Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 8
03/04 21:50:27

Nêu căn cứ xác định vùng biển nước ta?

Nêu căn cứ xác định vùng biển nước ta?
4 trả lời
Hỏi chi tiết
99
2
1
Tiến Dũng
03/04 21:50:47
+5đ tặng
Căn cứ đường cơ sở năm 1982, chúng ta đã xác định các vùng biển (nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế) và thềm lục địa Việt Nam; lấy đó làm cơ sở để xây dựng Báo cáo xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam trình Liên hợp quốc tháng 5/2009.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
quangcuongg
03/04 21:50:50
+4đ tặng

1. Nội thủy

  • Nội thủy là vùng nước ở phía trong đường cơ sở để tính lãnh hải của mối quốc gia. Ngày 12/11/1982, Chính phủ nước ta đã ra tuyên bố quy định đường cơ sở ven đường bờ biển để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam.
  • Việc xác định các điểm chuẩn là các đảo ven bờ và các mũi đất dọc bờ biển để vạch đường cơ sở của nước ta được dựa trên cơ sở pháp lí phù hợp với luật pháp và tập quán quốc tế.

2. Lãnh hải

  • Theo tuyên bố của Chính phủ nước ta ngày 12/5/1977, lãnh hải Việt Nam có chiều rộng 12 hải lí. (1 hải lí = 1852m)
  • Ranh giới phía ngoài lãnh hải được coi là biên giới quốc gia trên biển. Trên thực tế, đó là các đường song song và cách đều đường cơ sở về phía biển 12 hải lí.

3. Vùng tiếp giáp lãnh hải

  • Tiếp giáp lãnh hải là vùng biển được quy định nhằm đảm bảo cho việc thực hiện chủ quyền của một nước ven biển.
  • Vùng tiếp giáp lãnh hải của nước ta có chiều rộng 12 hải lí. Trong vùng này Nhà nước ta có quyền thực hiện các biện pháp để bảo vệ an ninh quốc phòng, kiểm soát thuế quan, các quy định về y tế, môi trường, di cư, nhập cư,....

4. Vùng đặc quyền kinh tế

  • Vùng đặc quyền kinh tế là vùng hợp với lãnh hải có chiều rộng 200 hải lí tính từ đường cơ sở.
  • Ở vùng này, Nhà nước ta có chủ quyền hoàn toàn về kinh tế nhưng vẫn để các nước khác được đặt các đường ống dẫn dầu, dây cáp ngầm và tàu thuyền, máy bay nước ngoài được tự do về hàng hải và hàng không, đúng như các công ước quốc tế về Luật biển quy định.

5. Thềm lục địa

  • Thềm lục địa nước ta bao gồm đáy biển và lòng đất dưới biển thuộc phần kéo dài tự nhiên của lục địa mở rộng ra ngoài lãnh hải Việt Nam cho đến bờ ngoài của rìa lục địa, có độ sâu khoảng 200m hoặc hơn nữa. Nơi nào bờ ngoài của rìa lục địa, có độ sâu cách đường cơ sở không đến 200 hải lí thì thềm lục địa nơi ấy được tính cho đến 200 hải lí. Nhà nước ta có chủ quyền hoàn toàn về mặt thăm dò, khai thác, bảo vệ và quản lí các tài nguyên thiên nhiên ở thềm lục địa Việt Nam.
2
0
Nguyên
03/04 21:50:56
+3đ tặng
Căn cứ đường cơ sở năm 1982, chúng ta đã xác định các vùng biển (nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế) và thềm lục địa Việt Nam; lấy đó làm cơ sở để xây dựng Báo cáo xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam trình Liên hợp quốc tháng 5/2009.
0
0
Quốc Huy Phạm
03/04 21:53:07
+2đ tặng
Vùng biển nước ta là một phần của Biển Đông. Đây là một biển rất rộng lớn, tương đối kín, thuộc vùng nhiệt đới gió mùa Đông Nam Á. Biển Đông trải dài từ Xích đạo đến chí tuyến Bắc, nối liền với biển Thái Bình Dương và biển Ấn Độ Dương thông qua các eo biển hẹp. Diện tích vùng biển nước ta khoảng 3.477.000 km², khá rộng và tương đối kín. Biển Đông có 2 vịnh lớn là vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan, độ sâu trung bình của các vịnh này là khoảng dưới 100 m12. Vùng biển nước ta có những đặc điểm sau đây:

1Nội thủy: Vùng biển giáp bờ và ở phía trong đường cơ sở.
2Lãnh hải: Vùng biển có chiều rộng 12 hải lý, tính từ đường cơ sở ra phía biển.
3Vùng tiếp giáp lãnh hải: Là vùng biển nằm giữa lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế.
4Vùng đặc quyền kinh tế: Là vùng biển nằm ngoài lãnh hải, kéo dài từ lãnh hải đến 200 hải lý.
5Vùng thềm lục địa: Là vùng biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế, kéo dài từ vùng đặc quyền kinh tế đến 350 hải lý345.
Việt Nam có một hệ thống đảo lớn và nhỏ, bên cạnh đó còn có 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa, được phân bố rải rác dọc bờ biển của đất nước và có vị trí hết sức quan trọng không chỉ về kinh tế mà còn được coi như tuyến phòng thủ đầu tiên bảo vệ chủ quyền lãnh thổ phía Đông của Tổ quốc12. Ngoài ra, một số đảo ven bờ còn chiếm những vị trí hết sức quan trọng và trở thành mốc giới quốc gia trên biển, tạo thành đường cơ sở chạy dọc theo bờ biển của đất liền Việt Nam, trên đó xác định nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Địa lý mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo