen đa dạng để phát triển các giống cây mới, cải thiện năng suất nông nghiệp và phòng chống dịch bệnh.

2. Đa dạng sinh học cung cấp các dịch vụ sinh thái quan trọng như cung cấp thực phẩm, nước sạch, không khí trong lành và nguồn dược liệu quý giá cho con người.

3. Hệ sinh thái đa dạng giúp duy trì sự ổn định của môi trường sống, hấp thụ khí CO2, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự suy giảm của đất đai.

4. Bảo tồn đa dạng sinh học cũng giúp bảo vệ các loài động vật và thực vật quý hiếm, ngăn chặn tình trạng tuyệt chủng và giữ cho hệ sinh thái hoạt động một cách hiệu quả.

5. Sự suy giảm đa dạng sinh học có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho con người như sự suy giảm nguồn lợi thủy sản, tăng nguy cơ dịch bệnh và làm suy yếu nền kinh tế của một số quốc gia.

Vì vậy, việc bảo tồn đa dạng sinh học không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng quốc tế mà còn là nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai.
6
5
quangcuongg
11/03 10:54:31
+5đ tặng

Vai trò của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học: Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng trong ổn định hệ sinh thái, bảo vệ đa dạng thành phần loài, nguồn gen.

+ Các hệ sinh thái cung cấp lương thực, thực phẩm, dược liệu để phục vụ nhu cầu của con người, cung cấp nguyên liệu cho các ngành kinh tế.

+ Các hệ sinh thái tự nhiên còn có chức năng điều hòa khí hậu, điều tiết dòng chảy, hạn chế xói mòn đất, bảo vệ bờ sông, bờ biển,....

- Đa dạng sinh học ở Việt Nam đang bị suy giảm: Do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng, cùng với tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, đa dạng sinh học của nước ta ngày càng bị suy giảm. Cụ thể:

+ Suy giảm về hệ sinh thái: các hệ sinh thái rừng tự nhiên bị thu hẹp về diện tích và giảm về chất lượng. Sự biến đổi các hệ sinh thái rừng tự nhiên làm cho các loài sinh vật hoang dã mất môi trường sống.

+ Suy giảm về loài và số lượng cá thể trong loài, đặc biệt là các loài động vật hoang dã.

+ Suy giảm về nguồn gen: Sự suy giảm các hệ sinh thái tự nhiên và thành phần loài sinh vật làm cạn kiệt và biến mất một số nguồn gen tự nhiên, nhiều nguồn gen bị suy giảm, trong đó có nhiều giống bản địa quý hiếm.

Một số biện pháp để bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam:

+Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ đa dạng sinh học.

+ Truyền thông về bảo vệ đa dạng sinh học, nâng cao ý thức về bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên.

+ Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ động vật quý hiếm; chống nạn săn bắt, sử dụng động vật hoang dã trái phép, khai thác thuỷ sản quá mức.

+ Tiếp tục duy trì và xây dựng các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên để bảo vệ các loài sinh vật, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.

+ Bảo vệ và phục hồi môi trường sống cho các loài sinh vật, bao gồm cả môi trường

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
4
Nguyễn Văn Minh
11/03 11:17:43
+4đ tặng
ính đa dạng sinh học ở Việt Nam ngày càng bị suy giảm nghiêm trọng nên việc bảo tồn đa dạng sinh học trở thành vấn đề cấp thiết hiện nay ở nước ta:
+ Suy giảm số lượng cá thể, loài sinh vật: số lượng cá thể, các loài thực vật, động vật hoang dã suy giảm nghiêm trọng. Một số loài thực vật, động vật có nguy cơ tuyệt chủng, ví dụ như: nhiều loài cây gỗ quý (đinh, lim, sến, táu,…); nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm (voi, hổ, bò tót, tê giác,…)
+ Suy giảm hệ sinh thái: Các hệ sinh thái rừng nguyên sinh bị phá hoại gần hết, chỉ còn chủ yếu là rừng thứ sinh; các hệ sinh thái rừng ngập mặn, các hệ sinh thái biển cũng đứng trước nguy cơ bị tàn phá bởi con người.
+ Suy giảm nguồn gen: việc suy giảm số lượng cá thể cộng với suy giảm số lượng loài đã khiến nguồn gen suy giảm.
Nguyễn Văn Minh
chấm điểm giúp mình nhé
3
2
Hà Dũng
11/03 16:05:32
+3đ tặng
giảm số lượng cá thể, loài sinh vật: số lượng cá thể, các loài thực vật, động vật hoang dã suy giảm nghiêm trọng. Một số loài thực vật, động vật và thực vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng và đe dọa

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo