Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên?

Cảm thụ
Đọc đoạn thơ sau :
''       Những ngôi sao thức ngoài kia 
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
         Đêm nay con ngủ giấc tròn 
 Mẹ là ngọn gió của con suốt đời . ''
                Trích '' Mẹ '' - Trần Quốc Minh
Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên ?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm sâu lắng của con người đối với mẹ. Ngôi sao ngoài kia có thể lấp lánh nhưng không bằng tình yêu và sự quan tâm của mẹ. Mẹ luôn thức trắng đêm để lo lắng, chăm sóc cho con. Mẹ như ngọn gió, luôn bên con, che chở và đưa con đi trên con đường cuộc sống. Đoạn thơ này khiến người đọc cảm thấy ấm áp và biết ơn tình yêu của mẹ.
1
0
+5đ tặng

Viết về mẹ nhà thơ Trần Quốc Minh đã tạo nên hình ảnh so sánh rất hay và đầy ý nghĩa. Qua hình ảnh :

                                 '' Những ngôi sao thức ngoài kia

                              Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con ''

     Cho ta thấy người mẹ rất thương con, mẹ có thể thức thâu đêm, suốt sáng để canh cho con có giấc ngủ ngon, để chăm sóc, lo lắng cho con những lúc ốm đau. Được tác giả so sánh hơn cả những ngôi sao '' thức '' trong đêm trên bầu trời. Vì khi trời sáng thì sao không thể '' thức '' được nữa.

     Qua hình ảnh thứ hai :

                                 '' Đêm nay con ngủ giấc tròn ''

                             Mẹ là ngọn gió của con suốt đời ''

     Trong những đêm hè nóng nực mẹ đã đem lại cho con những làn gió mát suốt cho con ngủ say giấc tròn.

     Qua đoạn thơ có thể nói mẹ là người luôn luôn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất trong suốt cả cuộc đời của mẹ : '' ngọn gió của con suốt đời ''. Thể hiện tình thương bao la rộng lớn của mẹ dành cho con.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
BF_Kduong
19/04 21:04:02
+4đ tặng

“Mẹ”-tiếng gọi tha thiết, trìu mến và thân thương biết bao! Tiếng gọi thiêng liêng ấy luôn thường trực trong lòng tôi bởi với tôi mẹ là tía nắng sưởi ấm cho tôi mỗi khi gió bấc mùa đông tới. Mẹ là ngọc gió đưa tôi vào giấc ngủ giữa trưa hè oi bức. Mẹ là ánh trăng soi sáng đường tôi đi. Hình ảnh mẹ luôn in sâu trong tâm trí tôi. Tình thương bao la vô bờ bến của không có gì sánh nổi. Hiểu được tình thương của mẹ, Trần Quốc Minh đã viết lên bài thơ “Mẹ”. Nhưng đoạn thơ làm tôi thích nhất đó là:

'' Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”

'' Nhà thơ Trần Quốc Minh đã viết lên câu thơ:

'' Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Nhà thơ đã sử dụng biện pháp so sánh không ngang bằng: '' Những ngôi sao” – “chẳng bằng”- “mẹ”. Trần Quốc Minh đã so sánh những ngôi sao với mẹ qua phương tiện so sánh chẳng bằng và qua động từ thức. Động từ thức đã nói lên hoạt động không ngủ thao thức vì một chuyện gì đó mà không nghỉ. Những ngôi sao sang trong bầu trời ban đêm thưc ssuôt đêm để soi sáng xuống trần gian, để có đua nhau với mặt trăng xem ai sáng hơn. Những ngôi sao ấy cứ thức hoài thức mãi mỗi khi sáng đến thì chúng lại biến mất một cách lặng lẽ, ít ai nhìn thấy. Những ngôi sao ấy chẳng bằng mẹ thức vì chúng con. Mẹ không chỉ thức một đêm như những ngôi sao sáng trên bầu trời mà mẹ đã thức cả một đời để lo lắng cho những đứa con của mình, không có nhiều thời gian để quan tâm đến bản thân mình. Còn những ngôi sao thức trên bầu trời mỗi đêm để tỏa sáng cho vạn vật, làm đẹp cho đời sống:

'' Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”

Buổi đêm, con được say sưa ngủ với những ước mơ thần tiên, thú vị. Con được ngủ một giấc tròn mà không ai phá rối là nhờ có mẹ. Trần Quốc Minh một lần nữa dùng biện pháp so sánh để so sánh mẹ với ngọn gió. Ngọn gió mang đến sự mát mẻ dễ chịu, thoải mái cho con người. Mẹ cũng vậy mẹ chính là ngọn gió mang đến cho con nơi mát lành, bình yên suốt cuộc đời của con. Mẹ là một ngọn gió không chỉ trong một thời gian ngắn mẹ là ngọn gió của con suốt đời. Mẹ luôn luôn mang đến cho con một khoảng bình yên đó là khoảng trời thần tiên trong giấc mơ. Bằng phép so sánhnhà thơ đã làm nổi bật được tâm lòng yêu thương, hi sinh thầm lặng của mẹ đói với con và lòng biết ơn sâu sắc của người con đối với mẹ.

Qua đoạn thơ trên, tôi cảm nhận được tình cảm bao la rộng lớn của mẹ đối với người con của mình. Đoạn thơ đã bồi đắp cho tôi tình cảm thương mẹ. Tôi tự nhủ: mình sẽ phải cố gắng học thật giỏi để có ích cho xã hội, để không phụ công ơn của mẹ dành cho tôi trong những năm tháng qua.

0
0
Hải Ninh
19/04 21:05:05
+3đ tặng
Cảm nhận được tình cảm, sự hi sinh của người mẹ nuôi dưỡng đàn con, thức để giúp những đứa con của mình có một giấc ngủ ngon. Từ đó cần luôn biết yêu thương trân trọng người mẹ của mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo