Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
22/05 18:41:28

Những chi tiết nào cho thấy sự quan tâm của cô giáo đối với cậu học trò? Điều gì khiến nhân vật "tôi" cảm nhận rõ nhất tình cảm của cô giáo dành cho mình?..

5. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Ngay chiều hôm đó, cô giáo Mùi đến thăm tôi. Cô ngồi ghé xuống giường, nhìn tôi đăm đăm rồi kêu lên:
- Việt gầy quá, em ạ!
Tôi định nói với cô một câu gì, nhưng cổ cứ nghẹn tắc. Tôi cần chặt môi, cố nén khóc. Cô giáo vuốt nhè nhẹ lên lòng bàn tay gầy xanh của tôi. Cô khuyên tôi nên yên tâm dưỡng bệnh, đừng lo chuyện học hành, tất cả bài vở sẽ có các bạn chép lại đầy đủ. Từ đấy cho đến khi về, cô không nói gì nữa. Cô chỉ ngồi bên cạnh tôi, nắm lấy bàn tay tôi, im lặng nhìn tôi.
Trong suốt đời tôi, chắc hẳn tôi sẽ không bao giờ quên đôi mắt của cô giáo nhìn tôi lúc ấy. Đôi mắt cũng âu yếm, đằm thắm như đôi mắt bà tôi nhìn tôi. Nhưng tôi còn đọc thấy trong đôi mắt ấy cả tình yêu thương tha thiết và nỗi lo lắng sâu xa của cô giáo đối với đứa học trò lầm lỗi. Mẹ tôi qua đời từ lúc tôi còn bé dại, nhưng nếu mẹ tôi còn sống thì lúc này đây, hẳn là người cũng đăm đăm nhìn tôi bằng đôi mắt dịu dàng, lo âu như vậy.
a) Những chi tiết nào cho thấy sự quan tâm của cô giáo đối với cậu học trò?
b) Điều gì khiến nhân vật "tôi" cảm nhận rõ nhất tình cảm của cô giáo dành cho mình?
c) Tìm và gạch dưới những hình ảnh so sánh có trong đoạn trích. Hình ảnh so sánh đó nói lên điều gì về tình cảm của nhân vật "tôi" đối với cô giáo mình?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Cô giáo Mùi ngồi bên cạnh tôi, nắm lấy bàn tay tôi, im lặng nhìn tôi và vuốt nhè nhẹ lên lòng bàn tay gầy xanh của tôi. Cô khuyên tôi nên yên tâm dưỡng bệnh, đừng lo chuyện học hành và nói rằng tất cả bài vở sẽ có các bạn chép lại đầy đủ. Tất cả những hành động và lời nói của cô giáo đều thể hiện sự quan tâm và lo lắng đối với tình hình sức khỏe của cậu học trò.

b) Nhân vật "tôi" cảm nhận rõ nhất tình cảm của cô giáo dành cho mình qua đôi mắt của cô giáo. Trong đôi mắt ấy, tôi cảm nhận được tình yêu thương tha thiết và nỗi lo lắng sâu xa của cô giáo đối với mình.

c) Hình ảnh so sánh "đôi mắt của cô giáo nhìn tôi lúc ấy cũng âu yếm, đằm thắm như đôi mắt bà tôi nhìn tôi" cho thấy tình cảm mạnh mẽ và sâu sắc của cô giáo đối với nhân vật "tôi". Đôi mắt của cô giáo không chỉ đầy tình yêu thương mà còn chứa đựng nỗi lo lắng và quan tâm sâu sắc đến nhân vật "tôi".
1
2
+5đ tặng
a) Cô giáo Mùi tỏ ra quan tâm đặc biệt đến cậu học trò khi ngồi bên cạnh, vuốt nhẹ tay và khuyên tôi nên yên tâm dưỡng bệnh, không lo lắng về học hành.

b) Nhân vật "tôi" cảm nhận rõ nhất tình cảm của cô giáo dành cho mình qua ánh nhìn của cô giáo, đặc biệt là trong đôi mắt đầy yêu thương và lo lắng.

c) Hình ảnh so sánh có trong đoạn trích là "đôi mắt của cô giáo nhìn tôi lúc ấy" được so sánh với "đôi mắt bà tôi nhìn tôi." Hình ảnh so sánh này cho thấy nhân vật "tôi" cảm nhận được tình cảm yêu thương và lo lắng từ cả cô giáo lẫn mẹ của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo