LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích trùng vi thạch trận thứ nhất bài Người lái đò sông đà

 Đề bài : Phân tích trùng vi thạch trận thứ nhất bài Người lái đò sông đà .
Mọi người giúp em với ạ.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
66
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân, trùng vi thạch trận thứ nhất là một phần quan trọng thể hiện sự khốc liệt và hiểm nguy của dòng sông Đà. Đoạn văn này không chỉ miêu tả cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn tôn vinh sự dũng cảm, tài trí của người lái đò. Dưới đây là phân tích chi tiết về trùng vi thạch trận thứ nhất:

### 1. Miêu tả cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hiểm nguy
Nguyễn Tuân đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và âm thanh để tái hiện cảnh tượng dòng sông Đà với những thác ghềnh hiểm trở. Ông miêu tả những tảng đá lớn nhỏ, xếp chồng lên nhau, tạo thành những bức tường đá khổng lồ, như một trận đồ bát quái. Những tảng đá này không chỉ là những vật cản vô tri vô giác mà dường như chúng có linh hồn, có ý thức, luôn chực chờ để nuốt chửng bất kỳ ai dám thách thức chúng.

### 2. Sự hiểm nguy của dòng sông
Dòng sông Đà hiện lên như một con quái vật hung dữ, với những con sóng dữ dội, những dòng nước xoáy cuộn trào. Những âm thanh của dòng sông cũng được miêu tả rất sống động, từ tiếng gầm rú của thác nước đến tiếng va đập của những tảng đá. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy hiểm nguy và thách thức.

### 3. Tài trí và dũng cảm của người lái đò
Trong bối cảnh thiên nhiên khắc nghiệt đó, người lái đò hiện lên như một người anh hùng. Ông không chỉ có sức mạnh thể chất mà còn có sự tinh thông, am hiểu tường tận về dòng sông. Ông biết rõ từng tảng đá, từng dòng nước xoáy, từng con sóng dữ. Với sự bình tĩnh, quyết đoán và tài trí, ông đã điều khiển con thuyền vượt qua những hiểm nguy, chiến thắng thiên nhiên.

### 4. Nghệ thuật miêu tả và ngôn ngữ
Nguyễn Tuân đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh và cảm xúc để tái hiện cảnh tượng dòng sông Đà. Ông sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm nổi bật sự hùng vĩ và hiểm nguy của thiên nhiên, cũng như sự dũng cảm và tài trí của người lái đò.

### 5. Ý nghĩa và thông điệp
Qua trùng vi thạch trận thứ nhất, Nguyễn Tuân không chỉ ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên mà còn tôn vinh sự dũng cảm, tài trí của con người. Ông muốn gửi gắm thông điệp rằng, dù thiên nhiên có khắc nghiệt đến đâu, con người với sự thông minh, dũng cảm và quyết tâm vẫn có thể chinh phục và chiến thắng.

### Kết luận
Trùng vi thạch trận thứ nhất trong "Người lái đò sông Đà" là một đoạn văn tuyệt vời, thể hiện tài năng miêu tả của Nguyễn Tuân. Qua đó, ông không chỉ tái hiện cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hiểm nguy mà còn tôn vinh sự dũng cảm, tài trí của con người. Đây là một phần quan trọng góp phần làm nên giá trị nghệ thuật và ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm.
3
5
Tr Hải
12/06 21:39:51
+5đ tặng

Mỗi một vùng đất mà chúng ta đi qua đều để lại trong ta những dấu ấn riêng biệt bởi nó mang những nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử, địa lí của từng vùng. Đến với Tây Bắc xa xôi cùng làn sương khói mờ ảo Nguyễn Tuân cũng không khỏi bị ấn tượng với thiên nhiên, cảnh vật nơi đây. Có lẽ vì thế mà hình ảnh dòng sông Đà rẽ theo một lối riêng với một cá tính riêng biệt đã trở thành ngọn nguồn cho cảm hứng thi ca của nhà văn. Giữa thiên nhiên hùng vĩ ấy đã khiến cho con người trở nên bé nhỏ hơn bao giờ hết. Qua cảnh vượt thác trong "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân đã ngợi ca vẻ đẹp bình dị của con người lao động khi chiến đấu với sự hung bạo, dữ dội của thiên nhiên.

Nguyễn Tuân (1910 - 1988) là người tài hoa, uyên bác, thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở mọi miền đất nước. Ông là nhà văn có phong cách nghệ thuật ngông ngạo, khác người, ông luôn tìm kiếm chất vàng của thiên nhiên cùng "thứ vàng mười đã qua thử lửa" ở tâm hồn người lao động. "Người lái đò sông Đà" được rút từ tập tùy bút "Sông Đà", là "thứ vàng mười đã qua thử lửa" mà Nguyễn Tuân đã khám phá ra khi đến với Tây Bắc thơ mộng và hùng vĩ.

Cảnh vượt thác trong "Người lái đò sông Đà" được Nguyễn Tuân ví là cảnh "xưa nay chưa từng có" bởi đây là cuộc chiến dữ dội giữa thiên rộng lớn với con người bé nhỏ. Nguyễn Tuân đã chú ý tô đậm nét tài hoa nghệ sĩ bởi với ông nét tài hoa nghệ sĩ của con người không chỉ thể hiện trong việc sáng tạo nghệ thuật mà còn ở nhiều lĩnh vực, hoạt động khác nữa. Cảnh vượt thác được tái hiện ở ba trùng vi thạch trận với những thử thách nghiệt ngã khác nhau đã đề cao sự gan dạ, trí, dũng của ông lái đò khi vượt qua cả ba trùng vi thạch trận an toàn.

Ở trùng vi thạch trận thứ nhất là sự đối mặt giữa thiên nhiên và ông lái đò. Nguyễn Tuân đã lấy thác đá để diễn tả sự hùng vĩ của sông Đà giống như các nhà văn thường dùng lửa để tả nước. Đá bờ sông dựng vách thành nhưng lại hẹp đến mức "chẹt như một cái yết hầu" khiến cho con nai, con hổ cũng có thể nhảy vọt từ bờ này qua bờ kia sông. Cách sử dụng từ ngữ sáng tạo của nhà văn giúp cho người đọc có thể hình dung rõ khung cảnh nơi đây hung hiểm, đáng sợ biết nhường nào. Gần đến con thác "sóng bọt trắng xóa cả một chân trời" và chúng sẵn sàng nhổm dậy để vồ lấy con thuyền. Chúng như những sinh thể có khối óc để bày binh bố trận, cản trở sự di chuyển của con thuyền. Những hòn đá trông nghiêng thì y như là đang hất hàm hỏi cái thuyền phải xưng tên tuổi trước khi giao chiến. Ông lái đò được đặt vào một tình huống đầy cam go, "hai tay giữ chặt mái chèo", hiên ngang như một tướng soái phóng thẳng vào đối phương. Ông lái đò một mình chiến đấu với dòng sông hung bạo như trận đồ bát quái, nó chỉ trực chờ cơ hội để giết chết ông lái đò.

Cuộc chiến giáp lá cà giữa ông lái đò và dòng sông diễn ra với sóng nước dữ dội, hò la, "đá trái", "thúc gối" vào bụng, vào hông con thuyền, bám lấy thuyền như đô vật, nó tung ra những đòn hiểm độc nhất để "bóp chặt lấy bộ hạ người lái đò". Ông lái đà kiên cường, vượt qua sông, nước, thác đá "cố nén vết thương", "mặt méo bệch đi", "đánh đòn tỉa, đòn âm vào chỗ hiểm", cố gắng giữ tỉnh táo để vật lộn với sóng thác và vượt qua thạch trận ở vòng thứ nhất an toàn. Ông đã nén chịu nỗi đau về thể xác do cuộc vật lộn với sóng thác gây nên để cố giữ tỉnh táo, giữ vững nghị lực trí tuệ để vật lộn với sóng thác, vượt qua thạch trận ở vòng thứ nhất.

Sang đến trùng vi thạch trận thứ hai, khó khăn lại nối tiếp khó khăn đòi hỏi chí cam trường và sự khéo léo của người lái đò thì mới có thể vượt qua được. Ở vòng này tăng thêm nhiều cửa tử và chỉ có một cửa sinh để đánh lừa con thuyền rơi vào hố đen. Bằng sự am hiểu về tính nết của dòng sông và quy luật phục kích của đá nước, ông lái đò đã thay đổi chiến lược ở vòng vây thứ hai. Ông lái đò bình tĩnh vượt qua các cửa tử và những dòng thác hùm beo. Ông nắm chắc được binh pháp của thần sông, thần đá nên không một phút nghỉ tay ông đò đã phá luôn trùng vi thạch trận thứ hai, ông "ghì cương bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh" khiến cho thằng đá tướng "tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng".

Trùng vi thạch trận thứ ba còn đáng sợ hơn cả vì nó ít cửa hơn khi bên phải bên trái đều là luồng chết. Thiên nhiên ngày càng dữ dằn như tranh đấu với con người để khẳng định sự sống. Ông lái đò đã chiến thắng bằng những động tác mạnh mẽ, dứt khoát, ông khôn ngoan vượt qua mọi cạm bẫy của thác ghềnh và đưa con thuyền về đích an toàn. Ở vòng vây thứ ba, ông "phóng thẳng con thuyền, chọc thủng cửa giữa" rồi "vút qua cổng đá cánh mở cánh khép" một cách nhanh chóng. Ông lái đò mang dáng vẻ của người anh hùng nhưng lãng mạn trong cuộc thủy chiến, ông đặt mình vào thử thách là sự đối mặt thản nhiên rất đỗi đời thường vì chẳng có ai bàn thêm lời nào về cuộc chiến vừa qua.

Cảnh vượt thác trong "Người lái đò sông Đà" đã ngợi ca kỳ tích của ông lái đò trong thế đối lập với thiên nhiên. Ông lái đò mang dáng vẻ của người anh hùng thầm lặng trong cuộc chiến với thiên nhiên dữ dội, qua đó ta thấy được sự tài hoa, uyên bác của ngòi bút Nguyễn Tuân. Vẻ đẹp của ông lái đò chính là vẻ đẹp của con người trong thời đại mới vì với Nguyễn Tuân thì "người anh hùng không chỉ có trong chiến đấu mà còn có ngay trong cuộc sống đời thường". Tác giả đã sử dụng nghệ thuật miêu tả giàu chất tạo hình cùng hàng loạt các động từ để khẳng định vẻ đẹp của ông lái đò trước trận chiến gay cấn với dòng sông Đà.

Qua cảnh vượt thác trong "Người lái đò sông Đà", Nguyễn Tuân đã khẳng định được "thứ vàng mười đã qua thử lửa" của núi rừng Tây Bắc. Sông Đà mang vẻ đẹp hùng vĩ dữ dội nhưng cũng rất đỗi thơ mộng trữ tình đã trở thành nguồn cảm hứng để nhà văn có thể lột tả cảnh vượt thác của ông lái đò một cách hấp dẫn như vậy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hưng Việt
13/06 00:00:10
+4đ tặng

“Nếu Xuân Diệu xem tình yêu là tôn giáo, thì Nguyễn Tuân xem cái đẹp như tôn giáo của mình”- Trần Đình Xử. Hầu hết các sáng tác của Nguyễn Tuân là hành trình đi tìm cái đẹp trong thiên nhiên và con người. Tùy bút “người lái đò Sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Tuân ở thể loại tùy bút, thể hiện phong cách thể hiện phong cách sáng tác độc đáo, tài hoa, uyên bác của bậc thầy ngôn từ. Hình tượng Sông Đà được Nguyễn Tuân nói đến với tất cả tình yêu quê hương, bằng cách bằng cách cảm nhận tinh tế, trùng vi thạch trận thứ nhất đã diễn tả được tính cách hung bạo, là thứ kẻ thù số một của người dân.

“Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược,…trùng vi thạch trận vòng thứ nhất”

Nguyễn Tuân là nhà văn lớn của văn học Việt Nam hiện đại. Ông có phong cách sáng tác độc đáo, tài hoa, uyên bác, là người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Nguyễn Tuân luôn khám phá thế giới ở phương diện tài hoa nghệ sĩ. “Người lái đò Sông Đà” nói riêng và tập tùy bút “Sông Đà” nói chung là thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà Nguyễn Tuân thu được trong chuyến đi thực tế gian khổ đầy hào hứng tới miền Tây Bắc xa xôi của Tổ Quốc. Ông đã tìm thấy trong sương khói Tây Bắc ẩn hiện chất vàng của thiên nhiên cùng thứ vàng mười đã qua thử lửa ở tâm hồn con người lao động và cuộc đời trên miền núi sông hùng vĩ và thơ mộng ấy.

Vào những năm 1960, khi miền Bắc bước vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, mảnh đất Tây Bắc đã trở thành vùng đất hứa của biết bao thi sĩ, nhà văn, nhà thơ. Họ đến đây để tìm nguồn cảm hứng mới, đem đến sự sáng tạo cho những trang văn của mình. Và nhà văn Nguyễn Tuân cũng thế, ông đến Tây Bắc là để dành hết tâm tư của mình cảm nhận thiên nhiên và con người nơi đây. Chính vì thế, Nguyễn Tuân đã sử dụng ngồi bút độc đáo cùng vốn ngôn ngữ phong phú, hiểu biết về nhiều lĩnh vực của mình để viết lên hình tượng con Sông Đà với những vẻ đẹp độc đáo. Mở đầu tác phẩm Nguyễn Tuân đem đến cho người đọc hình ảnh con Sông Đà hung bạo ở những khối đá dựng vách thành hiểm trở, ở mặt gần Hát Lóong, ở những cái hút nước cuồn cuộn. Nổi bật hơn cả trong tác phẩm, Sông Đà hung bạo được Nguyễn Tuân cảm nhận rõ nét qua ba vòng trùng vi thạch trận, đặc biệt là ở trùng vi thứ nhất. Nếu như mở đầu tác phẩm, Nguyễn Tuân đưa đến cho người đọc những cảm nhận rất thực về dòng sông. Thì đến với trùng vi thứ nhất, sự xuất hiện của con người cùng cái hung bạo của thứ kẻ thù số một đã mới là nơi hấp dẫn nhất, lôi cuốn nhất của Sông Đà. Ở trùng vi thứ nhất đã chia thành ba tuyến, gồm năm cửa trận, bốn cửa tử và một cửa sinh lập lờ ở tả ngạn. Nơi đó, mỗi hòn đá đều được giao một nhiệm vụ riêng mai phục ở khắp mọi nơi. “Mặt hòn nào trông cũng ngỗ ngược”, “nhăn nhúm”, “méo mó”. Mỗi hòn đá đều có công việc riêng của mình, chúng “đứng, nằm, ngồi tùy thích” miễn sao là hoàn thành được mục tiêu mà Sông Đà giao cho.

Ở tuyến đầu, đám đá chia làm ba hàng như đòi ăn chết con thuyền một khi thuyền đã vào thạch trận là không có đường lui. Tuyến hai có thêm hàng tiền vệ canh cửa để dụ cái thuyền vào sâu bên trong, rồi nước sóng luồng mới đánh khuýp quật vu hồi. Tuyến ba là cả một pháo đài đá với nhiệm vụ phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thủ thủy ngay ở chân tháp. Khi con thuyền lao tới, “phối hợp với đá, nước thác reo hò làm thành viện cho đá, những hòn đá bệ vệ oai phong lẫm liệt”. Ông đò phải đối mặt với thiên nhiên hung dữ, nhiều nguy hiểm. Những hòn đá trông nghiêng thì y như đang hất hàm hỏi cái thuyền phải xưng tên tuổi trước khi giao chiến. Thế nhưng ông đó không một phút lao lúng “hai tay giữ mái chèo khỏi bị hết lên khỏi sóng trận địa”. Hành động đó thể hiện sự am hiểu Sông Đà, ông đã nắm chắc trong tay binh pháp, cứ thế mà phóng thẳng thuyền hiên ngang như một vị tướng phóng thẳng vào đối phương. Đây là cuộc chiến giáp lá cà giữa một vị tướng lĩnh với đám đá hỗn ngược. Mặt nước hò la quanh mình, sóng nước dữ dội, đá trái mà thúc gối vào bụng và hông thuyền. “Nước bám lấy thuyền như đô vật túm thắt lưng ông đò đòi lật ngửa mình ra”. Ông đò vẫn không một giây phút chịu khuất phục trước dòng sông. “Ông cố nén vết thương, hai chân kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bạch đi như cái luồng sóng đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào chỗ hiểm”. Ông đò hiện lên với vẻ đẹp tài trí, dũng cảm, không chịu khuất phục trước thiên nhiên. Cảnh vượt qua trùng vi thạch trận thứ nhất ca ngợi kỳ tích của ông lái đò đối với thiên nhiên. Một con người am hiểu, tài trí, mang dáng vẻ của người hùng thầm lặng trong cuộc chiến với thiên nhiên dữ dội. Nguyễn Tuân đã đưa hình ảnh ông lái đò làm nổi bật lên cả trang văn, thể hiện lối viết tài hoa uyên bác của bậc thầy ngôn từ. Qua trùng vi thạch trận thứ nhất, tác giả đã sử dụng nghệ thuật miêu tả, phóng đại giàu chất tạo hình. Mang những tính cách của con người vào miêu tả thiên nhiên, cho thấy ngòi bút tinh tế cảm nhận thiên nhiên một cách sâu sắc. Cùng việc sử dụng một loạt các động từ mạnh qua đó khẳng định vẻ đẹp ông lái đò trước trận chiến đầy nguy hiểm.

“Người lái đò Sông Đà” nói chung và cảnh vượt thác qua trùng vi thứ nhất Nguyễn Tuân đã khẳng định được thứ vàng mười đã qua thử lửa của con người Tây Bắc. Sông Đà hiện lên với vẻ đẹp hung bạo dữ dội, một nét đẹp riêng biệt của núi rừng Tây Bắc. Dòng sông ấy đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận để nhà văn bộc lộ phong cách sáng tác của mình.

Hưng Việt
Chấm điểm nha bạn ơi

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư