Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định chủ đề; tóm tắt truyện; thông điệp từ truyện trên; bài học rút ra

ôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi, thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5, mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn cũ đến thăm tôi: Châu – hoạ sĩ – kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:

- Cậu còn nhớ thầy Bản không?

- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?

- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu, những năm cuối, thầy yếu mệt nhiều, vẫn ở trên gác xép với một cô cháu gái…

Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một quầy dầu hoả. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi; thầy dạy nhiều lớp, nhiều học trò, và môn hoạ một tuần chỉ có một tiết.

Hồi ấy, thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết thầy dạy học đã lâu, nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy.

Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi dày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.

Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu, chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao giọng run run.

Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng: Thầy là một trong những hoạ sĩ học khoá đầu tiên trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng ở cả nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở trường cấp hai.

Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có bài vẽ “vẽ tự do”: Cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: Cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng mấy ai biết đến tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.

Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội hoạ, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo: Giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang xúc động, thầy nói với chúng tôi:

- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một cái tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm: – Các em đến xem thử…

Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tranh tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp, rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đây không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.

Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:

“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản!”

“Bức tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Hoạ sĩ là một người có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc hoạ sĩ mạnh khoẻ v.v…”

Rồi chúng tôi ký những cái tên giả danh các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.

Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:

- Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…

Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận:

- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn…

Thương thầy quá, chúng tôi suýt oà lên khóc. Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua, chúng tôi đã lớn lên, đã làm nhiều nghề khác nhau, có người là cán bộ quân đội, có người là công nhân. Hiền trở thành kỹ sư và tôi làm nghề viết báo. Chỉ có Châu hoạ sĩ. Tuy còn trẻ, Châu đã có nhiều tác phẩm, được quần chúng và đồng nghiệp đánh giá cao… Nhưng Châu và chúng tôi chẳng hề quên thầy Bản. Không chỉ làm cho chúng tôi yêu hội hoạ, thầy còn là một tấm gương về sự cần cù, lòng trong sạch, tình yêu thương trân trọng với công việc của mình.

Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao.

Có lẽ đến phút cuối của cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: chính chúng tôi – những học trò của thầy – đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kỳ triển lãm ấy. Bây giờ, thầy Bản không còn nữa!

Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy…

Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!

Viết những dòng này, chúng em muốn xin thầy tha lỗi cho chúng em, và muốn lần nữa được thưa với thầy rằng: Chúng em biết ơn thầy, mãi mãi biết ơn thầy
1 . xác định chủ đề ?
2. tóm tắt truyện ?
3 thông điệp từ truyện trên ?
4 bài học rút ra .?
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
67
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Xác định chủ đề**:
Chủ đề của truyện là lòng tri ân và sự tôn vinh đối với những thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Bản - một người thầy dạy vẽ khiêm nhường, tận tụy, mang lại nhiều giá trị cho học trò không chỉ qua kiến thức hội họa mà còn qua tấm gương trong cuộc sống.

2. **Tóm tắt truyện**:
Truyện kể về những kỷ niệm của nhân vật chính với thầy Bản, người thầy dạy vẽ mà anh đã gặp cách đây 17 năm khi còn học lớp 5. Thầy Bản là một họa sĩ tài năng nhưng không nổi tiếng, dành cả đời cho công việc giảng dạy và yêu thương học sinh. Dù không gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp, thầy vẫn lặng lẽ chăm sóc học sinh và truyền cảm hứng cho họ. Sau khi nghe tin thầy qua đời, nhân vật cùng những bạn học cũ cùng hồi tưởng về thầy, những bài học thầy truyền dạy, lòng tốt của thầy, cũng như hành động viết lời khen cho bức tranh của thầy tại một triển lãm để động viên thầy.

3. **Thông điệp từ truyện trên**:
Truyện truyền tải thông điệp về sự kính trọng và biết ơn đối với những người thầy, những người đã âm thầm cống hiến và hy sinh vì học trò. Dù không phải là những ngôi sao nổi tiếng, thành công, họ vẫn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng học trò qua sự dạy dỗ chân thành và tình yêu thương.

4. **Bài học rút ra**:
Bài học từ truyện là hãy trân trọng và biết ơn những người thầy cô đã dạy dỗ chúng ta, bởi họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là những tấm gương về nhân cách, lòng kiên nhẫn và cống hiến. Ngoài ra, chúng ta cũng nên học hỏi từ sự khiêm tốn, bền bỉ và tình yêu nghề của thầy Bản, để từ đó phát triển nhân cách của chính mình và biết sống có trách nhiệm với công việc và cộng đồng.
1
0
Amelinda
01/08 12:55:03
+5đ tặng
1. Xác định chủ đề:
Chủ đề chính của đoạn văn là tình cảm sâu sắc, sự biết ơn và kính trọng của các học trò dành cho thầy giáo dạy vẽ của mình. Dù thầy không nổi tiếng nhưng hình ảnh hiền hậu, khiêm nhường của thầy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các học trò.
2. Tóm tắt truyện:
Đoạn văn không kể một câu chuyện cụ thể mà là những hồi tưởng, suy nghĩ của các học trò về thầy giáo đã khuất. Các học trò đã viết những dòng cảm tưởng trong triển lãm của thầy, bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng đối với thầy. Tuy nhiên, thầy đã không bao giờ biết được điều đó.
3. Thông điệp từ truyện:
 * Tình thầy trò: Tình cảm thầy trò là một trong những mối quan hệ đẹp đẽ và thiêng liêng nhất. Sự quan tâm, dạy dỗ của thầy giáo đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng học trò.
 * Sự khiêm tốn: Thầy giáo trong câu chuyện là một người khiêm tốn, không màng danh lợi. Điều đó càng làm tăng thêm sự kính trọng của học trò.
 * Lòng biết ơn: Chúng ta cần biết ơn những người đã dạy dỗ, giúp đỡ mình. Lòng biết ơn là một phẩm chất đẹp của con người.
4. Bài học rút ra:
 * Hãy biết ơn những người xung quanh: Chúng ta nên biết ơn những người đã giúp đỡ, dạy dỗ mình, đặc biệt là thầy cô giáo.
 * Đừng ngại bày tỏ tình cảm: Đôi khi, chỉ một lời cảm ơn chân thành cũng đủ để làm ấm lòng người khác.
 * Hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa: Dù không nổi tiếng, nhưng nếu sống tốt, sống có ích, chúng ta vẫn sẽ được nhiều người yêu quý và nhớ đến.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Heyy
01/08 12:59:28
+4đ tặng
1. Chủ đề của câu chuyện là lòng tôn sư trọng đạo , nghĩa thầy trò và tình yêu nghề của một bậc thầy
2. tóm tắt 
Câu chuyện kể về một thầy giáo dạy vẽ tên là Nguyễn Thừa Bản, người đã dạy học trò cách đây mười bảy năm. Thầy có mái tóc bạc phơ và thường mặc bộ com-lê cũ. Thầy là một hoạ sĩ trong khoá đầu tiên của trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương nhưng không nổi tiếng và sống đơn độc trong những năm cuối đời. Thầy là người truyền lửa đam mê cho học trò và thấy buồn khi tranh không được chú ý .  Học trò đã viết những lời khen ngợi giả danh các ý kiến của người xem để làm vui lòng thầy. Nhiều năm sau, khi thầy qua đời, nhóm học trò, giờ đã trưởng thành,họ nhớ về công ơn dậy dỗ của thầy với lòng biết ơn vô hạn
3. Thông điệp: Tôn vinh những người thầy ngày đêm miệt mài cống hiến thầm lặng, đem tâm huyết của mình dạy dỗ cho thế hệ học trò
4. Bài học :
+ Lòng tôn sư trọng đạo, kính trọng người thầy
+ Lòng nhiệt huyết, đam mê với công việc
+ Luôn ngợi ca, tôn vinh, kính mến những người lái đò thầm lặng
Heyy
chấm điểm nha<3

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×