Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau:

                                          GIÚP MÌNH VS Ạ 
1. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau: (1) "... Người có tính khiêm tốn thường
hay cho mình là kém, còn phải phần đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. (2) Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bắt tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bê nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mìn. Vì thế, đủ tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.
(3) Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người...
(Trích "Tình hoa xử thế, Lâm Ngũ Đường. Ngữ văn 7, tập hai. NXB Giáo dục, 2015, tr.70-71) Thực hiện các yêu cầu
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2 (0,5 điểm): Theo tác giả, người có tính khiêm tốn có biểu hiện như nào?
Câu 3 (0,75 điểm): Xác định và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng ở đoạn (1)
Câu 3 (1,25 điểm): Em có đồng tình với tác giả khi cho rằng cá nhân "Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi" không? Vì sao?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
86
1
1
+5đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là phương thức luận điệu hoặc luận bàn. Đoạn văn trình bày quan điểm của tác giả về tính khiêm tốn và giải thích lý do tại sao con người nên khiêm tốn.

Câu 2: Theo tác giả, người có tính khiêm tốn thường không tự đánh giá cao bản thân, không tự mãn với thành công cá nhân mình. Họ luôn coi mình là chưa đủ, cần phải tiếp tục học hỏi và trau dồi kiến thức.

Câu 3: Phép tu từ được sử dụng ở đoạn (1) là "ngụ hình". Trong đó, người viết đã so sánh sự hiểu biết của mỗi cá nhân với "giọt nước bê nhỏ giữa đại dương bao la", từ đó nhấn mạnh sự nhỏ bé, không đáng kể của kiến thức cá nhân so với tổng thể xã hội.

Câu 4: Ý kiến cá nhân có thể khác nhau, nhưng một cách tổng quát, việc học hỏi và phát triển không ngừng là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, có những tình huống mà việc "học mãi mãi" không phải lúc nào cũng là điều cần thiết. Đôi khi, người ta cũng cần dừng lại để đánh giá, ứng dụng những gì đã học và trải nghiệm. Điều quan trọng là biết cân nhắc và linh hoạt trong việc học và phát triển bản thân.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo