LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định liên kết nội dung và liên kết hình thức có trong văn bản trên

(1) Thật vậy, Nguyễn Du, đại thi hào của dân tộc từng viết: “Sách vở đầy bốn vách/ Có mấy cũng không vừa”. Đáng tiếc, cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi pha. Sách in nhiều nơi không bán được, nhiều nhà xuất bản đóng cửa vì thua lỗ, đặc biệt sách bị cạnh tranh khốc liệt bởi những phương tiện nghe nhìn như ti vi, Ipad, điện thoại Smart, và hệ thống sách báo điện tử trên Internet. Nhiều gia đình giàu có thay tủ sách bằng tủ ... rượu các loại. Các thư viện lớn của các thành phố hay của tỉnh cũng chỉ hoạt động cầm chừng, cố duy trì sự tồn tại.

...(2) Bỗng chợt nhớ khi xưa còn bé, với những quyển sách giấu trong áo, tôi có thể đọc sách khi chờ mẹ về, lúc nấu nồi cơm, lúc tha thẩn trong vườn, vắt vẻo trên cây, lúc chăn trâu, lúc chờ xe bus... Hay hình ảnh những công dân nước Nhật mỗi người một quyển sách trên tay lúc ngồi chờ tàu xe, xem hát, v.v... càng khiến chúng ta thêm yêu mến và khâm phục. Ngày nay, hình ảnh ấy đã bớt đi nhiều, thay vào đó là cái máy tính hay cái điện thoại di động. Song sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay...”

(Trích “Suy nghĩ về đọc sách” – Trần Hoàng Vy, Báo Giáo dục & Thời đại, Thứ hai ngày 13.4.2015)

Thực hiện các yêu cầu:

1. Xác định liên kết nội dung và liên kết hình thức có trong văn bản trên.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để xác định liên kết nội dung và liên kết hình thức trong văn bản trên, chúng ta cần phân tích các yếu tố liên kết giữa các đoạn văn và các câu trong đoạn văn.

### 1. Liên kết nội dung:
Liên kết nội dung là sự kết nối về mặt ý nghĩa giữa các đoạn văn, các câu trong đoạn văn để tạo nên một mạch lạc, thống nhất.

- **Liên kết nội dung giữa đoạn (1) và đoạn (2):**
- Đoạn (1) nói về tình trạng hiện tại của việc đọc sách, sự suy giảm của văn hóa đọc sách trong xã hội hiện đại.
- Đoạn (2) nói về kỷ niệm cá nhân của tác giả về việc đọc sách khi còn bé và so sánh với hình ảnh người Nhật đọc sách, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của sách trong cuộc sống hiện nay.
- Cả hai đoạn đều có chung chủ đề về việc đọc sách và tầm quan trọng của sách trong cuộc sống.

### 2. Liên kết hình thức:
Liên kết hình thức là sự kết nối giữa các câu, các đoạn văn thông qua các phương tiện ngôn ngữ như từ nối, đại từ, lặp từ, đồng nghĩa, trái nghĩa, v.v.

- **Liên kết hình thức giữa các câu trong đoạn (1):**
- Sử dụng từ nối "Thật vậy" để mở đầu đoạn văn, tạo sự liên kết với câu trích dẫn của Nguyễn Du.
- Sử dụng cụm từ "Đáng tiếc" để chuyển ý từ việc ca ngợi sách vở sang tình trạng hiện tại của việc đọc sách.
- Các từ "sách", "nhiều", "không bán được", "đóng cửa", "thua lỗ", "cạnh tranh", "phương tiện nghe nhìn", "ti vi", "Ipad", "điện thoại Smart", "Internet", "tủ rượu", "thư viện" đều liên quan đến chủ đề chính là sách và việc đọc sách.

- **Liên kết hình thức giữa các câu trong đoạn (2):**
- Sử dụng từ nối "Bỗng chợt nhớ" để mở đầu đoạn văn, tạo sự liên kết với kỷ niệm cá nhân của tác giả.
- Sử dụng các cụm từ "khi xưa còn bé", "với những quyển sách giấu trong áo", "tôi có thể đọc sách", "lúc chờ mẹ về", "lúc nấu nồi cơm", "lúc tha thẩn trong vườn", "vắt vẻo trên cây", "lúc chăn trâu", "lúc chờ xe bus" để liệt kê các tình huống đọc sách của tác giả.
- Sử dụng từ "Hay" để chuyển ý sang hình ảnh người Nhật đọc sách.
- Sử dụng từ "Ngày nay" để chuyển ý từ quá khứ sang hiện tại.
- Sử dụng từ "Song" để nhấn mạnh sự cần thiết của sách trong cuộc sống hiện nay.

### Kết luận:
- **Liên kết nội dung:** Cả hai đoạn đều nói về việc đọc sách và tầm quan trọng của sách trong cuộc sống, tạo nên một mạch lạc, thống nhất về chủ đề.
- **Liên kết hình thức:** Sử dụng các từ nối, cụm từ liên kết, lặp từ và liệt kê để kết nối các câu và đoạn văn, tạo nên sự mạch lạc và dễ hiểu cho văn bản.
1
2
Phạm Hiền
03/07 15:49:58
+5đ tặng

Một số chi tiết có liên kết nội dung trong văn bản:

  • Mô tả tình trạng đọc sách ngày nay và ảnh hưởng của công nghệ đối với việc đọc sách.
  • Ký ức cá nhân về việc đọc sách khi còn nhỏ.
  • So sánh giữa hình ảnh người Nhật đọc sách và tình trạng đọc sách hiện nay.

Một số chi tiết có liên kết hình thức trong văn bản:

  • Sử dụng các phép liên kết như so sánh, trích dẫn trực tiếp, ký ức cá nhân để tạo sự liên kết giữa các ý tưởng.
  • Sắp xếp các đoạn văn và câu văn theo trình tự hợp lý và liên kết logic.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phuonggg
04/07 17:34:48
+4đ tặng
- Liên kết nội dung:
  1. Nguyễn Du và tác phẩm "Truyện Kiều" được đề cập để minh họa về giá trị của sách và vấn đề mất mát văn hóa đọc sách trong xã hội hiện đại.
  2. Sự so sánh giữa việc đọc sách trong quá khứ và hiện tại, nhấn mạnh vào sự thay đổi trong thói quen đọc sách và vai trò của sách trong cuộc sống hàng ngày
- Liên kết hình thức:
  1. Đoạn văn sử dụng lối viết tả cảm, mô tả chi tiết về những kí ức cá nhân và so sánh với tình hình hiện tại, tạo ra sự chuyển tiếp tự nhiên giữa quá khứ và hiện tại.
  2. Sử dụng các từ ngữ mô tả tình cảm như "nhớ", "yêu mến", "khâm phục" để tạo ra sự gắn kết cảm xúc với đề tài đọc sách và tình yêu với văn hóa đọc sách.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư