Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 9
26/06 22:07:32

Giữa công nghiệp khai thác than, dầu thô và khí tự nhiên với công nghiệp sản xuất điện ở nước ta có mối quan hệ như thế nào về phân bố?

Câu 7. Giữa công nghiệp khai thác than, dầu thô và khí tự nhiên với công nghiệp sản xuất điện ở nước ta có mối quan hệ như thế nào về phân bố?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
17
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Công nghiệp khai thác than, dầu thô và khí tự nhiên và công nghiệp sản xuất điện ở Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ về phân bố, bởi vì các nguồn tài nguyên này thường được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy điện. Dưới đây là một số điểm cụ thể về mối quan hệ này:

1. **Gần nguồn nguyên liệu**: Các nhà máy điện thường được xây dựng gần các mỏ khai thác than, dầu thô và khí tự nhiên để giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định. Ví dụ, các nhà máy nhiệt điện than thường được đặt gần các mỏ than lớn như ở Quảng Ninh.

2. **Tận dụng nguồn tài nguyên địa phương**: Việc phân bố các nhà máy điện gần các nguồn tài nguyên khai thác giúp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên địa phương, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng cường an ninh năng lượng quốc gia.

3. **Phát triển kinh tế vùng**: Sự phân bố này cũng góp phần phát triển kinh tế vùng, tạo việc làm và thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

4. **Hạ tầng và logistics**: Các khu vực có nguồn tài nguyên phong phú thường có hạ tầng giao thông và logistics phát triển, thuận lợi cho việc xây dựng và vận hành các nhà máy điện.

Ví dụ cụ thể:
- **Than**: Các nhà máy nhiệt điện than như Nhiệt điện Uông Bí, Nhiệt điện Cẩm Phả được đặt gần các mỏ than ở Quảng Ninh.
- **Dầu thô và khí tự nhiên**: Các nhà máy điện khí như Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhiệt điện Cà Mau được đặt gần các mỏ dầu và khí tự nhiên ở vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Như vậy, mối quan hệ về phân bố giữa công nghiệp khai thác than, dầu thô và khí tự nhiên với công nghiệp sản xuất điện ở Việt Nam là rất mật thiết, nhằm tối ưu hóa chi phí và hiệu quả sản xuất.
1
0
Quỳnh Anh
26/06 22:07:54
+5đ tặng
Tiềm năng và sự phát triển của hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta:

* Tiềm năng dầu khí:

- Dầu khí là tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất ở thềm lục địa phía Nam. Nước ta có 8 bể trầm tích: sông Hồng, Hoàng Sa, Phú Khánh, Cửu Long, Nam Côn Sơn, Tư Chinh- Vũng Mây, Trường Sa, Thổ Chu -Mã Lai; trong đó hai bể trầm tích lớn nhất là Nam Côn Sơn và Cửu Long.

* Hoạt động khai thác dầu khí:

- Dầu khí là ngành kinh tế biển mũi nhọn, chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Những thùng dầu đầu tiên được khai thác vào năm 1986, từ đó sản lượng dầu tăng liện tục hàng năm (năm 2002 đạt 16,9 triệu tấn dầu thô).

- Công nghiệp hóa dầu đang được hình thành, có các nhà máy lọc hóa dầu như Dung Quất, Vân Phong…đã góp phần nâng cao giá trị và đa dạng hóa các sản phẩm từ dầu mỏ: sản xuất chất dẻo, sợi tổng hợp, cao su tổng hợp, hóa chất…

- Công nghiệp chế biến khí bước đầu phục vụ cho phát điện, sản xuất phân đạm sau đó chuyển sang chế biến khí công nghệ cao kết hợp với xuất khẩu khí tự nhiên và khí hóa lỏng.

- Các mỏ dầu đang được khai thác là: Bạch Hổ, Rạng Đông, Đại Hùng, Rồng, Hồng Ngọc; các mỏ khí: Lan Tây, Lan Đỏ, Tiền Hải.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Criss Phạm
26/06 22:08:28
+4đ tặng
Giữa công nghiệp khai thác than, dầu thô và khí đốt tự nhiên với công nghiệp sản xuất điện ở Việt Nam có mối quan hệ về địa bàn. Than chủ yếu tập trung ở Quảng Ninh, dầu thô và khí tự nhiên được phân bổ rải rác khắp nơi trong cả nước, góp phần cung cấp nguyên liệu cho quá trình sản xuất điện.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo