Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho những câu thơ sau: …“Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình”

Phần II (6,0 điểm) Cho những câu thơ sau: …“Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình”. (Ánh trăng - Nguyễn Duy)
1. Xuyên suốt bài thơ tác giả sử dụng hình ảnh “vầng trăng” nhưng nhan đề và khổ cuối của bài thơ lại là hình ảnh đánh trăng”. Em hãy giải thích rõ tại sao?
2. Có người nói thông qua cái “giật mình” của tác giả chúng ta hiểu được một thông điệp. Vậy em hiểu cái “giật mình” và “bức thông điệp” của nhà thơ là gì?
3. Trong bài thơ “Ánh trăng” có sử dụng yếu tố tự sự. Em hãy chỉ rõ.
4. Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu làm rõ thái độ của vầng trăng và cảm xúc của con người ở khổ thơ trên. Trong đó có sử dụng câu ghép và khởi ngữ (Gạch chân, chú thích rõ).
20:39

/-strong
/-heart
:>
:o
:-((
:-h
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
35
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Tác giả sử dụng hình ảnh "vầng trăng" để tạo ra một bầu không khí mơ mộng, lãng mạn trong bài thơ. Tuy nhiên, khi đến khổ cuối của bài thơ, hình ảnh "đánh trăng" xuất hiện để gợi lên sự bất ngờ, đột ngột và mạnh mẽ, tạo nên sự đối lập và nhấn mạnh vào sự phản bội, đau khổ.

2. "Giật mình" của tác giả làm cho người đọc cảm nhận được sự bất ngờ, đau buồn và thất vọng khi nhận ra sự phản bội, sự tàn nhẫn của người vô tình. Thông điệp mà nhà thơ muốn truyền đạt thông qua cái "giật mình" đó là về sự đau khổ, tuyệt vọng khi bị phản bội, bị tổn thương trong tình yêu.

3. Trong bài thơ "Ánh trăng", tác giả sử dụng yếu tố tự sự thông qua việc thể hiện cảm xúc, tâm trạng của mình đối với hình ảnh trăng và sự phản bội của người vô tình.

4. Vầng trăng cứ tròn vành vạnh kể chi, người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình. Trăng lặng lẽ tỏa sáng trên bầu trời đêm, nhưng khi bị đánh, nó trở nên lạnh lùng, tàn nhẫn. Con người, trong cảm xúc bất ngờ và đau buồn, nhận ra sự phản bội, sự tàn nhẫn của người khác, khiến họ giật mình, đau lòng và thất vọng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo