Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 9
19/04 05:31:14

Em hãy giải thích ngắn gọn hiện tượng trên? Hiệu ứng nhà kính là gì? Nêu nguyên nhân và hậu quả của hiệu ứng nhà kính

a) Một số hiện tượng như: chặt phá rừng, đốt nương làm rẫy, mưa lũ... có thể dẫn đến thiếu hụt các nguyên tố dinh dưỡng như nitơ (N), phốtpho (P), canxi (Ca) cần cho một hệ sinh thái, nhưng nguyên tố cacbon (C) hầu như không bao giờ thiếu cho các hoạt động sống của các hệ sinh thái. Em hãy giải thích ngắn gọn hiện tượng trên.
b) Hiệu ứng nhà kính là gì? Nêu nguyên nhân và hậu quả của hiệu ứng nhà kính.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Nguyên tố cacbon (C) hầu như không bao giờ thiếu trong môi trường sống vì nó được tái sinh qua quá trình quang hợp của cây cỏ. Trong khi đó, nitơ (N), phốtpho (P), canxi (Ca) thường bị mất đi do các hoạt động như chặt phá rừng, đốt nương làm rẫy, mưa lũ làm cho các chất dinh dưỡng bị rửa trôi khỏi đất. Do đó, các hệ sinh thái thường thiếu hụt các nguyên tố này.

b) Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng khi các khí như CO2, metan, hơi nước tăng cường tạo ra một lớp màng trong không khí, giữ lại nhiệt độ từ mặt đất và làm tăng nhiệt độ trên bề mặt trái đất. Nguyên nhân chính của hiệu ứng nhà kính là do hoạt động của con người như đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, phá rừng, sản xuất công nghiệp... Hậu quả của hiệu ứng nhà kính là tăng nhiệt độ toàn cầu, biến đổi khí hậu, tăng cường hiện tượng hạn hán, lũ lụt, tăng mực nước biển, ảnh hưởng đến đời sống của con người và các sinh vật khác trên trái đất.
2
0
Man
19/04 07:02:31
+5đ tặng
a) Nguyên tố cacbon có nguồn gốc từ CO2 .Thông qua quá trình quang hợp ở sinh vật tự dưỡng tạo nguồn vật chất hữu có đi vào hệ sinh thái
lượng CO2 trong không khí khá dồi dào nên không thiếu CO2 cho các hoạt động sống của sinh vật
b) 
1) Hiệu ứng nhà kính là gì
Hiệu ứng nhà kính hay còn được gọi là Greenhouse Effect là một thuật ngữ có nguồn gốc từ cụm từ “effet de serre” trong tiếng Pháp. Đây là cụm từ được nhà toán học người Pháp Jean Baptiste Joseph Fourier đưa ra vào năm 1824. Lúc bấy giờ, trong khí quyển xảy ra một vụ nổ mạnh khiến nhiệt độ của một vùng tăng lên. Ba năm sau, hiện tượng này đã được giải thích bởi Joseph và nhận được  nhiều sự quan tâm của giới truyền thông.
Theo các nghiên cứu của Joseph, hiệu ứng nhà kính là hiện tượng xảy ra khi năng lượng mặt trời xuyên qua cửa nhà hay bất kì loại mái bằng kính. Nguồn năng lượng này được hấp thụ và phân tán thành nhiệt lượng trong không gian.
Khi đó toàn bộ không gian bên trong ấm lên thay vì chỉ những chỗ được chiếu sáng. Hiệu ứng này được ứng dụng như một phương pháp trồng cây từ rất lâu. Ngoài ra trong kiến trúc, hiệu ứng nhà kính được áp dụng để tiết kiệm chất đốt sưởi ấm nhà ở. Tuy nhiên, khái niệm này được mở rộng và mang tầm vĩ mô hơn dưới cái tên hiệu ứng nhà kính khí quyển. 

2) Nguyên nhân gây ra hiện tượng hiệu ứng khí quyển
Để tìm hiểu nguyên nhân ngọn nguồn dẫn đến hiệu ứng khí quyển xảy ra hiện nay, không gì khác ngoài yếu tố CO2. Nó là kết quả của quá trình bức xạ mặt trời xuyên tầng khí quyển và chiếu xuống mặt đất. Mặt đất khi này hấp thụ bức xạ nhiệt nên nóng lên khiết nhiệt độ trái đất ngày càng tăng cao.
Thực tế hiệu ứng nhà kính có tác dụng tăng nhiệt độ của trái đất trong những năm đầu của sự sống. Nếu không có khí nhà kính, nhiệt độ của trái đất chỉ duy trì ở khoảng -23 độ C. Nhiệt độ hiện tại trên trái đất là 15 độ C. Tuy nhiên hiệu ứng nhà kính cùng với lượng bức xạ ngày càng mạnh đang khiến trái đất tăng nhanh lên 38 độ C.
Vậy tại sao khí CO2 trong thời gian gần đây lại tăng nhanh đến vậy? Để giải thích cho sự gia tăng khí CO2 bởi các hoạt động chặt phá rừng, san rừng làm đất canh tác khiến cây cối ngày càng ít không thể hấp thụ khí CO2 được. Đây là một trong những yếu tố khiến khí CO2 trở nên dư thừa và khó hấp thụ. Khi các khí gây hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng cao thì kéo theo đó là sự gia tăng nhiệt độ trái đất. Theo ước tính, đến khoảng nửa thế kỷ sau, nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng nhiệt độ đến khoảng 1.5 – 4.5°C.

3) Hậu quả của hiệu ứng nhà kính
Con người đang phải hứng chịu những hậu quả bởi biến đổi toàn cầu gây ra. Trong đó Việt Nam được xem như là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Về nguồn nước: nước sạch cung cấp cho cuộc sống ngày càng bị hạn hẹp rõ rệt. Hạn hán kéo dài kèm theo mưa lũ triền miên. Nguồn nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, cho cuộc sống về số lượng hay chất lượng đều không được đảm bảo.
Về sức khỏe: Nhiều loại bệnh lạ xuất hiện, các loại dịch bệnh lan tràn, sức khỏe của con người bị suy giảm nặng nề.
Hiện tượng băng tan: Tình trạng băng tan ở Bắc Cực và Nam Cực đang diễn ra ngày càng nhanh. Điều này khiến nước biển dâng cao, một số khu vực lân cận bị nhấn chìm. Thậm chí theo cảnh báo, trong nhiều năm tới có thể một số quốc gia sẽ bị xóa tên trên bản đồ thế giới.
Sinh vật: Sự nóng lên của toàn cầu kiến cho hệ sinh thái, động thực vật bị thay đổi điều kiện sống. Nhiều động vật không thể thích nghi và dần rơi vào tuyệt chủng. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Hưng
19/04 08:27:57
+4đ tặng
a) 

Các hiện tượng như chặt phá rừng, đốt nương làm rẫy, mưa lũ gây mất mát và rò rỉ các nguyên tố dinh dưỡng như nitơ, phốtpho, canxi. Tuy nhiên, cacbon thường không bị thiếu do được tái sinh qua quá trình hô hấp và quang hợp của cây cỏ trong quá trình sinh tồn của hệ sinh thái.

b)

Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng mà các khí như khí cacbon đioxit (CO2), methane (CH4), nitrous oxide (N2O), và một số khí khác tăng cường sự nắng nhiệt vào bề mặt của Trái Đất bằng cách giữ lại và tái phát lại nhiệt năng từ ánh sáng mặt trời, tương tự như cách một chiếc nhà kính làm cho không khí bên trong nó nóng lên.

Nguyên nhân chính của hiệu ứng nhà kính là sự tăng lên của khí nhà kính trong không khí, chủ yếu từ hoạt động con người như đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, mở rộng rừng, và sản xuất nông nghiệp công nghiệp.

Hậu quả của hiệu ứng nhà kính bao gồm:

  1. Tăng nhiệt độ toàn cầu: Do việc giữ lại nhiệt năng từ mặt đất, hiệu ứng nhà kính gây ra sự tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu, dẫn đến biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

  2. Nâng mực nước biển: Sự tăng nhiệt độ gây ra sự tan chảy của băng tuyết và băng trên các cực Nam và Bắc, cũng như làm nóng nước biển, dẫn đến việc nước biển dâng cao.

  3. Ảnh hưởng đến sinh vật và môi trường: Hiệu ứng nhà kính có thể gây ra sự thay đổi đáng kể trong các môi trường sống tự nhiên, gây ra sự tuyệt chủng và làm thay đổi hệ sinh thái.





 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo