Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày suy nghĩ về hiện tượng đời sống được gợi ra từ nhân vật dế mèn trong văn bản " bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài

trình bày suy nghĩ về hiện tượng đời sống đc gợi ra từ nhân vật dế mèn trong văn bản " bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài 

 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
195
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài, nhân vật Dế Mèn đã gợi ra nhiều suy nghĩ về cuộc sống và con người. Dế Mèn là một con vật nhỏ bé nhưng lại mang trong mình tinh thần kiên cường, gan dạ và lòng dũng cảm. Nhân vật này đã cho chúng ta thấy rằng không phải lúc nào cũng cần phải lớn lao, mạnh mẽ để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Dế Mèn cũng là biểu tượng của sự kiên trì và nghị lực. Dù gặp phải nhiều khó khăn, thử thách nhưng Dế Mèn vẫn không bao giờ từ bỏ và luôn tìm cách vượt qua. Điều này cho chúng ta thấy rằng, để thành công trong cuộc sống, chúng ta cần phải có lòng kiên trì, quyết tâm và không bao giờ từ bỏ giữa chừng.

Ngoài ra, qua nhân vật Dế Mèn, chúng ta cũng nhận thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Dế Mèn không thể vượt qua được những khó khăn một mình mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè. Điều này cho chúng ta thấy rằng, trong cuộc sống, chúng ta cần phải hỗ trợ lẫn nhau, đoàn kết để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.

Tóm lại, nhân vật Dế Mèn trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài đã gợi ra nhiều suy nghĩ về cuộc sống, về lòng kiên trì, nghị lực, đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau. Điều này giúp chúng ta nhận thức được những giá trị quan trọng trong cuộc sống và hướng chúng ta đi đúng hướng để trở thành con người tốt hơn.
1
0
Ngân Nguyễn Thị
11/03 17:37:01
+5đ tặng

“Bài học đường đời đầu tiên” trích trong “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài. Đây là một đoạn trích hấp dẫn, đem đến cho người đọc nhiều cảm nhận sâu sắc.

Trước tiên, Tô Hoài đã giúp người đọc hình dung được vẻ đẹp của Dế Mèn - nhân vật chính trong truyện. Đó là một chàng dế với đôi càng “mẫm bóng” cùng “những cái móng vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”. Cả người của chú “rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn”. Không chỉ vậy, nó còn có một cái đầu “to ra và nổi từng tảng, rất bướng”. Còn hai cái răng thì đen nhánh và “lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc” cùng với sợi râu “dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng”. Hình ảnh một chàng trai trẻ đầy sức sống, vừa tự tin vừa tự hào về bản thân mình hiện lên thật chân thực, tinh tế dưới ngòi bút của Tô Hoài.

Nhưng đằng sau cái dáng vẻ ưa nhìn, khỏe khoắn còn là cái vẻ kiêu căng, tự phụ đến mức Dế Mèn đã nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi”. Dế ta thường hay cà khịa với tất cả bà con trong xóm: “quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ”, “ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên”. Và chính tính cách kiêu căng đã khiến Dế Mèn phải trả giá. Trước hết, câu chuyện bắt đầu từ thái độ coi thường của Dế Mèn đối với Dế Choắt. Thấy người bạn hàng xóm của mình trông gầy gò và ốm yếu. Dế Mèn không những không đồng cảm, mà còn chế giễu người bạn hàng xóm. Rồi khi nghe Dế Choắt nhờ vả mình, cậu ta “hếch răng lên, xì hơi một cái rõ dài đầy ngông nghênh và không coi ai ra gì”. Không những vậy, Dế Mèn còn mắng Dế Choắt, thể hiện rất rõ giọng điệu khinh rẻ, nhạo báng Dế Choắt: “Chú mày sinh sống quá cẩu thả”, “chú mày có lớn mà chẳng có khôn”, “chú mày hôi như cú mèo”, “im cái điệu khóc mưa dầm sùi sụt ấy đi”, “giương mắt lên mà xem tao trêu con mụ Cốc đây này”. Dế Mèn ngông cuồng trêu tức chị Cốc một phần là bởi cái tính ngỗ nghịch của mình nhưng mặt khác còn là để chứng minh cho Dế Choắt thấy mình chẳng hề nể sợ ai: “Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa!”. Nhưng khi chị Cốc nổi giận, Dế Mèn lại chỉ biết trốn tránh trách nhiệm. Rồi chị Cốc đã vô tình nhìn thấy Choắt đang loay hoay ở cửa hang. Chị Cốc liền tiến đến hỏi tội nó. Choắt bị oan, không dám cãi, chỉ van xin rồi trốn vào hang. Những cái mỏ của chị Cốc cứ thế giáng xuống thân hình gầy gò của Dế Choắt, còn Dế Mèn thì vẫn cứ nằm im thin thít. Bao nhiêu sự kiêu căng, ngạo mạn lúc đầu đã thay bằng sự hèn nhát, sợ sệt.

Cuối cùng, Dế Choắt là người phải chịu tội thay Dế Mèn. Choắt bị chị Cốc mổ cho đến chết. Nếu trước đó, Dế Mèn kiêu căng bao nhiêu, thì bây giờ lại trở nên hèn nhát bấy nhiêu. Chỉ khi chị Cốc bay đi, Dế Mèn mới dám chui ra khỏi hang. Chôn cất Dế Choắt xong, cảm giác của nó thật hụt hẫng và bất lực bởi Dế Choắt đã chết rồi, đâu thể cứu vãn được nữa. Dế Mèn đứng lặng bởi nó muốn suy nghĩ một cách nghiêm túc về cách sống của mình trong suốt thời gian qua. Nhận ra bài học đó, nó tự hứa từ nay sẽ sống chan hòa với mọi người.

Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” giúp người đọc nhận ra những bài học sâu sắc. Từ đó, chúng ta cần biết sống khiêm nhường, quý trọng những người xung quanh hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng

“Bài học đường đời đầu tiên” được trích trong “Dế Mèn phiêu lưu kí” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. Đoạn trích đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng.

Trong đoạn trích, Tô Hoài đã xây dựng nhân vật Dế Mèn - nhân vật chính trong truyện. Tác giả đã khắc họa đầy đủ những nét ngoại hình, tính cách của Dế Mèn hiện lên một cách sinh động, chân thực. Dế Mèn hiện lên là một chàng dế thanh niên khỏe mạnh, cường tráng nhưng lại có tính kiêu căng, hống hách. Nhân vật này được xây dựng là một nhân vật trong truyện đồng thoại - vừa có đặc điểm của loài vật, vừa mang đặc điểm của con người. Từ đó, truyện trở nên gần gũi, hấp dẫn hơn với người đọc. Không chỉ có Dế Mèn, mà Dế Choắt - hàng xóm của Dế Mèn cũng vậy. Nhà văn đã miêu tả đó là một chú dế có thân hình “gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện”.

Dế Mèn luôn tỏ ra coi thường bạn hàng xóm của mình. Một lần sang chơi nhà Choắt, Dế Mèn lên tiếng chê bai: “Sao chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế. Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng…Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn..”. Hay khi Choắt bày tỏ ý muốn Dế Mèn đào một cái ngách sang bên nhà của Mèn, để khi có kẻ đến bắt nạt thì giúp đỡ nhau. Nhưng Dế Mèn lại khinh khỉnh: “Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ? Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!”. Sau đó, chàng ta trở về mà chẳng nghĩ ngợi gì.

Câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn khi Dế Mèn bày trò trêu chọc chị Cốc, khiến chị ta nổi giận. Để rồi cuối cùng, chàng Dế Choắt tội nghiệp là người phải chịu tội thay, bị chị Cốc mổ vào người cho đến chết. Trước khi chết, Dế Choắt đã đưa ra những lời khuyên chân thành cho Dế Mèn: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ sớm muộn rồi cũng mang họa vào thân”. Cái chết của Dế Choắt đã giúp Dế Mèn nhận ra lỗi lầm. Chôn cất Choắt xong xuôi, Dế Mèn “đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình”. Chi tiết cuối chuyện gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc. Tô Hoài đã mượn chuyện loài vật để khuyên nhủ con người bài học về tính kiêu căng, ngạo mạn.

Câu chuyện trong đoạn trích thật gần gũi, chân thực trong cuộc sống hằng ngày. “Bài học đường đời đầu tiên” đã đem đến cho mỗi người đọc bài học giá trị. Có thể nói, đây là một trong những đoạn đặc sắc nhất trong truyện.

1
0
Cường
11/03 17:37:23
+3đ tặng

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản "Bài Học Đường Đời Đầu Tiên" của Tô Hoài là một nhân vật đầy tính cách và mang đến nhiều suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống. Dế Mèn được mô tả là một con vật thông minh, linh hoạt và có khả năng giải quyet vấn đề một cách khôn ngoan.

Từ nhân vật Dế Mèn, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học quý giá về sự khôn ngoan, sự kiên trì và sự sáng tạo trong cuộc sống. Dế Mèn đã thể hiện sự thông minh và khéo léo khi đối phó với các tình huống khó khăn, từ đó giúp anh vượt qua mọi thử thách và học được những bài học quý giá.

Sự sáng tạo và linh hoạt của Dế Mèn cũng là điểm đáng chú ý. Anh không ngừng tìm kiếm cách giải quyet vấn đề một cách mới mẻ và độc đáo, từ đó giúp anh tự tin vượt qua mọi khó khăn.

Từ nhân vật Dế Mèn, chúng ta có thể học được rằng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, sự kiên trì, sáng tạo và khôn ngoan luôn là chìa khóa để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Đồng thời, việc học hỏi và trau dồi kiến thức cũng rất quan trọng để phát triển bản thân và thành công trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo