Biển đã trở thành tuyến đường giao thông thủy quan trọng kết nối Đại Việt và các nước xung quanh từ rất sớm trong lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, trong thời kỳ của các triều đại như nhà Hùng, nhà Lý, nhà Trần, và nhà Lê, việc sử dụng biển làm tuyến đường giao thông quan trọng để thúc đẩy thương mại, giao lưu văn hóa và giao thương quốc tế đã rất phổ biến.
Cụ thể, trong thời kỳ nhà Lý và nhà Trần, với việc mở rộng quan hệ với các nước hàng xóm như Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á khác, biển đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giao thông và thương mại của Đại Việt. Các cảng biển như Quảng Yên, Vân Đồn, Cửa Lục, Hội An đã phát triển mạnh mẽ và trở thành trung tâm trao đổi hàng hóa và văn hoá quốc tế.
Vì vậy, có thể nói rằng biển đã từ lâu trở thành một phần quan trọng của lịch sử giao thông và thương mại của Việt Nam, và vai trò này tiếp tục được thúc đẩy và phát triển qua các thời kỳ lịch sử khác nhau của đất nước.