Cho biết nội dung chính và nhân vật chính của đoạn trích? Tóm tắt các sự việc chính của văn bản? Xác định ngôn ngữ địa phương trong tác phẩm và cho biết chúng thuộc phương ngữ vùng nào? Có gây khó hiểu cho người đọc không? Vì sao cậu bé chịu nói chuyện với nhân vật tôi?
Áo rách và nắm bụiNhưng cái chú thích cùng tấm ảnh dường như đã cháy sém trước ánh nhìn trừng trừng của đứa bé kia. Nó chửi thề ô bô lô a ba la rồi hỏi bộ giàu là giỏi lắm sao? Bỗng dưng tôi thấy mình cầm máy ảnh là có tội, ăn mặc tử tế là có tội, tôi trắng hơn nó cũng là có tội. Và tôi có tội vì đã đến hòn đảo thiên đường này chơi, nên người ta mới xây cất chỗ nơi đón tôi, nên áo thằng nhỏ rách. Bây giờ là cuối tháng mười một ta, gió biển thổi bề nào cũng lạnh. Thằng phong phanh ái ngại nói với thằng (đã) phong phanh mà còn rách, má mầy đánh đòn cho mà coi. Tôi nhớ mình hồi xưa trèo cây làm xước cái áo len mới, lúc về đi lùi vô nhà, phòng khi má đánh thì chạy cho lẹ. Cái áo lành lặn thời niên thiếu là cả một gia tài. Như đứa trẻ xứ biển này đây. Thằng áo rách vẫn còn đứng nấn ná mếu máo hoang mang bên rào. Bạn nó đã chạy về trước vì tới giờ cơm. Nỗi sợ, nhớ tiếc làm cho những tia lửa trong mắt nó dịu lại khi tôi lân la lại bâng quơ gợi chuyện nọ kia. Hỏi nhà, nó khoát tay về phía xóm nằm bên kia bãi cát, nom cái nhà nào cũng giống hệt cái nào, giống cả những cuộn khói còm nhom đang bay lên. Bãi cát đó người ta cũng sắp rào lại để xây một trung tâm thương mại của đảo. Nghĩa là con đường ra ngoài bãi biển của tụi nhỏ ngày càng bị ngăn lại bằng nhiều lớp rào gai tường cao hơn. Nó kể mấy tháng trước chiều nào nó cũng dắt em ra ngoài bãi biển để đút cơm, “cho con nhỏ vọc nước là đút nhiêu nó cũng ăn hết, ở nhà dễ gì…” Thằng áo rách kể và kể, về đứa em nhỏ và bọn trẻ trong xóm, về những cuộc chạy chơi vui đến rã rời và có vài đứa suýt chết đuối, về những con cá trôi dạt mà nó lượm được đem về muối chiên ăn thum thủm bùi bùi. “Con chó Phèn của nhà tui chôn ở đó” – giờ bãi biển, nơi con chó “khôn như quỷ, lúc sắp chết còn biết chảy nước mắt” đang nằm yên nghỉ, đã thuộc về những người xa lạ. Và mai đây bầu trời cũng thuộc về người khác, khi toà lầu mọc lên và ngăn trở mọi tầm nhìn. Tôi nghĩ vậy khi nghe thằng nhỏ ba hoa nói nếu leo lên mấy cây dương chỗ gần nhà nó, là có thể thấy được hòn Rái Nhỏ tuốt luốt ngoài khơi. Nó vừa kể vừa mân mê chỗ áo rách, như không làm sao quên được cú xé tàn nhẫn làm lạnh buốt mấy cái be sườn bén ngót. Bìa vải nào cắt vào tay nó mà cơn oán giận quay trở lại, thằng nhỏ đẩy tôi về bên kia biên giới bằng bóng tối trong mắt nó, chị cũng phe tụi nó… Chữ “phe” của nó làm tôi nhớ ông cậu họ già nua của mình, có lần gằn giọng hỏi bây coi coi vầy là mây che phía nào? Câu hỏi, cũng là kết luận của một câu chuyện xóm làng mà ông già đang uất giận. Mấy nhà máy thuỷ sản làm ô nhiễm nguồn nước nuôi trồng quanh đó, kêu than mấy năm trời không ai giải quyết nên một bữa bà con kéo lại công xưởng nói chuyện phải trái. Mười lăm phút sau, khi mọi người vẫn còn nhao nháo đứng ngoài rào thì nhà chức trách tới xua tan tác. Mây không đứng giữa để đôi bên đều râm mát, đều được tưới tắm mà dường như nghiêng hẳn về một phía không một chút giả vờ xuề xoà. Bây cũng phe tụi nó, ông già nói vậy rồi bỏ đi một nước, khi nghe tôi ngập ngừng cái câu “bà con mình cũng có chút không phải…” mà tôi đã phải xóc cả rổ lời để lựa ra những cái nhũn nhặn, mơ hồ nhất. Lúc đó tôi tự hỏi từ bao giờ xuất hiện những ranh giới và tôi buộc phải chọn hoặc đứng về phía này hoặc phía kia, không được ở giữa? Như thằng nhỏ rách áo ngay từ đầu đã mặc định tôi thuộc về phía những kẻ lấy mất bãi biển của nó, vì tôi được ra đó chơi mà không phải leo rào. Chỉ cần trả tiền thôi, thứ mà đứa bé kia không có. Thằng nhỏ rạch ròi tới mức bỏ tôi lại, nó băng sang bên kia đường một mình. Và khi chiếc xe hơi màu trắng sữa ngang qua tung đám bụi cát chia cắt hẳn tôi và thằng nhỏ, tôi đã kịp thấy nó hốt một nắm vỏ ốc ném vói theo, kèm theo một cái đá gió rất khẳng khái. Ủa sao tôi thấy buồn thấy đầy dự cảm bâng quơ? Ủa sao tôi không thấy hành động của thằng nhỏ tuyệt vọng như đã từng, khi nhìn theo bóng ông cậu mình lúi húi chống gậy đi trong chiều muộn? 1. Cho biết nội dung chính và nhân vật chính của đoạn trích? 2. Tóm tắt các sự việc chính của văn bản 3. Xác định ngôn ngữ địa phương trong tác phảm và cho biết chúng thuộc phương ngữ vùng nào? Có gây khó hiểu cho người đọc không ? 4. Vì sao cậu bé chịu nói chuyện với nhân vật tôi? 5.Đặt tên tác phẩm là “Áo rách và nắm bụi”, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì? 6.Cảm xúc của cậu bé cũng như nhân vật tôi thế nào ? Em có nhận xét gì về nhân vật tôi?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
1. Nội dung chính và nhân vật chính của đoạn trích
Nội dung chính: Đoạn trích miêu tả một cảnh tượng giữa một cậu bé mặc áo rách và nhân vật "tôi" (người kể chuyện) tại một hòn đảo đang bị phát triển để xây dựng các cơ sở thương mại. Cậu bé này cảm thấy cay đắng và bất mãn vì sự thay đổi của môi trường sống và tình trạng của mình, trong khi nhân vật "tôi" cảm thấy có lỗi và không thể hòa nhập với thế giới của cậu bé. Câu chuyện phản ánh sự phân cách giữa các tầng lớp xã hội và sự thay đổi môi trường sống do sự phát triển kinh tế. Nhân vật chính:
Cậu bé áo rách: Là nhân vật chính, biểu hiện sự nghèo khó và cảm giác bất công khi chứng kiến sự phát triển làm mất đi cuộc sống quen thuộc và cơ hội của mình.
2. Tóm tắt các sự việc chính của văn bản
Nhân vật "tôi" chứng kiến cậu bé mặc áo rách đứng gần hàng rào và cảm thấy có lỗi về sự phân biệt xã hội. Cậu bé thể hiện sự tức giận và không hài lòng khi thấy những người như "tôi" có cuộc sống tốt hơn.Cậu bé kể về cuộc sống khó khăn của mình, về những hoạt động vui chơi và ký ức về con chó đã chết. Cậu bé cảm thấy sự thay đổi trong môi trường sống do sự phát triển kinh tế đã cướp đi cuộc sống và ký ức của mình.Nhân vật "tôi" nhận thấy sự phân chia giữa các nhóm xã hội và cảm thấy mình đang đứng về phía những người đã lấy đi bãi biển của cậu bé. Cậu bé cảm thấy bất công vì không có tiền để trải nghiệm những gì mà những người khác có.Cuối cùng, khi chiếc xe hơi đi qua, cậu bé ném vỏ ốc và đá về phía nhân vật "tôi" như một hành động phản kháng. 3. Xác định ngôn ngữ địa phương và ảnh hưởng của nó
Ngôn ngữ địa phương:
Các từ như "ô bô lô a ba la" (biểu thị sự chửi thề của cậu bé), "phe tụi nó", "bãi cát" và các cách diễn đạt khác là đặc trưng của phương ngữ miền Trung Việt Nam.
Ảnh hưởng đối với người đọc:
Ngôn ngữ địa phương không gây khó hiểu cho người đọc, vì nó chủ yếu là các từ ngữ và cách diễn đạt đơn giản, dễ hiểu. Tuy nhiên, việc sử dụng ngôn ngữ địa phương giúp tạo nên bối cảnh văn hóa đặc trưng và làm rõ nét sự phân chia xã hội trong câu chuyện.
4. Vì sao cậu bé chịu nói chuyện với nhân vật tôi?
Cậu bé bắt đầu trò chuyện với nhân vật "tôi" vì một phần sự tò mò và cảm giác có chút hy vọng hoặc cần sự chia sẻ. Mặc dù cậu bé cảm thấy bất công và tức giận, nhưng qua trò chuyện, cậu bé cũng tìm cách thể hiện tâm tư của mình và có thể là để tìm sự đồng cảm hoặc một hình thức phản kháng.
5. Đặt tên tác phẩm là “Áo rách và nắm bụi”, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
Tác giả muốn nhấn mạnh sự đối lập rõ rệt giữa những gì mà cậu bé có (áo rách, cuộc sống nghèo khó) và những gì mà những người khác (như nhân vật "tôi") có hoặc trải nghiệm (bãi biển, tiện nghi). Tên tác phẩm phản ánh sự phân chia xã hội, sự bất công và cảm giác tội lỗi của những người có điều kiện tốt hơn đối với những người kém may mắn hơn. 6. Cảm xúc của cậu bé và nhân vật tôi
Cảm xúc của cậu bé:
Cậu bé cảm thấy bất công, tức giận và đau khổ vì sự thay đổi trong cuộc sống và môi trường xung quanh. Sự nghèo khó và sự phân biệt khiến cậu bé cảm thấy bị bỏ rơi và không công bằng.
Cảm xúc của nhân vật "tôi":
Nhân vật "tôi" cảm thấy tội lỗi và bất lực khi chứng kiến sự khổ sở của cậu bé. Nhân vật "tôi" nhận thấy sự phân chia xã hội và cảm thấy không thể hòa nhập hoặc làm gì để thay đổi tình hình.
Nhận xét về nhân vật tôi:
Nhân vật "tôi" là người có ý thức về sự phân biệt xã hội và cảm thấy tội lỗi vì sự may mắn của mình so với cậu bé. Tuy nhiên, sự tội lỗi của nhân vật "tôi" cũng cho thấy một phần của sự đồng cảm và nhận thức về các vấn đề xã hội, mặc dù không thể thay đổi thực tại ngay lập tức. Nhân vật này có sự nhạy cảm và cố gắng tìm hiểu tình cảm của người khác nhưng vẫn bị giới hạn bởi các yếu tố xã hội và thực tế.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ