Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dựa vào bài thơ mẹ vắng nhà ngày bão-đặng hiển,hãy kể lại câu chuyện mẹ vắng nhà ngày bão tong 1 đoạn văn khoảng 200 chữ

dựa vào bài thơ "mẹ vắng nhà ngày bão"-đặng hiển,hãy kể lại câu chuyện "mẹ vắng nhà ngày bão" tong 1 đoạn văn khoảng 200 chữ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
40
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Mẹ vắng nhà ngày bão" của Đặng Hiển, câu chuyện kể về một ngày bão khi mẹ phải đi vắng, để lại hai anh em ở nhà. Trời mưa to, gió thổi mạnh, cây cối nghiêng ngả, tạo nên một khung cảnh đầy lo lắng và bất an. Trong hoàn cảnh đó, người anh phải đảm nhận vai trò của mẹ, chăm sóc em nhỏ. Anh lo lắng cho em, dỗ dành và an ủi, cố gắng giữ cho em không sợ hãi trước cơn bão dữ dội. Dù bão ngoài trời rất lớn, nhưng trong căn nhà nhỏ, tình cảm anh em ấm áp, sự quan tâm và trách nhiệm của người anh đã giúp cả hai vượt qua nỗi sợ hãi. Khi mẹ trở về, mọi lo lắng tan biến, niềm vui và hạnh phúc lại tràn ngập trong ngôi nhà nhỏ. Bài thơ không chỉ khắc họa cảnh bão tố mà còn tôn vinh tình cảm gia đình, sự gắn kết và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình đối với nhau.
2
0
Bảo Yến
20/07 21:05:02
+5đ tặng
Mẹ luôn là người chăm sóc, vun vén cho cả gia đình. Nên khi đọc bài thơ " Mẹ vắng nhà ngày bão" của nhà thơ Đặng Hiến chúng ta thấy được hình bóng gia đình của mình trong đó. Mỗi ngày mẹ sẽ là người chăm lo cho bố con từng miếng ăn giấc ngủ. Nhưng khi một ngày mẹ về quê lại đúng ngày mẹ về quê thật là vất vả. Cơn bão gió to, mưa nhiều ngày này qua ngày khác. Ở nhà ba bố con phải chịu cảnh dột nhà, thế nên ba bố con phải nằm chung để cho đỡ lạnh và không bị ướt. Trong lúc này trong lòng ai cũng nhớ về mẹ, nghĩ lúc này mẹ ở nhà cũng thao thức lo cho bố con ở nhà. Biết là dù mẹ có ở đâu cũng luôn trông ngóng về nhà và lo cho ba cha con. Dù thiếu vắng mẹ thì ba cha con vẫn làm những việc của riêng mình, chị thì đi hái lá cho thỏ ăn, còn em thì chăm đàn ngan. Bố phải đi chợ mưa thức ăn. Và rồi cũng đến lúc cơn bão qua đi cũng là lúc bầu trời trong xanh trở lại và đó cũng là lúc mẹ về. Tác giả sử dụng hình ảnh ngày bão ngày nắng để thấy rằng vắng mẹ thì đó là ngày bão. Còn khi mẹ về ai cũng vui mừng thì đó là ngày nắng mới. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
bông hoa nhỏ bé
20/07 21:16:59
+3đ tặng

Mẹ luôn là một chủ đề dễ khai thác trong thơ văn, được nhiều tác giả lấy cảm hứng và yêu thích. Tuy nhiên, phân tích trên một khía cạnh là góc nhìn của người mẹ và thành công thì không thể không kể đến Đặng Hiển. Bài thơ Mẹ vắng nhà ngày bão được kể trên góc nhìn của người mẹ, khiến cho người đọc thêm rõ hơn về tấm lòng của bậc sinh thành trong thiên hạ. Thông điệp bài thơ gửi tới cũng mới lạ và vô cùng ý nghĩa, là một bước đi mới trong nền văn học Việt Nam.

Mấy ngày mẹ về quê

Là mấy ngày bão nổi

Con đường mẹ đi về

Cơn mưa dài chặn lối

Bối cảnh câu chuyện tác giả muốn kể là vào một ngày mẹ về quê, trong nhà chỉ còn bố và hai đứa con. Những ngày đó bão ập tới, mẹ không thể về nhà. Ở nơi xa, người mẹ vẫn mong ngóng trở về, thương cảnh bố con ở nhà không có người phụ nữ. Câu chuyện có một cái kết đẹp, khi trời trong mẹ lại trở về. Gia đình lại đoàn viên và rộn vang những tiếng cười ấm áp.

Ở phương xa, người mẹ luôn nghĩ về gia đình nhỏ của mình. Mẹ có những nỗi bận tâm từ nhỏ nhất là giấc ngủ của chồng con, thương gia đình khi vắng người nội trợ. Hình ảnh mẹ tựa cửa, thao thức không ngủ vì lo cho gia đình đã khiến người đọc cảm động.

“Mẹ cũng không ngủ được

Thương bố con vụng về“.

Ta cũng thấy được rằng, cuộc sống hàng ngày của gia đình là do người mẹ chăm lo, vậy nên người mẹ càng thêm quan tâm. Đó là nỗi niềm chung của tất cả người làm vợ, người làm mẹ. Họ đều mong đem đến cho gia đình những điều tốt đẹp và tỉ mỉ nhất.

Khi vắng mẹ, gia đình vẫn như bình thường, tiếp tục cuộc sống thường nhật. Những đứa trẻ như trưởng thành hơn, người bố cũng biết lo toan. Có lẽ thông qua trận bão này, gia đình càng hiểu được tầm quan trọng của người mẹ và thêm yêu thương, đơn đần.

Nhưng chị vẫn hái lá

Cho thỏ mẹ, thỏ con

Em thì chăm đàn ngan

Sớm lại chiều no bữa

Bố đội nón đi chợ

Mua cá về nấu chua…

Khi mẹ trở về, trời đã sáng trong trở lại, bão đã đi qua.  Mẹ như mang theo ánh nắng quay về, khiến cho gia đình nhỏ bừng sáng lên. “Mẹ về như nắng mới/ Ấm áp cả gian nhà”. Vậy là, vị trí người mẹ trong nhà vô cùng quan trọng. Những ngày giông bão kia cũng chính là phép ẩn dụ cho những khó khăn khi không có mẹ của ba bố con. Vậy nên, khi mẹ trở về, căn nhà lại sáng bừng trở lại và thật ấm áp. Cuộc chia xa đó không khiến họ thêm xa cách, dường như tình cảm càng thêm thắm thiết, càng biết quý trọng và yêu thương nhau.

Tác giả viết một bài thơ có cấu trúc như câu chuyện ngắn, kể về một lần mẹ đi xa nhà. Ngôn ngữ không hoa mỹ, cầu kỳ mà tác giả sử dụng những từ đơn giản. Những hình ảnh xuất hiện trong bài thơ cũng là những hình ảnh đặc trưng của làng quê và cảnh sinh họa của những gia đình Việt Nam. Điều đó giúp người đọc dễ liên tưởng và thấy gần gũi hơn. Mối quan hệ trong gia đình cũng được tác giả xử lý rất khéo léo, xây dựng một gia đình gắn kết và yêu thương. 

Tác phẩm tuy thuộc một đề tài quen thuộc nhưng lại không đi theo lối mòn thường thấy. Thông qua ngôi kể, những hình ảnh và phép nghệ thuật, tác giả đã nâng cao vị trí người mẹ. Đây có thể coi là một thành công, làm nên sự đặc sắc của tác phẩm. Thông qua bài thơ, tác giả cũng thể hiện được ý nghĩa tôn vinh những người mẹ và tình cảm của gia đình trong hiện thực.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo