Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thế nào là vi phạm pháp luật? Kể tên các loại vi phạm pháp luật. Tương ứng với mỗi loại vi phạm pháp luật là ví dụ cụ thể

Thế nào là vi phạm pháp luật? Kể tên các loại vi phạm pháp luật. Tương ứng với mỗi loại vi phạm pháp luật là ví dụ cụ thể
3 trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vi phạm pháp luật là hành vi không tuân thủ các quy định, quy tắc, luật lệ của pháp luật. Dưới đây là một số loại vi phạm pháp luật phổ biến:

1. Vi phạm giao thông: Điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ luật giao thông đường bộ, vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về rượu bia khi tham gia giao thông.

2. Vi phạm hành chính: Không tuân thủ các quy định về đăng ký, khai thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường, an toàn lao động.

3. Vi phạm về trật tự an toàn xã hội: Gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, hỗn chiến, trộm cắp, cướp giật, buôn bán hàng cấm.

4. Vi phạm về môi trường: Xả thải không đúng quy định, phá rừng, đốt rừng, ô nhiễm môi trường.

5. Vi phạm về lao động: Vi phạm quy định về lao động, không trả lương đúng thời hạn, không bảo hiểm cho người lao động.

Ví dụ cụ thể: Một người lái xe vượt đèn đỏ là vi phạm giao thông; một cơ sở sản xuất xả thải trái phép là vi phạm môi trường; một công ty không trả lương cho nhân viên đúng thời hạn là vi phạm về lao động.
1
1
hmn
01/05 22:42:53
+5đ tặng

Vi phạm pháp luật là là hành vi trái pháp luật có lỗi do người có năng lực chịu trách nhiệm pháp lí thực hiện , xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ 

- Có các loại vi phạm pháp luật sau :

+ Vi phạm pháp luật hình sự ( tội phạm )

+ Vi phạm pháp luật hành chính 

+ Vi phạm pháp luật dân sự 

+ Vi phạm kỉ luật 

- VD : Vi phạm pháp luật hình sự 

   Một người đàn ông vào nhà trộm cắp tài sản của một gia đình  và giết một người trong gia đình đó và đã được hàng xóm đưa ra và người đàn ông đã bị bắt ra tòa án xét xử kết quả là phải bị phạt tù chung thân 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
quangcuongg
01/05 22:43:04
+4đ tặng

- Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.

- Vi phạm pháp luật hình sự (tội phạm) là hành vi nguy hiểm cho xã hội, được quy định trong bộ luật hình sự. (Trách nhiệm hình sự)

Ví dụ: A phạm tội trộm cắp tài sản bị tòa án nhân dân huyện B xử phạt 5 năm tù giam. Vậy, A vi phạm pháp luật hình sự.

- Vi phạm pháp luật hành chính: Là hành vi xâm phạm các quy tắc quản lí của nhà nước mà không phải là tội phạm. (Trách nhiệm hành chính)
 

Ví dụ: A vượt đèn đỏ, vi phạm luật giao thông đường bộ. A bị cảnh sát giao thông xử phạt 300.000 đồng theo quy định của nghị định 100/2019/NĐ-CP. Như vậy, A vi phạm pháp luật hành chính.

- Vi phạm pháp luật dân sự: Là hành vi trái pháp luật, xâm hại đến các quan hệ tài sản (quan hệ sở hữu, chuyển dịch tài sản…) và quan hệ pháp luật dân sự khác được pháp luật bảo vệ như quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp. (Trách nhiệm dân sự).
 

Ví dụ: A ký hợp đồng bán cho B toàn bộ sản lượng vải thiều của mùa vụ chính. Đến mua vụ chính, A không bán cho B (vì giá vải thiều tăng cao). A vi phạm dân sự và phải bồi thường theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký hoặc theo pháp luật.  

- Vi phạm kỉ luật: Là những hành vi trái với những qui định, qui tắc, qui chế, xác định trật tự, kỉ luật trong nội bộ cơ quan, xí nghiệp, trường học. (Trách nhiệm kỉ luật).
 

Ví dụ: A là lãnh đạo một cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Trong quá trình tiếp dân A có lời lẽ, cử chỉ xúc phạm B. A bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Như vậy hành vi của A là dạng vi phạm kỉ luật nhà nước.

0
0
Tiến Nam Nguyễn
01/05 22:43:14
+3đ tặng
Vi phạm pháp luật đề cập đến các hành vi vi phạm và đối mặt với những hình phạt do pháp luật quy định. Có nhiều loại vi phạm pháp luật như:  
    \- Vi phạm luật giao thông  
    \- Thiếu trách nhiệm  
    \- Trốn thuế  
    \- Tịch thu đất hoặc tài sản của người khác  
    \- Đánh một người  
    \- Trộm cắp  
    \- ĐeDoạ người khác  
    \- Tội giết người  
    \- Tội hiếp dâm  
    \- Tội tệ nạn trẻ em

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo