Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời cảm ơn trong cuộc sống

Em hãy trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời cảm ơn trong cuộc sống
3 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lời cảm ơn là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi chúng ta biết trân trọng và biểu đạt lòng biết ơn đến người khác, chúng ta không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn tạo ra một môi trường tích cực và hạnh phúc xung quanh mình.

Việc biết cảm ơn giúp chúng ta nhận ra những điều tốt đẹp mà người khác đã làm cho chúng ta, từ những hành động nhỏ nhặt đến những ân huệ lớn lao. Đồng thời, lời cảm ơn còn giúp chúng ta thể hiện lòng biết ơn và sự nhận thức về giá trị của mối quan hệ với người khác.

Ngoài ra, việc biết cảm ơn còn giúp chúng ta tạo ra một môi trường tích cực và hòa mình vào xã hội. Khi chúng ta biết trân trọng và biểu đạt lòng biết ơn, chúng ta sẽ nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ người khác, cũng như tạo ra một môi trường làm việc và sống lý tưởng.

Tóm lại, lời cảm ơn không chỉ là một cử chỉ đơn giản mà còn là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc biết trân trọng và biểu đạt lòng biết ơn giúp chúng ta tạo ra một môi trường tích cực, hạnh phúc và tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp với người khác.
1
0
Ngọc
04/05 21:24:27
+5đ tặng

Khi chiết tự hai từ "cảm ơn" ra, ta có "cảm" nghĩa là cảm kích, ghi nhớ một điều gì đó, "ơn" là ân tình, là việc tốt mà người khác đã giúp đỡ mình. Cảm ơn chính là lời nói bày tỏ thái độ biết ơn, tri ân với sự giúp đỡ của mọi người. Người biết nói lời cảm ơn chính là người có văn minh, lịch sự, có văn hóa và có được giáo dục tốt.

Lời cảm ơn được nói ra vào lúc ta nhận được sự giúp đỡ về hành động, vật chất hoặc tinh thần. Cho dù sự giúp đỡ đó bé nhỏ hay lớn lao, ta vẫn phải nói câu nói đó. Khi tham gia các hoạt động dịch vụ ăn uống, vui chơi,... ta cũng nên nói cảm ơn với những người nhân viên đã phục vụ mình.

Câu nói tuy nhỏ bé, giản đơn nhưng lại có sức mạnh to lớn vô cùng. Điều này khiến cho thiện cảm của mọi người dành cho bạn tăng cao, tạo ra niềm vui, niềm hạnh phúc cho người nhận được lời cảm ơn. Kéo gần khoảng cách giữa người với người. Lời cảm ơn chính là chất keo kết dính, giúp các mối quan hệ trong cộng đồng trở nên gần gũi hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nói lời cảm ơn. Có rất nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ. Họ cho rằng cuộc sống tốt đẹp mình được hưởng là điều đương nhiên. Thế nên, họ không có sự cảm kích với sự giúp đỡ của người khác. Những người như thế luôn cho rằng bản thân mình là nhất, vũ trụ xoay quanh một mình họ, mọi người có nghĩa vụ, trách nhiệm phải cung phụng họ. Đó là suy nghĩ rất sai lệch, đại diện cho những người thiển cận, thiếu lịch sự.

Ông cha ta đã dạy rất đúng: "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Lời cảm ơn nói ra không mất gì nhưng lại thu được rất nhiều lợi ích. Vì vậy hãy học cách biết ơn với những gì mình nhận được từ cuộc sống. Quan trọng hơn, lòng biết ơn phải xuất phát từ trái tim, từ sự cảm kích chân thật không giả dối. Có như vậy, điều đó mới thực sự có giá trị, gắn kết con người lại với nhau.

Lòng cảm kích, tri ân là tiêu chuẩn văn hóa cơ bản của con người văn minh, lịch sự. Lời nói cũng thể hiện giá trị của con người. Hãy học cách nói lời cảm ơn trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hoàng Hiệp
04/05 21:24:28
+4đ tặng

Trên đường đời sẽ có những lúc bạn gặp những khó khăn không thể tự mình giải quyết được. Lúc này đây gia đình, bạn thân, thậm chí cả những người bạn chưa từng biết đến lại sẵn sàng đưa tay giúp đỡ. Một lời cảm ơn tuy không thể đền đáp hết những công ơn họ dành cho bạn, nhưng ít nhất nó cũng bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với họ.

Cảm ơn là một nét văn hóa đẹp trong xã hội hiện nay. Người có văn hóa cảm ơn là người sống có tình có nghĩa, có trước có sau. Ông cha ta khi xưa cũng có câu:

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

Cảm ơn chính là một cách bày tỏ sự cảm kích với sự giúp đỡ của một người nào đó dành cho mình. Người được nhận lời cảm ơn cũng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn vì thấy việc mình đã làm trở nên ý nghĩa với người kia, dù đó chỉ là những việc rất nhỏ nhặt trong cuộc sống như dắt cụ già qua đường, nhường ghế ngồi trên xe bus, … Nhờ thế, bạn sẽ dễ dàng gây được hiện cảm cho người giúp đỡ, và sau nay khi gặp khó khăn, họ hoàn toàn sẵn lòng giơ cách tay ra để hỗ trợ bạn. Cảm ơn là biểu hiện của một người ứng xử có văn hóa. Một người biết nói lời cảm ơn chính là biểu hiện của một nếp sống văn minh, lịch thiệp:

“Lời nói chả mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Tuy nhiên, ta cũng cần phê phán gay gắt những người chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi. Khi được người khác giúp đỡ thì họ lại dửng dưng, coi như không có chuyện gì xảy ra, khiến cho người giúp cũng thấy khó chịu. Đó là biểu hiện của một con người sống ích kỉ, vô văn hóa. Họ sẽ bị mọi người xa lánh, quay lưng ngay cả khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống.

Cảm ơn là một văn hóa đẹp của người dân Việt Nam. Vì vậy, việc rèn luyện, tạo dựng cho bản thân văn hóa cảm ơn là một điều vô cùng cần thiết. Nó không chỉ để duy trì và phát huy truyền thống văn hóa, mà còn giúp cho chúng ta có một cuộc sống hòa đồng với xã hội.

1
0
Thắng Phạm
04/05 21:24:32
+3đ tặng

Không thể phủ nhận được rằng chính trên đường đời thì con người chúng ta dường như cũng phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn cũng như những thăng trầm trong cuộc sống. Và chính những lúc đó thì ta lại nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Có thể sự giúp đỡ đó đến từ người thân quen và cũng có đôi khi là những người vừa mới gặp,… Tất cả như đã tạo lên sự kỳ diệu của cuộc sống. Vậy tại sao bạn lại không nói lời cảm ơn với họ – những người đã giúp đỡ ta nhỉ.

Lời cảm ơn trong cuộc sống thực sự chính là một chất xúc tác khiến cho cuộc sống như trở lên đẹp đẽ và tốt đẹp hơn rất nhiều. Lời cảm ơn thực chất là một câu nói rất bình thường nhưng nó thực sự cần thiết trong cuộc sống. Cuộc sống này sẽ thực sự tẻ nhạt biết bao khi nó bị thiếu vắng đi những lời cảm ơn. Thực tế ta như nhận thấy được một lời cảm ơn thực sự đơn giản nhưng đó chính là câu nói xuất phát từ chính tấm lòng của bạn đối với những người giúp bạn trong lúc khó khăn. Cám ơn như cũng đã trở thành một nét văn hóa đẹp của con người chúng ta. Cảm ơn trong cuộc sống như là một câu nói không nên để giành, nhưng đồng thời cũng đừng quá tiết kiệm nói lời cảm ơn với những người giúp bạn. Bởi họ xứng đáng. Một lời cảm ơn tuy không thể đền đáp hết những công ơn họ dành cho bạn, nhưng ta cũng sẽ nhận thấy được ít nhất nó cũng bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với họ.

Cảm ơn thực sự được coi là một trong những nét văn hóa đẹp trong xã hội hiện nay. Ta đồng thời như nhận thấy được chính những người có văn hóa cảm ơn là người sống có tình có nghĩa, có trước có sau như vậy chắc chắn sẽ được mọi người luôn luôn yêu quý và kính trọng biết bao nhiêu. Các bậc tiền nhân khi xưa cũng có câu nói rất chí tình đó là câu tục ngữ:

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

Lời cảm ơn cuộc sống thực sự cũng chính là một cách bày tỏ sự cảm kích với sự giúp đỡ của một người nào đó dành cho mình. Ta đồng thời như cũng thấy được chính những người được nhận lời cảm ơn cũng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn vì thấy việc mình đã làm trở nên ý nghĩa với người kia. Không phải là những việc lớn lao cao sang gì mà đôi khi đó chỉ là những việc rất nhỏ nhặt trong cuộc sống như vẫn đang hiện diện trong cuộc sống đời thường. Đó là những việc làm như dắt bà cụ đang loay hoay sang đường, đó là việc bạn ngường xe bus cho người lớn tuổi,… Tất cả những việc làm đó thực sự là một nét đẹp. Nó như thể hiện được sự thương người trong đó. Quả thật những hành động này cũng rất đáng nhận được lời cảm ơn.

Lời cảm ơn như cũng sẽ giúp cho chính bạn sẽ dễ dàng gây được hiện cảm cho người giúp đỡ. Đồng thời ta như nhận thấy được chính sau này khi gặp khó khăn của cuộc sống mọi người dường như cũng sẽ hoàn toàn sẵn lòng giơ cách tay ra để hỗ trợ bạn. Cảm ơn được biết đến cũng chính là những sự biểu hiện của một người ứng xử có văn hóa. Quả thật, ta như nhận thấy được một người biết nói lời cảm ơn chính là biểu hiện của một nếp sống văn minh, lịch thiệp đáng được kính trọng đó chính là những câu nói của ông cha ta ngày trước đó là:

“Lời nói chả mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Tuy nhiên, ta cũng cần phê phán gay gắt những người chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi. Khi được người khác giúp đỡ thì họ lại dửng dưng, coi như không có chuyện gì xảy ra, khiến cho người giúp cũng thấy khó chịu. Đó là biểu hiện của một con người sống ích kỉ, vô văn hóa. Họ sẽ bị mọi người xa lánh, quay lưng ngay cả khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Trong cuộc sống thực sự cũng rất cần lời cảm ơn để giúp cho mỗi chúng ta như được sống tốt hơn.

Cảm ơn là một văn hóa đẹp của người dân Việt Nam. Có lẽ chính vì thế mà chúng ta cũng nên biết rèn luyện cho mình lời cảm ơn. Nhưng bạn cũng hãy nhớ đừng bao giờ lạm dụng lời cảm ơn, bởi khi đó thì bản thân bạn như luôn luôn thụ động và ỷ lại vào người khác. Cho đi sự giúp đỡ nhận lại sự cảm ơn hay ngược lại cảm ơn với những ai đó đã giúp bạn cũng chính là cách bạn như cảm ơn chính cuộc sống muôn màu này rồi đó.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo