PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau:
Ta đã đi qua những năm tháng không ngờ
Vô tư quá để bây giờ xao xuyến
Bèo lục bình mênh mang màu mực tím
Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông…
Ta lớn lên bối rồi một sắc hồng
Phượng cứ nở hoài như đếm tuổi
Như chiều nay, một buổi chiều dữ dội
Ta nhận ra mình đang lớn khôn…
Biết ơn những cánh sẻ nâu đã bay đến cánh đồng
Rút những cọng rơm vàng về kết tổ
Đã dạy ta với cánh diều thơ nhỏ
Biết kéo về cả một sắc trời xanh…
Biết ơn mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành
“Tuổi của mụ” con nằm trong bụng mẹ
Để con quý yêu tháng ngày tuổi trẻ
Buổi mở mắt chào đời, phút nhắm mắt ra đi…
(Trích chương I Lời chào, trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, NXB Văn nghệ giải phóng, 1974) • Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Đoạn trích trên được làm theo thể thơ gì?
A.Thể thơ tự do B.Thể thơ lục bát C.Thể thơ bảy chữ D.Thể thơ tám chữ
Câu 2. Sắc hồng trong câu thơ Ta lớn lên bối rồi một sắc hồng là của sự vật nào?
A. Hoa mào gà B. Hoa phượng C. Chim sẻ D. Cánh diều
Câu 3. Từ nào sau đây không phải từ láy?
A. xao xuyến B. mênh mang C. thiếu thời D. bối rối
Câu 4. Vì sao nhân vật trữ tình biết ơn những cánh sẻ nâu?
A. Đã rút những vọng rơm vàng về kết tổ
C. Giúp ta biết quý yêu tháng ngày tuổi trẻ
B. Đã dạy ta với cánh diều, kéo về cả sắc trời xanh
D. Giúp ta nhận ra mình đã lớn khôn
Câu 5. Hiểu thế nào về cụm từ “tuổi của mụ”?
A. Tuổi của mẹ
C. Tuổi được tính từ trong bụng mẹ
B. Tuổi trưởng thành
D. Tuổi trẻ của mỗi người
Câu 6. Câu thơ: “Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông…” sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. So sánh
B. Nhân hoá
C. Nhân hoá và so sánh
D. Ẩn dụ và so sánh
Câu 7. Ý nào nhận xét không đúng về các hình ảnh được nhắc đến trong đoạn trích?
A. Là những hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng về những năm tháng tuổi niên thiếu
B. Là những hình ảnh gần gũi, quen thuộc với mỗi người
C. Là những hình ảnh kì vĩ, lớn lao trong những năm tháng ta đã đi qua
D. Là những hình ảnh gợi cảm xúc về thủa thiếu thời
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Nêu hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong hai khổ cuối đoạn trích.
Câu 9. Nhận xét về tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện qua đoạn trích.
Câu 10. Em hãy rút ra thông điệp ý nghĩa nhất từ đoạn thơ trên. Lí giải.
Làm giúp mình với các bạn pls mai mình thi rồi
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1. A. Thể thơ tự do
Câu 2. D. Những người chiến sĩ bộ đội biên phòng
Câu 3. D. So sánh và liệt kê
Câu 4. B. Vui tươi, lạc quan vượt lên hoàn cảnh.
Câu 5. A. Thiên nhiên khắc nghiệt.
Câu 6. C. Kiên cường vượt qua hoàn cảnh thiếu thốn.
Câu 7. C. Chờ đợi và hoài nghi
Câu 8. D. A và B
Câu 9. Tác giả thể hiện tình cảm yêu quý, tôn trọng và kiên cường với đảo Sinh Tồn, nơi họ sinh sống và làm nhiệm vụ.
Câu 10. Bài học sâu sắc nhất qua bài thơ là tinh thần kiên cường, bản lĩnh và lòng yêu quý đất nước của những người lính đảo, dù đối diện với nhiều khó khăn và thử thách.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |