Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.

Ngựa con thích lắm. Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt quế. Chú sửa soạn không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch...

Ngựa cha thấy thế, bảo:

- Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp.

Ngựa con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp:

- Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà!

Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà hươu sốt ruột gặm lá. Thỏ trắng, thỏ xám thận trọng ngắm nghía các đối thủ. Bác quạ bay đi bay lại giữ trật tự. Ngựa con ung dung bước vào vạch xuất phát.

Tiếng hô “Bắt đầu!” vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động. Vòng thứ nhất… Vòng thứ hai... Ngựa con dẫn đầu bằng những bước sải dài khoẻ khoắn. Bỗng chú có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình thảng thốt: một cái móng lung lay rồi rời hẳn ra. Gai nhọn đâm vào chân làm Ngựa con đau điếng. Chú chạy tập tễnh và cuối cùng dừng hẳn lại. Nhìn bạn bè lướt qua mặt, Ngựa con đỏ hoe mắt, ân hận vì không làm theo lời cha dặn.

 (Theo Cuộc chạy đua trong rừng, SGK Tiếng Việt 3 tập 2, trang 40,41)

 Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu phân tích bài học mà em rút ra được từ câu chuyện Cuộc chạy đua trong rừng. Trong đoạn văn, có sử dụng một câu có chủ ngữ được mở rộng và một phép nối để liên kết câu (gạch chân, chú thích rõ).

1 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cuộc chạy đua trong rừng đã cho chúng ta thấy rằng việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi cuộc thi là rất quan trọng. Ngựa con đã tự tin vào khả năng của mình nhưng lại không chú ý đến việc kiểm tra móng, dẫn đến thất bại trong cuộc đua. Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện này là cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và chú ý đến tất cả các chi tiết, không nên xem thường bất kỳ điều gì, dù nhỏ nhặt hay không. Chỉ khi chúng ta chuẩn bị kỹ lưỡng và chú ý đến tất cả các khía cạnh, chúng ta mới có thể đạt được thành công trong mọi cuộc thi, mọi thử thách. Điều quan trọng không chỉ là khả năng của chúng ta mà còn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự cẩn thận trong từng bước đi.
1
0
Tiến Dũng
10/04 21:49:47
+5đ tặng

Trước khi cuộc thi chạy giữa các muông thú diễn ra, tôi - ngựa con tin chắc rằng mình sẽ là người chiến thắng. Chính vì vậy, tôi đã chuẩn bị cho mình một bộ đồ nâu tuyệt đẹp, một chiếc bờm chải chuốt rất công phu. Tôi nhìn ngắm bóng mình dưới dòng suối mà lòng cảm thấy thật sung sướng.

Khi bố tôi nhìn thấy bộ dạng của tôi như vậy, ông đã nói:

- Con trai à, việc con cần làm hơn cả là phải đến bác thợ rèn nhờ bác xem lại bộ móng cho. Một bộ lông đẹp không cần đến trong một cuộc thi chạy!

Tôi nghe bố nói, liền cảm thấy không vui. Tôi soi người xuống nước nước ngắm lại mình rồi nói với bố:

- Bố hãy cứ yên tâm, bộ móng của con đã rất chắc chắn rồi!

Thế rồi, ngày thi đã đến. Sáng hôm ấy, toàn bộ muông thú trong rừng đều đến thi đấu: Hươu, Nai, Thỏ Trắng, Thỏ Xám, Công, Quạ, Chim Gõ Kiến…

Tất cả chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng. Khi tiếng hô “Bắt đầu” vang lên, các vận động viên rào rào tung mình về phía trước. Tôi cũng vậy. Chỉ một lúc là tôi đã bỏ xa các đối thủ của mình. Điều đó khiến tôi vô cùng sung sướng. Bỗng tôi chợt có cảm giác vương vướng ở chân, rồi tôi giật mình thấy một cái móng bị sứt ra. Rồi lúc này, gai nhọn và cát sỏi đâm vào chân tôi khiến tôi đau điếng. Tôi chạy tập tễnh một đoạn rồi đành bỏ cuộc. Cuộc đua đã kết thúc nhưng tôi đã không giành được chiến thắng. Lúc này tôi mới thấm thía lời dặn dò của bố trước đó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo