Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Trong ba ngày liền, cô bé trong câu chuyện đã làm việc gì để về nhà khoe ba? Lời giải thích của cô bé với ba: “Ba không biết đâu, bà cụ chống cự khoẻ lắm, sáu đứa tụi con mới lôi được cụ qua đường đấy ạ” giúp anh chị nhận ra mục đích việc làm của cô bé là gì?
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Một cô bé đi học về nói với ba: - Hôm nay con dẫn một bà cụ già qua đường ba ạ - Con gái ba thật giỏi, ba thưởng cho con hôm nay. Ngày hôm sau cô bé đi học về cùng một cô bạn nữa và nói: - Hôm nay con và bạn Tania cùng dẫn một bà cụ già qua đường ba ạ - Hai con rất ngoan, ba thưởng cho cả hai nhé Ngày thứ ba cô bé trở về với năm người bạn và kể với ba: - Hôm nay cả nhóm tụi con dẫn bà cụ già qua đường ba ơi. - Các con rất ngoan, ba lại thưởng cho cả nhóm nhé. Mà sao phải cần nhiều người thế để dẫn cụ già hả con? - Ba không biết đâu, bà cụ chống cự khoẻ lắm, sáu đứa tụi con mới lôi được cụ qua đường đấy ạ! (Nguồn Internet) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2: Trong ba ngày liền, cô bé trong câu chuyện đã làm việc gì để về nhà khoe ba? Câu 3: Lời giải thích của cô bé với ba: “Ba không biết đâu, bà cụ chống cự khoẻ lắm, sáu đứa tụi con mới lôi được cụ qua đường đấy ạ” giúp anh chị nhận ra mục đích việc làm của cô bé là gì? Câu 4: Ý nghĩa lớn nhất anh chị rút ra từ câu chuyện là gì? Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
**Câu 1:** Phương thức biểu đạt chính của văn bản là **tự sự**.
**Câu 2:** Trong ba ngày liền, cô bé trong câu chuyện đã dẫn một bà cụ già qua đường.
**Câu 3:** Lời giải thích của cô bé với ba: “Ba không biết đâu, bà cụ chống cự khoẻ lắm, sáu đứa tụi con mới lôi được cụ qua đường đấy ạ” giúp nhận ra mục đích việc làm của cô bé là **dẫn bà cụ già qua đường bất kể bà cụ có muốn hay không**. Điều này cho thấy cô bé chưa hiểu rõ tình huống và ý muốn của người khác, chỉ đơn giản nghĩ rằng dẫn bà cụ qua đường là việc tốt mà không quan tâm đến ý muốn của bà cụ.
**Câu 4:** Ý nghĩa lớn nhất rút ra từ câu chuyện là **làm việc tốt cần phải xem xét đến hoàn cảnh và ý muốn của người khác**. Không phải lúc nào hành động mà mình nghĩ là tốt cũng thực sự mang lại lợi ích cho người khác. Trước khi giúp đỡ, cần lắng nghe và tôn trọng nguyện vọng của người cần giúp đỡ.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ