Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt truyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ

Tóm tắt truyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
37
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Người con gái Nam Xương" là một trong những truyện nổi tiếng nằm trong tập "Truyền kỳ mạn lục" của tác giả Nguyễn Dữ, một nhà văn nổi tiếng thời kỳ Lê sơ ở Việt Nam. Truyện kể về cuộc đời đầy bi kịch của Vũ Nương, một người phụ nữ đức hạnh, hiền lành và xinh đẹp.

Vũ Nương kết hôn với Trương Sinh, một người đàn ông giàu có nhưng hay ghen tuông và đa nghi. Sau khi cưới, Trương Sinh phải đi lính, để lại Vũ Nương ở nhà chăm sóc mẹ già và con nhỏ. Trong thời gian chồng đi vắng, Vũ Nương sống hiếu thảo với mẹ chồng và chăm sóc con trai rất chu đáo.

Khi Trương Sinh trở về, mẹ anh đã qua đời. Một hôm, con trai nhỏ của họ nói rằng đêm nào cũng có một người đàn ông đến nhà, chỉ vào cái bóng của mẹ trên tường và gọi đó là cha. Trương Sinh nghe vậy liền nghi ngờ Vũ Nương không chung thủy và đuổi cô ra khỏi nhà mà không nghe lời giải thích.

Quá đau khổ và oan ức, Vũ Nương nhảy xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Sau khi chết, cô được các tiên nữ cứu và sống ở thủy cung. Một thời gian sau, Trương Sinh tình cờ hiểu ra sự thật về cái bóng trên tường và hối hận vì đã nghi oan cho vợ. Anh lập đàn cầu siêu cho Vũ Nương, nhưng cô chỉ hiện lên trong chốc lát rồi biến mất, không thể trở về nhân gian.

Truyện "Người con gái Nam Xương" là một tác phẩm cảm động về số phận bi thảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, đồng thời cũng là lời phê phán sự bất công và tàn nhẫn của những định kiến xã hội.
2
1
Tr Hải
20/06 15:38:23
+5đ tặng

Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, vừa đẹp người đẹp nết, gả cho Trương Sinh con nhà hào phú nhưng ít học. Chưa bao lâu, Trương Sinh phải đi lính, Vũ Nương ở nhà sinh con đầu lòng, chăm sóc chu đáo và lo ma chay cho mẹ chồng như mẹ ruột. Trương Sinh về, nghe con nhỏ nói không rõ ràng, lại có tính hay ghen từ trước, chàng hiểu lầm vợ phản bội, liền không nghe giải thích mà đánh đuổi nàng đi. Vũ Nương oan không thể giải, liền trẫm mình xuống bến Hoàng Giang, may được Linh Phi cứu giúp làm tiên nữ dưới thủy cung. Sau khi Vũ Nương qua đời, Trương Sinh mới biết, người cha hàng đêm vẫn đến mà con nói là chiếc bóng trên tường nhưng đã quá muộn để nhận ra nỗi oan của vợ, nàng đã không còn nữa. Phan Lang - một người cùng làng, là ân nhân của Linh Phi nay lại được Linh Phi cứu sống. Phan Lang gặp lại Vũ Nương ở thủy cung, nàng đã gặp nhờ Phan gửi cho chồng tín vật. Trương Sinh biết chuyện liền lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang cho vợ, Vũ Nương hiện về trong ngày lập đàn gặp lại hai cha con.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thắng say hi
20/06 15:38:39
+4đ tặng
Vũ Nương là cô gái xinh đẹp, thùy mị, nết na khiến chàng Trương đem lòng yêu mến và cưới về làm vợ. Ngày chồng tòng quân, nàng đau lòng, dặn dò và mong chồng bình an trở về. Ở nhà, nàng một lòng một dạ chăm sóc con trai và chăm sóc mẹ chồng những ngày cuối đời. Khi chồng trở về, bế con ra thăm mộ mẹ, đứa nhỏ đã tiết lộ bố nó đêm nào cũng đến thăm nó khiến Trương Sinh đem lòng nghi ngờ, ghen tuông. Trương Sinh về nhà đã chửi mắng nàng và đuổi nàng đi mặc cho nàng van xin và thanh minh. Để chứng minh tấm lòng chung thủy của mình Vũ Nương đã nhảy sông tự tử. Sau này, khi Trương Sinh hiểu ra oan khuất của nàng đã vô cùng đau xót nhưng nàng không thể trở về nhân gian được nữa mà mãi ở lại nơi thủy cung.
4
0
Nguyễn Tuấn Anh
20/06 15:39:08
+3đ tặng

Vũ Nương là người con gái quê ở Nam Xương, không chỉ xinh đẹp mà còn có tư dung tốt đẹp. Điều ấy khiến cho Trương Sinh - một chàng trai trong làng yêu mến, xin mẹ đem trăm lạng vàng cưới về. Trong cuộc sống vợ chồng, biết chồng là một người hay ghen, nàng luôn sống giữ gìn khuôn phép để gia đình hòa thuận. Vậy mà chồng nàng, sau khi đi lính chỉ vì một lời ngây thơ của con trẻ, chưa làm rõ đầu đuôi câu chuyện đã giở thói ghen tuông. Dù Vũ Nương hết lòng giải thích nhưng vẫn vô dụng. Nàng quyết định tìm đến cái chết để chứng minh sự trong sạch của mình. Sau này, khi đã hiểu rõ mọi chuyện, Trương Sinh cảm thấy hối hận thì cũng đã muộn. Chàng cho người lập đàn giải oan cho vợ, Vũ Nương hiện về lúc ẩn lúc hiện.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo