Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
20/03 18:46:22

Viết bài văn nghị luận về tự học

Viết bài văn nghị luận về tự học ( ko lấy trên mạng)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tự học là một phương pháp học tập mà mỗi người chúng ta nên áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Tự học không chỉ giúp chúng ta nâng cao kiến thức mà còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng tự học, tự quản lý thời gian và tự chủ trong việc học tập.

Đầu tiên, tự học giúp chúng ta nâng cao kiến thức một cách hiệu quả. Khi tự học, chúng ta có thể tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề một cách sâu hơn, không bị giới hạn bởi chương trình học tập ở trường. Chúng ta có thể tự chọn nguồn tài liệu phong phú từ sách, báo, internet để tìm hiểu về một chủ đề cụ thể mà chúng ta quan tâm. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về vấn đề đó.

Thứ hai, tự học giúp chúng ta phát triển kỹ năng tự học và tự quản lý thời gian. Khi tự học, chúng ta phải tự tìm hiểu, tự suy nghĩ và tự giải quyết vấn đề. Điều này giúp chúng ta trở nên tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề và đối mặt với thách thức. Ngoài ra, tự học còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng tự quản lý thời gian, biết cách sắp xếp công việc và ưu tiên công việc quan trọng để đạt được hiệu quả cao nhất trong học tập.

Cuối cùng, tự học giúp chúng ta trở nên tự chủ trong việc học tập. Chúng ta không phụ thuộc vào người khác để học tập mà tự mình tự chủ, tự quyết định và tự thực hiện. Điều này giúp chúng ta trở nên độc lập hơn trong việc học tập và phát triển bản thân.

Tóm lại, tự học là một phương pháp học tập hiệu quả mà mỗi người chúng ta nên áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Tự học không chỉ giúp chúng ta nâng cao kiến thức mà còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng tự học, tự quản lý thời gian và tự chủ trong việc học tập. Hãy tự học và phát triển bản thân mỗi ngày để trở nên thành công hơn trong cuộc sống.
1
1
Phạm Linh
20/03 18:49:05
+5đ tặng

Cuộc sống luôn thay đổi và phát triển. Khối lượng kiến thức ngày một nhiều lên. Điều này đòi hỏi mỗi người cần tự vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Muốn tiếp thu được nhiều kiến thức thì chắc chắn không thể thiếu tinh thần tự học.

Vậy tự học là gì và mang lại hiệu quả như thế nào? Tự học là quá trình tự tìm hiểu, chủ động học tập, nghiên cứu và lĩnh hội tri thức. Người có tính tự học sẽ luôn chủ động học tập mà không cần ai phải nhắc nhở. Bản thân họ biết rõ mình cần học gì và học như thế nào. Không chỉ cố gắng lắng nghe những chia sẻ về kiến thức từ thầy cô, bạn bè trên trường mà khi về nhà còn tự nghiên cứu, tìm tòi thêm. Hơn nữa, người có tính thần tự học còn dành thời gian để đọc sách, khám phá thêm kho tàng tri thức phong phú của nhân loại. Bởi lẽ, họ hiểu rõ kiến thức vô tận nên bản thân phải không ngừng cố gắng, học tập.

Tự học giúp con người có ý thức chủ động tìm tòi, khám phá, nghiên cứu bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống mà không phải ỷ lại vào suy nghĩ của người khác. Từ đó, có thể chủ động ghi nhớ bài giảng trên lớp, tiết kiệm thời gian, nắm chắc bài học. Xã hội thì ngày càng phát triển, mọi lý thuyết mà ta biết không phải luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Bởi lẽ đó nên nếu biết tự học sẽ giúp chúng ta tiếp thu những kiến thức mới, học được nhiều điều mà mình thích từ đó mở ra cơ hội việc làm. Từ xa xưa, đã có nhiều tấm gương tự học khiến chúng ta phải ngưỡng mộ. Tiêu biểu phải kể đến đó là Trạng Nguyên Nguyễn Hiền. Vì nhà nghèo không thể đi học vậy nên ban ngày ông đi chăn trâu, mặc dù mưa gió thế nào vẫn đứng ngoài lớp nghe giảng. Tối đến mượn vở bạn về học. Chính nhờ tự học, tự tìm tòi mà ông đã trở thành trạng nguyên trẻ tuổi nhất ở nước ta.

Việc học là suốt đời, vì thế chỉ học mỗi trên trường lớp là đủ. Dù là đang đi học hay đi vẫn luôn cần đến tinh thần tự học. Thế nhưng, một số người lại lười học, lười suy nghĩ, luôn phụ thuộc vào người khác. Những người như vậy sẽ không thể tự phát triển bản thân trong bất cứ lĩnh vực nào. Ngoài ra, chúng ta không nên hiểu rằng tự học là tách biệt khỏi xã hội, một mình làm việc. Tự học là học từ nhà trường, bạn bè, những người xung quanh và còn là chính mình. Mỗi chúng ta hãy lập kế hoạch, xác định mục tiêu và từng bước học tập để thực hiện được những dự định đó. Không chỉ vậy cần biết áp dụng những gì đã học vào cuộc sống để mang lại hiệu quả công việc cao.

Chắc chắn trong quá trình học tập chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức. Khó khăn ấy đến từ việc bản thân chúng ta chưa thực sự tích lũy đủ kiến thức, kĩ năng. Vì vậy, mỗi người cần phải cố gắng, nỗ lực tự giác học tập để biết thêm nhiều kiến thức mới. Từ đó, hoàn thiện bản thân, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Hb
20/03 18:54:29
+4đ tặng

Ngày nay, khi khoa học kĩ thuật phát triển thì việc học tập cũng phát triển theo. Chính vì vậy giới học sinh chúng ta đã sáng tạo ra rất nhiều cách học nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bản thân. Nhưng theo tôi: trong học tập, tự học là cách học tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong khi học. Và khi nói đến vấn đề này, tôi muốn mọi người hiểu được trước nhất là ý nghĩa của việc học rồi mới đến cách tự học. Vậy học là gì? Tự học là gì?

Học là quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng do người khác truyền lại và tự học là việc con người phát huy những kiến thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình. Thực tế ngày nay cho thấy các cách học của các bạn chưa mang lại hiệu quả cao.

Học sinh ngày nay đã quá phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp, thầy cô dạy như thế nào thì lại hiểu và học như thế ấy dẫn đến quá trình thụ động, thiếu suy nghĩ và sáng tạo trong lúc học để đào sâu kho tàng kiến thức còn ẩn sau các bài giảng của thầy cô.

Và cũng chính vì chỉ học cô đọng trong các bài giảng bốn mươi lăm phút trên lớp của thầy cô mà dẫn đến tình trạng học sinh phải đi học thêm tràn lan. Mà khi đã học thêm tràn lan thì lại càng khiến mọi người không chịu tự học, càng thêm phụ thuộc vào việc học thêm. Thêm việc ngày nay khi việc học được nâng cao thì có quá nhiều sách tham khảo, văn mẫu, hướng dẫn… dẫn đến việc học sinh đâm lười suy nghĩ trong khi làm các bài tập.

Hậu quả của những việc trên rất nặng nề vì như vậy sẽ dễ dẫn đến hiện tượng "học vẹt": học thuộc bài nhưng không hiểu nội dung, vấn đề được nêu ra trong bài dẫn đến việc học xong là quên ngay, kiến thức không bền và sẽ không làm được các bài tập thực hành. Chỉ học lí thuyết suông, kiến thức sẽ ngày càng rỗng, thành tích học tập sẽ càng sút kém khiến mọi người đâm nản chí. Một khi kiến thức đã trang bị không chắc chắn thì kết quả sẽ không bao giờ cao.

Chính những thực tế được nêu trên lại càng khẳng định việc tự học cho bản thân là rất quan trọng. Nó chính là một chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Tự học giúp con người có được ý thức tốt nhất trong quá trình học: chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề từ đó tự học giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình ti vi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân.

Tự học giúp ta có thể chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học. Và qua tự học, từ lí thuyết, chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Vì vậy, chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình.

Ví như các vị danh nhân nổi tiếng trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học tập, có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết chủ động tự học mà dẫn đến thành công như Thần đồng Lương Thế Vinh khi xưa, nhờ cố gắng chủ động tự học cộng với phẩm chất thông minh trời ban mà sau đỗ trạng, chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay… hay Trạng nguyên lừng danh Mạc Đĩnh Chi, lúc nhỏ nhờ biết chủ động tự học, sáng tạo cách học bắt đom đóm bỏ vỏ trứng mà sau đỗ trạng, đi xứ làm rạng danh nước nhà, được phong "Lưỡng Quốc Trạng Nguyên" vang danh hai nước, ghi vào sử sách nhân loại về những tấm gương tự học sáng ngời.

Tuy phương pháp tự học đã có từ lâu đời những đó là một phương pháp rất có hiệu quả cho việc học tập. Tôi khẳng định rằng tự học là chìa khóa, là con đường đưa ta đến thành công… Vị lãnh tụ vĩ đại ngày trước của dân tộc Việt Nam ta cũng đã từng nỗ lực tự học, Bác đã tự say mê tìm tòi học hỏi và đã thành công, thông thuộc được nhiều ngôn ngữ của các nước trên thế giới và tìm ra được con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam ra khỏi ách đô hộ của giặc Tây tàn ác, hướng đến nền độc lập, dân chủ, tự do, hạnh phúc ngày nay.

Chính vì vậy, tự học là cách tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại một kết quả học tập cao nhất có thể. Nếu chúng ta biết nỗ lực tự học, chúng ta sẽ thành công, sẽ mở được một tương lai rộng mở cho chính mình. Nếu chúng ta học tập thành công, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, cho đất nước, đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển đến một tầm cao mới.

Hb
chấm điểm cho mik vs ạ!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo