Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày suy nghĩ về câu nói : “ Học tập là cuốn vở không có trang cuối”. (Phải giống dàn ý )

Trình bày suy nghĩ về câu nói : “ Học tập là cuốn vở không có trang cuối”. (Phải giống dàn ý )
*Dàn ý chung:

1. Mở bài: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: dẫn dắt câu nói, dẫn dắt vào nội dung.
2. Thân bài
a. Giải thích khái niệm
Đối với đề bài có câu nói: trích dẫn câu nói, phân tích câu nói.
Đối với đề bài không có trích dẫn câu nói (vd: bàn về tính kiên trì): phân tích từ khóa quan trọng.
→ Rút ra ý nghĩa, bài học từ câu nói.
b. Biểu hiện
c. Ý nghĩa
d. Chứng minh
Dẫn chứng từ nhân vật (văn học, lịch sử, khoa học xã hội…)
Dẫn chứng từ thực tế đời sống: những tấm gương tiêu biểu từ đời sống.
d. Phản biện
Lật ngược vấn đề:
Đối với đề bài phân tích xuôi (vd: bàn luận về ý kiến: “có chí thì nên”) thì phản biện ngược (những người không có chí thì sẽ…).
Đối với đề bài phân tích ngược (vd: “cái giá của việc đánh mất chữ tín”) thì phản biện xuôi (giữ “chữ tín” sẽ giúp chúng ta có được những gì?)
e. Liên hệ, vận dụng.
3. Kết bài: Bài học nhận thức và phương hướng hành động. Liên hệ bản thân
2 trả lời
Hỏi chi tiết
999
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Mở bài: Câu nói "Học tập là cuốn vở không có trang cuối" đã trở nên quen thuộc với mỗi người trong chúng ta, nhắc nhở về sự quan trọng của việc học hỏi và không ngừng tiếp thu kiến thức.

2. Thân bài
a. Giải thích khái niệm: Câu nói này ám chỉ rằng quá trình học tập là vô tận, không bao giờ kết thúc. Chúng ta luôn cần tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.
b. Biểu hiện: Việc học tập không chỉ là ở trong trường học mà còn là quá trình tự học, tự nghiên cứu và trải nghiệm cuộc sống.
c. Ý nghĩa: Học tập giúp chúng ta phát triển bản thân, mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về thế giới xung quanh.
d. Chứng minh: Có rất nhiều ví dụ về những người thành công nhờ không ngừng học hỏi và phát triển bản thân.
e. Phản biện: Nếu chúng ta ngừng học tập, chúng ta sẽ bị lạc hậu và không thể cạnh tranh trong xã hội hiện đại.
f. Liên hệ, vận dụng: Việc học tập không chỉ giúp chúng ta thành công trong sự nghiệp mà còn giúp chúng ta trở thành con người tốt hơn.

3. Kết bài: Hãy nhớ rằng học tập là một cuộc hành trình không bao giờ kết thúc. Hãy luôn giữ tinh thần học hỏi và không ngừng phát triển bản thân để trở thành người thành công và hạnh phúc.
4
0
Man
19/04 08:56:31
+5đ tặng

Học tập là cuốn vở không trang cuối: Đó là phương châm sống của những người cầu tiến, khát khao vươn tới chiếm lĩnh tri thức nhân loại và biết làm cho cuộc sống của mình có giá trị thực sự.

Trong lịch sử, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, học tập là một quyền lợi chính đáng của mỗi con người được sinh ra. Biết được tầm quan trọng là thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa ý kiến: ‘’Học tập là cuốn vở không có trang cuối’’.

Thật vậy! Học tập là một công việc quan trọng theo suốt cuộc đời của mỗi con người. Học tập là quá trình tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, hiểu sâu, hiểu rộng hơn vấn đề, lĩnh vực mà ta muốn biết. Giúp ta trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, làm tăng sự sáng tạo và trí tuệ, để chúng ta áp dụng được vào đời sống và xã hội. Cuốn vở là dụng cụ ghi chép những kiến thức hay hiểu biết trong quá trình học tập. Ai đó đã nói: “Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Điều đó là hoàn toàn đúng đắn. Bởi kiến thức của nhân loại thì nhiều, đòi hỏi con người phải không ngừng nỗ lực học hỏi những kiến thức để hỗ trợ cho công việc và cuộc sống đem lại. “Học tập là cuốn vở không trang cuối” là một cách nói ẩn dụ. “Cuốn vở không trang cuối” là hình ảnh tượng trưng cho sự rộng lớn, mênh mông của tri thức. Cuốn vở ấy “không có trang cuối” nghĩa là việc học sẽ không bao giờ dừng lại bởi kiến thức là vô tận đối với năng lực có hạn của con người và những điều mới mẻ luôn xuất hiện trong đời sống con người nhắc nhở mỗi chúng ta cần có ý thức phấn đấu vươn lên, vượt qua những giới hạn để phát triển bản thân.

Câu nói: : ‘’Học tập là cuốn vở không có trang cuối’’ khẳng định tầm quan trọng của việc học tập vừa nhắc nhở mỗi chúng ta cần có ý thức phấn đấu, vươn lên và kế thừa tri thức của nhận loại. Học tập thì vô cùng rộng mở, không ai có thể khẳng định mình đã nắm chắc mọi thứ. Vì vậy, học tập là một việc không ngừng nghỉ, đòi hỏi ta phải trau dồi mọi thời gian. Học không chỉ từ sách vở, thầy cô, bạn bè mà học từ cách sống, từ kĩ năng, kinh nghiệm. Lê – nin từng nói: ‘’Học, học nữa, học mãi’’ để nhắc nhở chúng ta việc học là quá trình vận động không ngừng nghỉ đòi hỏi con người phải linh hoạt và hiểu biết để bắt kịp với thời đại. Thế nhưng, ‘’học phải đi đôi với hành’’ , phải luôn chủ động mở mang kiến thức, xác định mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu không ngừng nghỉ. Bởi thế, việc học sẽ không có điểm kết thúc. ’Học tập là cuốn vở không có trang cuối’’. Học tập là cuốn vở không trang cuối” là phương châm sống cần có. Việc học còn phải gắn với những động cơ, mục đích học tập đúng đắn thì việc học mới mang lại những ý nghĩa tốt đẹp.

Hãy xem việc học là niềm vui đừng bao giờ chán nản, bỏ cuộc trên con đừng học tập bởi “Học tập là cuốn vở không có trang cuối. Trang Tử có câu: “Đời sống có hạn mà sự học thì vô hạn.” Vì thế, chúng ta phải không ngừng cố gắng trau dồi những kiến thức mới để bắt kịp xu thế hiện đại ngày nay.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
bảo
21/04 13:40:01
 Mỗi người khi ra đời đều được trang bị những cơ hội bình đẳng, nhưng sự khác biệt giữa họ nảy sinh chủ yếu từ học vấn. Học tập đóng vai trò quan trọng và quyết định sự chênh lệch trong cuộc sống. Điều này dẫn đến quan điểm rằng "Học tập là cuốn vở không có trang cuối."

Học tập không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà mỗi cá nhân phải thực hiện trong suốt cuộc đời, mà còn là một quá trình tiếp thu kiến thức của toàn nhân loại. Nó giống như một hạt giống, nơi mầm mống hạnh phúc nảy mầm. Phương thức học tập không có giới hạn, có thể diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc và từ mọi người xung quanh. Nguyên tắc "Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng" đồng nghĩa với việc thừa nhận rằng kiến thức của nhân loại là một biển cả mênh mông, và những gì chúng ta hiểu biết chỉ là những hạt cát. Cụm từ "Học tập là cuốn vở không trang cuối" là một biểu hiện tượng trưng cho sự rộng lớn và mênh mông của tri thức, mà cuộc sống luôn làm mới mỗi ngày thông qua những phát minh và kiến thức mới, làm cho chân trời tri thức ngày càng mở rộng.

Học tập không phải là một hành trình có điểm dừng. Nguyên lý "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" thể hiện sự không ngừng nỗ lực học tập suốt cả đời. Chúng ta học không chỉ từ trường lớp, giáo viên, bạn bè, sách báo, mà còn từ mọi người xung quanh chúng ta. Học từ cách sống và tri thức mỗi cá nhân, học về những giá trị quý báu của cuộc sống. Mục đích của việc học không chỉ là để tồn tại mà còn để xác định bản thân trong xã hội. Trong cuộc sống, chúng ta liên tục ngưỡng mộ những tấm gương học vấn thành công, nhưng quá trình học không bao giờ kết thúc.

Chúng ta có lý do để tự hào và ngưỡng mộ những người nổi tiếng như Ngô Bảo Châu, người Việt Nam được vinh danh thế giới với giải thưởng toán học Fields danh giá. Ông không chỉ dừng lại ở đỉnh cao đã đạt được mà còn liên tục nỗ lực học tập, nghiên cứu, và cống hiến cho cộng đồng và nhân loại.                                                                                                                                                                                                                                                 Chúng ta cũng có thể tự hào về Nguyễn Trọng Nghĩa, một sinh viên xuất sắc từ Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, được vinh danh tại Úc. Tuy nhiên, ông không ngừng nuôi dưỡng khát vọng của mình để cống hiến cho lĩnh vực giáo dục và liên tục rèn luyện kỹ năng học tập.
Tuy nhiên, có nhiều người hiểu lầm rằng họ đã đạt đến đích hoặc nghĩ rằng việc đến một điểm nào đó trên con đường là đủ. Những người này không nhận ra rằng, mỗi giây phút họ dừng lại, hàng triệu người khác đang vượt lên trên họ. Khi họ tụt lại quá xa, họ có thể phải đối mặt với việc bị "đào thải" khỏi xã hội mà họ sống.                                                                                                                                                                                                              Vì vậy "học tập là cuốn vở không có trang cuối" không chỉ là câu nói, mà còn là nguồn động viên không ngừng cho sự tự phấn đấu và sáng tạo trong thời đại hiện nay, nơi hội nhập ngày càng làm tăng ý nghĩa của nguyên lý này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo