Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

“Niềm vui của nhà văn chân chính là người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp” (Pautôpxki)

“Niềm vui của nhà văn chân chính là người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp” (Pautôpxki).

Em hiểu nhận định trên như thế nào? Phân tích đặc điểm của nhân vật người cha trong câu chuyện sau để cảm nhận về “xứ sở cái đẹp” mà nhà văn gửi gắm.

“Mẹ tôi nấu ăn ngon, nhưng khi tôi lên tám hay chín tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ vẫn nướng bánh mì cháy khét.

Một buổi tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà là cháy đen như than. Tôi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng mà lên tiếng hay không.

Nhưng cha tôi dường như không quan tâm tới điều đó, chủ động ăn miếng bánh với thịt xay cà chua và ăn ngon lành, vừa ăn vừa hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe tiếng mẹ xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.

Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi đã nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà”.

Đêm đó, tôi đến bên chúc cha ngủ ngon và hỏi có phải ông thực sự thích bánh mì cháy không. Cha khoác tay qua vai tôi và nói:

- Mẹ con đã làm việc vất vả cả ngày và rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con à, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bài, trách móc cay nghiệt đấy.

Rồi ông nói tiếp:

- Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được ngày sinh nhật hay ngày kỉ niệm như một số người khác. Điều mà cha học được qua những năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy trân trọng những người yêu thương với con và hãy cảm thông với những khiếm khuyết của họ.

Nghe đến đây, tôi ôm chầm lấy bố và rưng rưng:

- Con hiểu rồi bố ơi. Bố mẹ không hoàn hảo, nhưng con yêu bố mẹ.”

                                               (Miếng bánh mì cháy, Nguồn Quà tặng cuộc sống)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
260
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

The joy of a true writer is the one who leads to the land of beauty" (Pautôpxki).

How do you understand the above statement? Analyze the characteristics of the father character in the following story to feel the "land of beauty" that the writer conveys.

"My mother cooked delicious food, but when I was about eight or nine years old, I remember that my mother still occasionally baked burnt toast.

One evening, my mother came home after a long day of work and she made dinner for my father and me. She set out a few slices of burnt toast, not just slightly burnt but black as coal. I looked at the slices of toast and waited to see if anyone would notice the unusual thing about them and speak up.

But my father seemed not to care about that, actively eating the toast with minced meat and tomato and enjoying it, asking me about homework and school matters as usual. I don't remember what I said to him that day, but I remember hearing my mother apologize to him for burning the toast.

And I will never forget what my father said to my mother: "Honey, I like burnt toast."

That night, I went to wish my father good night and asked if he really liked burnt toast. My father put his arm around my shoulder and said:

- Your mother worked hard all day and she is very tired. A slice of burnt toast can't harm anyone, but do you know what really hurts others? Harsh criticism, bitter reproach.

Then he continued:

- You know, life is full of imperfections and imperfect people. I'm pretty bad at a lot of things, for example, I can't remember birthdays or anniversaries like some other people. What I have learned over the years is to accept the mistakes of others and choose to support their differences. Life is too short to wake up with regrets and discomfort. Cherish the ones who love you and be compassionate towards their shortcomings.

Listening to this, I hugged my dad and cried:

- I understand now, dad. Mom and dad are not perfect, but I love you both."

                                               (The burnt toast, Source: Gifts of Life)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo