Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn phân tích tác phẩm Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)

Viết bài văn phân tích tác phẩm Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng) giúp mình với ạ !! Xin cảm ơn
1 trả lời
Hỏi chi tiết
301
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tác phẩm "Con chim vàng" của tác giả Nguyễn Quang Sáng là một câu chuyện ngắn đầy ý nghĩa về tình yêu, sự hy sinh và lòng kiên trì.

Câu chuyện kể về một cậu bé nghèo tên là Hải, sống cùng bà ngoại và em trai nhỏ. Hải luôn mơ ước được có một con chim vàng để làm bạn và giúp đỡ gia đình. Một ngày, Hải tình cờ bắt được một con chim vàng và quyết định nuôi nó. Tuy nhiên, việc nuôi chim không hề dễ dàng, Hải phải hy sinh nhiều thứ để có thể nuôi chim.

Nhờ sự kiên trì và tình yêu thương, Hải đã thành công trong việc nuôi chim và đưa nó trở lại tự nhiên. Tuy nhiên, sau khi chim vàng trở về tự nhiên, Hải đã nhận ra rằng tình yêu và sự hy sinh của mình đã giúp chim vàng trở lại tự do và hạnh phúc.

Tác phẩm "Con chim vàng" mang đến cho độc giả những bài học về tình yêu, sự hy sinh và lòng kiên trì. Nó khuyến khích chúng ta phải kiên trì và hy sinh để đạt được mục tiêu của mình, cũng như trân trọng những điều nhỏ nhặt nhưng có ý nghĩa trong cuộc sống.

Tóm lại, "Con chim vàng" là một tác phẩm đáng đọc và suy ngẫm, giúp chúng ta nhận ra giá trị của tình yêu, sự hy sinh và lòng kiên trì trong cuộc sống.
2
0
Phạm Linh
19/03 22:34:03
+5đ tặng
Tác phẩm Con chim vàng được sáng tác gần 65 năm trước là truyện ngắn đầu tiên và tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
Truyện ngắn Nguyễn Quang Sáng lấy điều chân thật làm trung tâm; từ sự chân thực ấy mà dựng nên cốt truyện, ngôn ngữ vừa dung dị, vừa gần gũi, dễ chạm vào tâm tư của người đọc. Ai cũng có thể thấy mình trong câu chuyện ấy. Cái sai, cái đúng, sự đau khổ, niềm hạnh phúc, nỗi khao khát, mong mỏi... đều hiện diện trên trang văn đẫm mùi vị đời sống.
Trong "Con chim vàng", nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã đem hết những từng trải của mình, để tái dựng những hình ảnh đời sống, sinh động, chân thành, sâu sắc trên mỗi trang viết. Đọc truyện Con chim vàng, chứng kiến phận người, phận chim trong ấy mà bao độc giả đã rưng rưng nước mắt. 
Chỉ vì Quyên bị xổng mất con chim vàng, mà má của Quyên đánh mắng Bào, bắt Bào phải tìm cách bắt bằng được con chim. Bào và Quyên cùng là hai đứa trẻ, chúng có thể trở thành bạn của nhau, chơi cùng nhau, nhưng một người là con nhà chủ, một người lại là đầy tớ.
Trên trang viết của Nguyễn Quang Sáng, hình ảnh hai đứa trẻ hiện ra với hai dáng vẻ khác nhau, nhưng ông chú ý đến những chi tiết nhỏ, làm cảm động độc giả bằng những rung động chân thực ấy.
Khi nhìn thấy bàn tay má thằng Quyên, Bào cứ ngỡ rằng, bàn tay ấy đang nắm lấy tay nó, có thể kéo nó đứng dậy, nhưng kết quả em nhận về lại là sự buồn tủi, bẽ bàng. Tâm hồn trẻ thơ của em, dù là phận đầy tớ, vẫn cảm nhận được một nỗi buồn tủi sâu sắc.
Bào cũng như biết bao đứa trẻ thời kỳ đất nước nghèo khó ấy, chúng phải đánh mất tuổi thơ vui chơi của mình, để làm mọi việc phụ giúp ba mẹ, nuôi sống bản thân.
Những đứa trẻ nghèo, với số phận nhỏ bé có thể trôi đi, biến mất cùng với màn sương mù dày đặc của quá khứ. Nhưng Nguyễn Quang Sáng đã dùng sự quan sát tỉ mỉ, tấm lòng thân thương, trìu mến lưu lại những câu chuyện bé mọn này, giúp hình ảnh những đứa trẻ nghèo thuở ấy, được nhắc nhớ đến hôm nay.
Cúi xuống những thân phận nghèo khổ cũng là một điều thật đáng được trân trọng ở tâm hồn một người viết. Viết chân thật, viết bao dung, cũng là điều mà Nguyễn Quang Sáng luôn tâm niệm trong sự nghiệp sáng tác của mình.
Quan điểm ấy của ông đã được thể hiện phần nào qua truyện ngắn Bài học tuổi thơ: “Với tôi, người viết văn, đó là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo