LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ sử dụng nhịp nào? Phương thức biểu đạt chính? Khổ 1 thể hiện cảm xúc gì?

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi, con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.

Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy bên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao...
Câu1.Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ sử dụng nhịp nào?
Câu2.Phương thức biểu đạt chính?
Câu3.Khổ 1 thể hiện cảm xúc gì?
Câu4.Nhan đề được cấu tạo bằng từ loại nào?
Câu5.Khổ 1 tả cảnh gì?
Câu6.Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở khổ?
Câu7.Đặc điểm thơ thanh hải là gì?
Câu8.Từ lộc trong khổ thơ thứ 2 tượng chưng cho điều gì?
Câu9.Từ hai khổ thơ trên em hãy viết đoạn văn ( khoảng 10 dòng) thể hiện những ước nguyện chân thành của tác giả?
Câu10.Giải thích câu tục ngữ " Có chí thì nên "?
Câu 11.Giải thích câu tục ngữ " Không thầy đố mày làm nên " Giúp mik mai thi r
1 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu1. Bài thơ sử dụng nhịp tự do.

Câu2. Phương thức biểu đạt chính là miêu tả cảnh vật và cảm xúc của tác giả.

Câu3. Khổ 1 thể hiện cảm xúc hồn nhiên, ngây thơ và hạnh phúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

Câu4. Nhan đề được cấu tạo bằng từ loại là danh từ.

Câu5. Khổ 1 tả cảnh một bông hoa tím biếc mọc giữa dòng sông xanh.

Câu6. Biện pháp tu từ "Từng giọt long lanh rơi" được sử dụng ở khổ 1.

Câu7. Đặc điểm thơ thanh hải là sự tinh tế, nhẹ nhàng và dễ thấu hiểu.

Câu8. Từ lộc trong khổ thơ thứ 2 tượng chưng cho sự phồn thịnh, mạnh mẽ và đầy năng lượng của mùa xuân.

Câu9. Trong bài thơ, tác giả thể hiện ước nguyện chân thành về sự hồn nhiên, hạnh phúc và bình yên của cuộc sống, mong muốn mọi người đều có thể tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và hạnh phúc trong cuộc sống.

Câu10. Câu tục ngữ "Có chí thì nên" có nghĩa là khi có ý chí và quyết tâm, người ta nên thực hiện hành động mình mong muốn.

Câu11. Câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" có nghĩa là không có người hướng dẫn, chỉ bảo thì khó mà làm được việc gì đó.
1
0
Minh Khuê
14/05 20:07:54
+5đ tặng
Câu 1: Nhịp 2/3, 3/2
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính là Biểu cảm.
Câu 3: Khổ 1 thể hiện Sự rung động của tác giả với cái đẹp của thiên nhiên, của đất trời.
Câu 4: Nhan đề được cấu tạo bởi hai từ loại là Danh từ và Tính từ.
Câu 5: Khổ 1 tả cảnh một bông hoa tím biếc mọc giữa dòng sông xanh, con chim chiền chiện hót vang trời, tác giả hứng từng giọt long lanh đang rơi.
Câu 6: Biện pháp tu từ ở khổ 1: Nhân hóa, ẩn dụ.
           Biện pháp tu từ ở khổ 2: Điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ.
Câu 7: Đặc điểm thơ của Thanh Hải:
+Thường viết về thiên nhiên và lòng yêu cuộc sống.
+Thơ của ông bình dị, nhẹ nhàng nhưng đậm chất triết lí về cuộc đời, thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết.

Câu 8: Từ "lộc " trong khổ thơ thứ 2 tượng trưng cho vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân.
Câu 9: 
Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác vào tháng 11 năm 1980, đây là thời điểm nhà thơ Thanh Hải đang nằm trên giường bệnh. Thế nhưng, cảm xúc bao trùm bài thơ không phải cái bi quan, đau khổ của một người sắp "lìa xa trần thế" mà lại là sự tha thiết, chân thành của một tấm lòng yêu đời, yêu cuộc sống. Từ những cảm nhận về mùa xuân của thiên nhiên, đất trời và mùa xuân của đất nước, nhà thơ Thanh Hải đã bộc lộ ước nguyện dâng hiến chân thành qua những khổ thơ của bài. Những hình ảnh "con chim hót", "bông hoa tím biếc", "người cầm súng", "người ra đồng" thể hiện sự giản dị, đẹp đẽ đã thể hiện được ước muốn khiêm nhượng mà cao đẹp của nhà thơ Thanh Hải. Nhà thơ muốn hóa thân thành con chim, bông hoa, nốt trầm để dâng hiến cho cuộc đời thanh âm, màu sắc và những giai điệu đẹp đẽ nhất. Không chỉ có khát vọng sống cao đẹp, Thanh Hải còn có lí tưởng sống vô cùng cao cả. Nhà thơ Thanh Hải muốn dâng hiến cho cuộc đời chung "Một mùa xuân nho nhỏ" để mang tất cả những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất trong cuộc đời mình để góp phần làm nên mùa xuân chung của đất nước.
Câu 10: Giải thích: 
+ “Chí”: Tức là ý chí, nghị lực, tinh thần của một con người.
+ “Nên”: Ở đây chỉ sự thành công, chỉ mục đích đạt được mà con người ta mơ ước đạt tới trong cuộc sống.
=>“Có chí thì nên”: Muốn khuyên chúng ta rằng ai có ý chí thì sẽ có được thành công.
Câu 11: Giải thích: 
+Thầy: là chỉ người đã dạy dỗ, giáo dục
+Làm nên: có nghĩa là tạo dựng được sự nghiệp, tạo nên cơ đồ, có công danh và sự nghiệp lớn
=>"Không thầy đố mày làm nên":  Nhắc nhở chúng ta rằng để có được thành công chúng ta không thể quên đi công dạy dỗ, dìu dắt và dẫn bước của những người đi trước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư