Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích văn bản "Câu chuyện cuối cùng" của Mã A Lềnh

Phân tích văn bản "Câu chuyện cuối cùng" của Mã A Lềnh
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.548
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Câu chuyện cuối cùng" là một tác phẩm văn học ngắn của nhà văn Mã A Lềnh, nói về cuộc sống của một người đàn ông già và cô cháu gái của ông. Văn bản này đề cập đến chủ đề về sự hiểu biết, sự mất mát và sự đau khổ trong cuộc sống.

Trong câu chuyện, người đàn ông già đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc đời, và anh ta đã trở nên cô đơn và tuyệt vọng. Cô cháu gái của ông là người duy nhất ở bên cạnh ông, nhưng cô cũng phải đối mặt với những khó khăn riêng của mình. Mặc dù họ không thể giúp đỡ lẫn nhau, họ vẫn cố gắng để hiểu và chia sẻ cảm xúc của nhau.

Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh sâu sắc để mô tả tâm trạng của các nhân vật, từ đó tạo nên một bức tranh đầy cảm xúc về sự đau khổ và hy vọng trong cuộc sống. Câu chuyện cuối cùng của Mã A Lềnh là một tác phẩm đầy ý nghĩa và sâu sắc, khơi gợi suy tư về ý nghĩa của cuộc sống và tình cảm con người.
4
2
+5đ tặng
Văn bản "Câu chuyện cuối cùng" của Mã A Lềnh là một truyện ngắn kể về chuyến đi săn của Páo Tủa và người bạn Náng. Do mải mê bắn chim mà không may Páo Tủa suýt bắn nhầm cậu bé và rút ra bài học cho riêng mình. 
Nhân vật chính trong truyện là Páo Tủa. Trong lần đi săn Páo Tủa suýt bắn nhầm cậu bé. Khi đó “Páo Tủa cảm thấy mình đang bốc khói nghi ngút, hơi thở và máu trong người đều đông cứng”. Sau lần đó đã nói với bố “Bố ơi! Con không thích chơi súng nữa đâu! Bố cất, hoặc bán đi. Nếu bán được tiền, bố mua cho con một cây khèn, bố nhá!” qua đó có thể thấy cho thấy Páo Tủa thấy được sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng khi dùng súng săn. “Không còn súng, Páo Tủa cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản biết bao”. Chi tiết này cho thấy Páo Tủa là cậu bé có suy nghĩ chín chắn, có tâm hồn nhân hậu. Qua ngôn ngữ kể chuyện tự nhiên, gần gũi, mộc mạc, cách xây dựng tình huống truyện kịch tính, hấp dẫn và sự miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, tinh tế tác giả đã gửi gắm cho đọc giả một bài học sâu sắc từ câu chuyện. Thông qua việc đi săn mà Páo Tủa suýt bắn nhầm cậu bé mà Páo Tủa đã nhận thức được việc bắn súng là nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Từ đó cho thấy Páo Tủa có suy nghĩ chín chắn, có tâm hồn nhân hậu.
Cuối câu chuyện tác giả có miêu tả ngôi làng“Ngôi làng của Páo Tủa cheo leo, vắt vẻo trên sườn núi cao khuất trời mây, bởi có tiếng khèn mời gọi nên khách từ phương trời xa đang lũ lượt tới. Và lớn thêm chút nữa, Páo Tủa cũng sẽ mang tiếng khèn ra khỏi làng để khoe với bạn bè muôn phương.” tác giả muốn gửi thông điệp tới thế hệ trẻ hãy yêu những nét đẹp của quê hương mình, cùng nhau lan tỏa những giá trị truyền thống, nét đặc sắc của dân tộc mình tới bạn bè trong nước và quốc tế. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập trên tất cả lĩnh vực trong đó có văn hóa. Do đó chúng ta cần xác định những bản sắc, nét đẹp riêng của mình để tạo sự khác biệt với bạn bè thế giới. Để làm được điều này, mỗi người dân Việt Nam bất kể đến từ đâu, dân tộc nào cũng đều có trách nhiệm giữ gìn bản sắc của dân tộc mình. Không phải từ những việc làm lớn lao mà là những hành động nhỏ bé như chơi các trò chơi dân gian, nghe những bài hát Việt, hay như nhân vật Páo Tủa trong truyện giữ gìn tiếng khèn của dân tộc mình với bạn bè muôn phương. Thế hệ trẻ là những người làm chủ tương lai của đất nước. Do đó để thế hệ trẻ nhận thức được tầm quan trọng của giữ gìn bản sắc văn hóa, nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, dù có đi đâu, sống ở nơi nào, con người đó vẫn luôn là người dân nước Việt.
Thông qua câu chuyện "Câu chuyện cuối cùng" của Mã A Lềnh tác giả đã thể hiện rõ nét được những thay đổi trong suy nghĩ, nhận thức của người dân tộc miền núi. Và cũng thông qua câu chuyện tác giả cũng muốn gửi gắm tới con người  về bản sắc văn hóa dân tộc của con người Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo