Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy làm sáng tỏ nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người” được gửi gắm ở đó

Có ý kiến cho rằng: “Đọc một tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta đọc được cả nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người”.
Dựa vào hai văn bản: “Lão Hạc” (Nam Cao) và “Cô bé bán diêm” (An-đéc-xen), em hãy làm sáng tỏ “nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người” được gửi gắm ở đó.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
45
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ý kiến cho rằng: “Đọc một tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta đọc được cả nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người” là một nhận định sâu sắc và đúng đắn. Qua hai tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao và “Cô bé bán diêm” của An-đéc-xen, ta có thể thấy rõ những nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người.

**1. “Lão Hạc” của Nam Cao:**

Nam Cao là một nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam, ông luôn trăn trở về số phận của những con người nghèo khổ, bị xã hội bỏ rơi. Trong tác phẩm “Lão Hạc”, Nam Cao đã khắc họa hình ảnh một người nông dân nghèo khổ, lương thiện nhưng phải chịu đựng nhiều đau khổ và bất công.

- **Số phận bi thảm của Lão Hạc:** Lão Hạc là một người nông dân già, sống cô đơn sau khi vợ mất và con trai bỏ đi làm ăn xa. Lão Hạc yêu thương con trai và con chó Vàng như những người thân duy nhất còn lại. Tuy nhiên, cuộc sống nghèo khó đã đẩy lão vào tình cảnh khốn cùng. Lão Hạc phải bán đi con chó Vàng, người bạn trung thành, để có tiền sống qua ngày. Hành động này đã khiến lão đau đớn và dằn vặt. Cuối cùng, lão chọn cách tự tử bằng bả chó để giữ lại chút danh dự và không trở thành gánh nặng cho người khác.

- **Nỗi niềm băn khoăn của Nam Cao:** Qua số phận của Lão Hạc, Nam Cao đã bày tỏ nỗi niềm băn khoăn về sự bất công và khắc nghiệt của xã hội đối với những người nghèo khổ. Ông trăn trở về sự cô đơn, tuyệt vọng và sự bất lực của con người trước hoàn cảnh. Nam Cao cũng đặt ra câu hỏi về giá trị của con người trong xã hội, khi mà những người lương thiện như Lão Hạc lại phải chịu đựng quá nhiều đau khổ.

**2. “Cô bé bán diêm” của An-đéc-xen:**

An-đéc-xen là một nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch, ông được biết đến với những câu chuyện cổ tích đầy nhân văn và sâu sắc. “Cô bé bán diêm” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, kể về số phận bi thảm của một cô bé nghèo khổ trong đêm giao thừa.

- **Số phận bi thảm của cô bé bán diêm:** Cô bé bán diêm là một đứa trẻ nghèo khổ, mồ côi mẹ và sống với người cha nghiện rượu. Trong đêm giao thừa lạnh giá, cô bé phải đi bán diêm để kiếm sống. Tuy nhiên, không ai mua diêm của cô, và cô bé phải chịu đựng cái lạnh khắc nghiệt. Để sưởi ấm, cô bé đốt từng que diêm và trong ánh sáng của những que diêm, cô bé thấy những hình ảnh đẹp đẽ và ấm áp. Cuối cùng, cô bé chết cóng trong đêm giao thừa, với nụ cười trên môi vì đã được gặp lại bà ngoại trong giấc mơ.

- **Nỗi niềm băn khoăn của An-đéc-xen:** Qua số phận của cô bé bán diêm, An-đéc-xen đã bày tỏ nỗi niềm băn khoăn về sự bất công và vô cảm của xã hội đối với những đứa trẻ nghèo khổ. Ông trăn trở về sự cô đơn, tuyệt vọng và sự bất lực của con người trước hoàn cảnh. An-đéc-xen cũng đặt ra câu hỏi về lòng nhân ái và sự quan tâm của con người đối với nhau, khi mà một đứa trẻ vô tội lại phải chịu đựng quá nhiều đau khổ và cuối cùng chết trong cô đơn.

**Kết luận:**

Qua hai tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao và “Cô bé bán diêm” của An-đéc-xen, ta thấy rõ những nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người. Họ đã khắc họa những số phận bi thảm, những con người nghèo khổ, lương thiện nhưng phải chịu đựng nhiều đau khổ và bất công. Những tác phẩm này không chỉ là những câu chuyện cảm động mà còn là những lời kêu gọi về lòng nhân ái, sự quan tâm và chia sẻ trong xã hội.
0
0
NGUYỄN THỦY ...
20/07 13:31:57
+5đ tặng

Nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người là một vấn đề luôn được xem là cốt lõi của văn chương. Trong hai tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao và "Cô bé bán diêm" của An-đéc-xen, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được sự quan tâm sâu sắc của các tác giả về số phận con người.

Trong "Lão Hạc", Nam Cao đã miêu tả lại cảnh ngộ của Lão Hạc, một người già đã rời xa quê hương và gia đình để tìm kiếm hạnh phúc. Tuy nhiên, sau nhiều năm tìm kiếm, Lão Hạc chỉ tìm lại được một số phận cô đơn, mối trách nhiệm và những nỗi đau. Tác phẩm này đã đem lại cho ta một suy nghĩ về số phận con người, về việc người ta không thể tìm kiếm hạnh phúc bằng cách rời xa quê hương và gia đình.

Trong "Cô bé bán diêm", An-đéc-xen lại miêu tả lại cuộc sống nghèo khổ và khốn đốn của một cô bé gái bán diêm. Tuy nhiên, cô bé gái đó lại có một niềm tin sâu sắc về tương lai và trong tương lai sẽ tìm lại được hạnh phúc. Tác phẩm này đã đem lại cho ta một suy nghĩ khác về số phận con người, về việc người ta không thể bị định đoạt bởi hoàn cảnh và môi trường mà phải tự mình tìm kiếm hạnh phúc.

Thông qua hai tác phẩm trên, chúng ta có thể thấy được rằng nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các tác giả về số phận con người là về việc người ta phải tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa trong cuộc sống. Họ không tin vào số phận và tin vào khả năng của con người trong việc thay đổi số phận mình. Nỗi niềm băn khoăn này được gửi gắm trong mỗi trang sách, mời người đọc suy nghĩ về vấn đề này và tìm kiếm câu trả lời cho riêng mình.
 Chấm điểm cho mình với ạ cảm ơn 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tiến
20/07 13:33:09
+4đ tặng

`Nhân vật "Lão Hạc" của Nam Cao đại diện cho số phận của người nông dân với cuộc sống mòn mỏi trong chờ đợi và hy vọng mong manh mà cuộc sống cô đơn gặm nhấm tâm hồn và thể xác già nua của lão Hạc. Lão phải sống cô đơn buồn tủi, trong những ngày xa con, lão chỉ có "cậu Vàng" làm bạn. "Vàng" là kỷ niệm thiêng liêng của đứa con để lại, càng thương nhớ con lão càng quý mến con Vàng. Lão âu yếm trò chuyện với nó như người ông hiền hậu ân cần với đứa cháu ngoan. Yêu thương cậu vàng như vậy nhưng bị dồn vào nước đường cùng, lão đành làm một việc nhẫn tâm là phải bán nó đi. Khi kể lại với ông giáo, lão đau đớn xót xa tột cùng: "Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những nếp nhăn xô lại ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít...”. Lão khổ tâm dằn vặt vì chuyện bán chó. Và cái đói cứ đeo đẳng làm cho lão dù đã phải bòn củ chuối, rau má, sung luộc để kiếm bữa cho qua ngày mà vẫn không xong. Cuối cùng lão phải kết liễu cuộc đời bằng liều bả chó xin được của Binh Tư. Ôi cái chết thật đau đớn và dữ dội, lão "vật vã trên giường, đầu tóc rũ rượi, áo quần xộc xệch, lão tru tréo, bọt mép sùi ra...". Hình ảnh lão Hạc gợi trong ta ký ức buồn đau của thảm cảnh 2 triệu người chết đói năm 1945 trước khi cách mạng tháng Tám nổ ra.

Người nông dân trong xã hội cũ gặp nhiều đau khổ bất hạnh là thế nhưng vượt lên trên những đau khổ bất hạnh đó, họ vẫn luôn giữ trọn những phẩm chất cao đẹp của mình mà đọc tác phẩm dù hiện thực có buồn thương nhưng nhân cách và phẩm chất cao quý của họ vẫn ngời sáng trong đêm tối khiến ta thêm tin yêu con người, tin yêu cuộc sống.

Qua nhân vật lão Hạc ta lại cảm nhận được tâm hồn và tình yêu tha thiết, niềm tin cháy bỏng và một nhân cách cao thượng đáng nể trọng của người nông dần già nua nghèo hèn phải tìm đến cõi chết. Nếu nói lão Hạc chết 

vì đói nghèo quả là hoàn toàn chưa hiểu hết ý đồ của nhà văn. Nam Cao đã khơi vào "luồng chưa ai khơi" trong hiện thực lúc bấy giờ là tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương nhân ái, đức hy sinh cao cả của người cha trong hoàn cảnh vật lộn với cái đói. Lão Hạc chết là để bảo toàn danh dự và nhân cách, để giữ trọn tình yêu cho con, để thanh thản ra đi sau những gửi gắm về mảnh vườn, tiền cưới vợ cho con, tiền lo ma chay để khi ra về nơi miền cực lạc xa xôi còn có hàng xóm lo cho. Chính sự chất phác lương thiện đã giúp lão có những hành động đầy tự trọng ấy, lão không muôn liên luỵ đến ai mà chỉ âm thầm chịu khổ một mình.

Lão Hạc còn là người rất đôn hậu và cao cả, lão đã khóc hu hu, đã xót xa đến tột cùng khi phải bán con chó, lão ân hận, lão khóc như người có tội, lương tâm lão bị dày vò, cắn dứt chỉ vì không thuỷ chung với một con chó. Lòng nhân ái của lão khiến ta cảm động biết nhường nào.

Những đức tính khiến chúng ta phải cảm phục nhất ở lão Hạc đó là lòng yêu thương con bao la, đức hy sinh cao cả. Chính tình yêu con đã giúp lão ngăn con không bán vườn. Lúc khoẻ lão cố cày thuê cuốc mướn, đồng áng từ lúc bình minh đến khi hoàng hôn buông xuống, tất cả chỉ để dành dụm cho con ít tiền. Nhưng sau trận ốm, lão đã chẳng còn gì, thương con nên lão không muốn tiêu phạm vào một đồng tiền nào dành cho con. Lão nhịn ăn, nhịn mặc, một lòng vì con: để rồi lão đã chọn con đường quyên sinh để giữ trọn mảnh vườn cho con. Cái chết dữ dội và kinh hoàng lắm. Lão thương con ngay đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời, nhưng lòng lão thanh thản đến êm dịu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo