Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn bản sau

Đọc đoạn văn bản sau:

Nhà mẹ Lê là một gia đình, một người mẹ với mười một người con. Bác Lê là một người đàn bà quê chắc chắn và thấp bé, da mặt và chân tay nhăn nheo như một quả trám khô. Khi bác mới đến phố, ai ai cũng chú ý đến đám con của bác: mười một đứa, mà đứa lớn mới có mười bảy tuổi! Đứa bé nhất hãy còn bế trên tay.

Mẹ con bác ta ở một căn nhà lá. Chừng ấy người chen chúc trong một khoảng rộng độ bằng hai chiếc chiếu, có mỗi một chiếc giường nan gãy nát. Mùa rét thì trải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó, trông như một cái ổ chó, chó mẹ và chó con lúc nhúc. Đối với người nghèo như bác, một chỗ ở như thế cũng tươm tất lắm rồi. Nhưng còn cách kiếm ăn? Bác Lê chật vật, khó khăn suốt ngày cũng không đủ nuôi từng ấy đứa con. Từ buổi sáng tinh sương, mùa nực cũng như mùa rét, bác ta đã phải trở dậy để đi làm mướn cho những người trong làng. Những ngày có người mướn ấy, tuy bác phải làm vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi lũ con đói đợi ở nhà.

Đó là những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, khi các ruộng lúa đã gặt rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ, dưới gió bấc lạnh như lưỡi dao sắc khía vào da, bác Lê lo sợ, vì không ai mướn bác làm việc gì nữa. Thế là cả nhà nhịn đói, mấy đứa nhỏ nhất: con Tý, con Phún, thằng Hy mà con chị nó bế, chúng nó khóc lả đi vì không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt chúng nó thâm tím lại vì rét như thịt con trâu chết. Bác Lê ôm lấy con trong ổ rơm, để mong lấy cái ấm của mình ấp ủ cho nó. […]

Nhưng mọi người biết bác Lê quí con lắm. Tuy bác hết sức công bằng, người ta cũng thấy bác yêu thằng Hy hơn cả. Nó là con thứ chín, ốm yếu, xanh xao nhất trong nhà. Bác thường bế nó lên hôn hít, rồi khoe với hàng xóm, nội cả nhà chỉ có nó là giống thầy cháu như đúc. Rồi bác lại ôm con ngồi lặng yên một lát, như để nhớ lại chuyện gì đã lâu lắm…

Mùa rét năm ấy đến, giá lạnh và mưa gió lầy lội. Đàn con bác Lê ôm chặt lấy nhau rét run trong căn nhà ẩm ướt và tối tăm vì đèn đuốc không có nữa. Mấy gia đình ở phố chợ đều đói rét và khổ sở. Nhưng mỗi nhà đều lặng lẽ, âm thầm và chịu khổ một mình, không than thở với láng giềng hàng xóm lời gì, ai nấy đều biết cũng nghèo khốn như nhau.

         Một buổi chiều, đàn con đã nhịn đói suốt buổi, bác Lê vá lại manh áo rét, gọi đứa cả đến rồi bảo:

– Ở nhà trông các em, tao vào ông Bá xem có xin được ít gạo nào không?

– Ban sáng u đã vào nhà người ta có cho đâu, cậu Phúc lại còn bảo hễ u vào nữa thì cậu ấy thả chó ra cắn.

Bác Lê đáp:

– Nhưng biết làm thế nào! Không có thì lấy gạo đâu ra mà ăn? Thôi tao cứ liều vào lần nữa xem sao.

Nói xong, bác Lê mở cửa ra đi. Trong lòng bác vẫn có chút hy vọng.

Ở nhà, đàn con bác ngồi nhìn nhau đợi trong ổ rơm. Bác đi lâu không thấy về. Thằng Hy lắng tai nghe tiếng chó cắn trong làng rồi bảo chị nó:

– Hình như u về đấy chị ạ.

         Thằng cả đi lại bên cửa bếp nhìn ra ngoài. Bỗng có tiếng chân người rầm rập, đến tiếng gọi, rồi lũ trẻ thấy bác Đối và một người nữa khiêng bác Lê vào trong nhà. Trên bắp chân người mẹ, máu đỏ chảy ròng ròng. Thằng cả hiểu ngay mẹ nó bị chó ông Bá cắn. Bác Đối đặt người bị thương xuống chiếu, rồi ra đi sau khi căn dặn:

– Bây giờ, lấy lá lốt mà dịt cho nó cầm máu. Chó tây cắn thì độc lắm đấy.

Khi bác đi khỏi, lũ trẻ xúm quanh lấy mẹ. Thằng Hy vừa mếu máo vừa hỏi:

– U làm sao thế, u?

Bác Lê nén cái đau, giảng cho con biết:

– Thật cậu Phúc ác quá! Đã không cho thì thôi lại còn thả chó ra đuổi, tao đã chạy mà không kịp, nên nó cắn phải. May gặp bác Đối, chứ không biết bao giờ mới lê được về đến nhà.

Bác ngừng lại nhìn đàn con ốm yếu, rồi thở dài:

– Thế là mẹ con lấy gì ăn cho đỡ đói bây giờ?

Thằng Hy òa lên khóc, con Tý cũng khóc theo. Bác Lê giơ tay ôm chúng nó vào lòng nghĩ thân phận mình, bác cũng ứa nước mắt. […]

(Trích Nhà mẹ Lê – Rút từ tập truyện ngắn Gió đầu mùa, Thạch Lam, Nhà xuất bản Đời nay, 1937)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn trích trên? Từ đó, nhận xét về quyền năng của lời người kể chuyện trong tác phẩm văn học?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
99
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích trên tả rất chi tiết về hoàn cảnh khó khăn của gia đình bác Lê, với một người mẹ đơn thân và mười một người con phải đối mặt với nghèo đói và khốn khó. Qua lời kể của người viết, chúng ta cảm nhận được sự đau đớn, hy vọng, và tình yêu thương trong gia đình này.

Lời người kể chuyện đã tạo ra một bức tranh sống động về hoàn cảnh khó khăn của gia đình bác Lê, khiến người đọc cảm thấy đau lòng và đồng cảm. Qua cách viết này, người kể chuyện đã thể hiện được quyền năng của lời kể chuyện trong việc tạo ra sự đồng cảm và hiểu biết về những hoàn cảnh khó khăn của con người, từ đó gợi lên những suy tư và cảm xúc sâu sắc trong lòng độc giả.
2
0
Phuong
14/04 17:04:41
+5đ tặng

Đoạn trích trên tả rất chân thực cuộc sống nghèo khó của gia đình nhà mẹ Lê, qua đó thể hiện sự đau đớn, khốn khó và tình yêu thương chân thành giữa bác Lê và các con. Tác giả Thạch Lam đã lồng ghép những chi tiết sinh động về cuộc sống cơ cực, nỗi đau và hy vọng của nhân vật, từ đó gợi lên trong độc giả sự đồng cảm và suy tư về tình cảm con người.

Quyền năng của lời người kể chuyện trong tác phẩm văn học được thể hiện thông qua việc tạo ra sự hiểu biết sâu sắc về tâm trạng, cảm xúc và hoàn cảnh của nhân vật. Người kể chuyện không chỉ là người truyền đạt thông tin mà còn là người tạo ra sự kết nối tinh tế giữa tác giả, nhân vật và độc giả. Bằng cách diễn đạt, chọn lọc và sắp xếp các chi tiết, người kể chuyện có thể tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc và suy nghĩ của độc giả, từ đó tạo ra trải nghiệm đọc vô cùng sâu sắc và ấn tượng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo