Kế hoạch hành động để phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật có thể được xây dựng như sau:
**Mục tiêu:**
- Nâng cao ý thức về giá trị của việc đọc sách và văn hóa đọc trong cộng đồng.
- Tạo ra môi trường thuận lợi để trẻ em ở các đối tượng đặc biệt có thể tiếp cận và thúc đẩy việc đọc sách.
**Đối tượng hưởng lợi:**
- Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.
- Trẻ em dân tộc thiểu số.
- Trẻ em khuyết tật.
**Nội dung kế hoạch:**
1. Tổ chức các buổi đọc sách, giao lưu văn hóa đọc tại các trường học, trung tâm văn hóa, thư viện cộng đồng.
2. Xây dựng chương trình đọc sách trực tuyến, cung cấp tài liệu đọc phong phú và đa dạng.
3. Tổ chức các cuộc thi văn học, hội thảo văn hóa đọc để khuyến khích sự tham gia và sáng tạo của trẻ em.
4. Tạo ra các điểm đọc sách di động, đến các khu vực khó tiếp cận để khuyến khích việc đọc sách.
5. Hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ để cung cấp sách, tài liệu đọc miễn phí cho trẻ em ở các đối tượng đặc biệt. **Đánh giá và theo dõi:**
- Đánh giá sự tham gia và phản hồi từ cộng đồng, đặc biệt là từ trẻ em.
- Theo dõi số lượng sách được mượn, sự thay đổi trong thái độ và hành vi đọc sách của trẻ em. Kế hoạch này cần sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc phát triển văn hóa đọc cho trẻ em ở các đối tượng đặc biệt.