Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
25/05 18:46:08

Suy nghĩ của em về học học nữa học mãi

Suy nghĩ của em về học học nữa học mãi 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
47
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Em nghĩ rằng việc học không bao giờ là đủ, không bao giờ là kết thúc. Học là một quá trình liên tục, không ngừng nghỉ, không ngừng phát triển. Học không chỉ giúp chúng ta có kiến thức mới mà còn giúp chúng ta trở nên thông minh hơn, tự tin hơn và thành công hơn trong cuộc sống. Vì vậy, em tin rằng học học nữa, học mãi là chìa khóa để mở ra những cánh cửa mới, những cơ hội mới và những thành công mới trong tương lai.
2
0
Quỳnh Anh
25/05 18:46:26
+5đ tặng

Nhà cách mạng Lê-nin luôn đề cao ý nghĩa và giá trị của việc học đối với con người. Vì vậy, ông thường nhắn nhủ tới mọi người rằng “Học, học nữa, học mãi”.

Nhận định của Lê-nin vừa ngắn gọn, súc tích lại truyền tải bài học quý giá. Điệp từ “học” được nhắc lại ba lần liên tiếp, nhằm nhấn mạnh vào tiềm thức của người nghe về hành động học hành. Việc học mà Lê-nin nói đến ở đây không chỉ là học từ sách vở, mà còn là học từ đời sống, học từ những kinh nghiệm, học từ tất cả mọi thứ. Ông cho rằng, dù ở độ tuổi nào, hoàn cảnh nào thì chúng ta cũng cần phải học tập. Việc học nó cần phải được tiếp diễn và kéo dài mãi.

Thật vậy, kho tàng kiến thức của nhân loại là vô cùng khổng lồ. Không chỉ vậy, kho tàng ấy còn được bồi đắp lên từng ngày. Có thể ngày hôm nay ta đã biết nhiều, nhưng ngày mai lại trở thành ít ỏi. Có thể ở lĩnh vực này chúng ta hiểu rất rõ, nhưng khi sang đến lĩnh vực khác thì ta lại trở thành kẻ thiếu hiểu biết. Ngoài ra, việc học còn là cả về cách ứng xử, cách giao tiếp, các kĩ năng sống nữa. Ở mỗi độ tuổi, mỗi quá trình sống, chúng ta lại cần học thêm những điều mới để phục vụ cho cuộc sống của mình. Chỉ có người không biết mới phải ngại, còn người dám học hỏi thì không có gì phải ngại cả. Bởi vậy, ngày nay, không có gì lạ khi bắt gặp các bác, các ông lớn tuổi mới đi học đại học vì lúc trẻ gia đình không có điều kiện. Hay các chị, các mẹ đi học nấu ăn, học nhảy, học múa. Chỉ cần có lòng mong muốn học hỏi, thì không có gì là muộn hết.

Từ đó, chúng ta hiểu được tầm nhìn rộng mở và tiến bộ của Lê-nin, cùng sự quan tâm của ông dành cho sự nghiệp học tập. Tất cả được hiện diện qua nhận định “Học, học nữa, học mãi”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Ngọc Nguyễn
25/05 18:48:20
+4đ tặng

Việc học từ trước đến nay luôn là việc được tất cả mọi người xem trọng và đề cao. Bởi đó là hoạt động vô cùng quan trọng, đem đến nhiều điều tích cực cho con người. Thế nên, Lê-nin đã khẳng định rằng, chúng ta cần phải “Học, học nữa, học mãi”.

Câu nói này tuy ngắn gọn, nhưng lại có sức nặng to lớn về bài học và ý nghĩa về giáo dục. Từ “học” được lặp lại ba lần trong câu nói, chiếm hơn 50% dung lượng ngôn từ. Qua đó, nhấn mạnh về nội dung chính, sự quan trọng, tiên quyết cần được quan tâm, lưu ý. Đó chính là việc học. Sự ngắt nghỉ tạo ra các vế câu cũng đã truyền tải một cách rõ ràng dụng ý của người nói. Đó là cần phải học, học rồi thì phải học tiếp nữa, đã học thì phải học mãi, không được dừng lại. Nói một cách thông dụng, thì sự học là việc không có giới hạn về khối lượng và cả thời gian.

Lê-nin khẳng định như vậy, bởi ông hiểu được giá trị to lớn, khổng lồ của việc học. Học ở đây không chỉ là học về kiến thức trong các quyển sách giáo khoa, theo các chương trình ở trên ghế nhà trường. Mà còn là học về các kĩ năng sống, học cách yêu thương, cách sẻ chia, học thêm các kiến thức về những điều xung quanh ta, với phạm vi rộng lớn vô tận. Cho dù ở lứa tuổi nào, trình độ nào, chức vụ nào, thì sự học vẫn nên và cần được tiếp tục.

Có thể nói, thế giới kiến thức mà con người ta có thể tiếp nhận được là không bao giờ có thể kết thúc. Biển tri thức sẽ ngày càng dày rộng hơn, khi ngày càng nhiều điều bí ẩn được giải đáp, ngày càng nhiều công trình nghiên cứu đạt thành tựu… Vì vậy, nếu ngừng việc học lại, ta sẽ dễ rơi vào tình huống tụt hậu, khó hòa nhập với cộng đồng.

Khi ta làm được như vậy, thì tự nhiên bản thân sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, hiểu biết hơn. Từ đó gián tiếp giúp chúng ta khẳng định giá trị, vị thế của bản thân trong cộng đồng. Với lượng tri thức dồi dào, phong phú và kĩ năng đa dạng, chúng ta có thể làm được nhiều việc, giải quyết nhiều vấn đề. Khi ấy, bản thân ta không chỉ có thể cống hiến cho đất nước, mà còn có thể giúp đỡ mọi người, đem đến lợi ích cho bản thân. Ngoài ra, sự học bền bỉ còn giúp chúng ta rèn luyện tư duy, giúp trí óc luôn hoạt động và phát triển, không bị ì ạch hay tụt hậu so với các thế hệ sau.

Điều đó được thể hiện từ những trường hợp diễn ra thường ngày quanh chúng ta. Đó là những bác những chú đã quá tứ tuần nhưng vẫn học tập, thi đại học bởi lúc còn trẻ chưa có cơ hội học. Đó là những bạn sinh viên ngoài thời gian học trên giảng đường, đã tìm và học thêm các kĩ năng khác như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng sơ cứu người bị đuối nước… Hay là những vị lãnh đạo, vẫn ngồi lắng nghe những người nông dân chia sẻ về kinh nghiệm, quá trình trồng cây để học hỏi thêm. Đó chính là hiện diện của sự học bền bỉ trong cuộc sống của chúng ta.

Tuy lợi ích của việc học nhiều như vậy, nhưng từ trước đến nay vẫn không hề thiếu đi những kẻ lười biếng hay có cách học lệch lạc. Họ cho rằng chỉ cần học ở trường, học trong sách vở là đủ, mà bỏ qua vô vàn kiến thức và kĩ năng rộng lớn ở xung quanh mình. Họ cho rằng chỉ cần học đại học, học thạc sĩ là xong mà không biết rằng bằng cấp chỉ là một loại thước đo kiến thức mà thôi. Hay cả những người chỉ học về hình thức, học tủ học vẹt, chả thu nạp được chút kiến thức gì cho bản thân cả. Thật đáng buồn thay cho họ! Đặc biệt là khi thế giới đang dần chuyển mình sang thời đại mới, thì việc ì ạch, tự lùi mình về phía sau ấy thật là đáng chê trách.

Cũng từ những trường hợp đáng buồn ấy, mà em càng thêm thấu hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc học đối với bản thân mình. Em sẽ noi theo lời dạy của Lê-nin để học hỏi không ngừng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo