Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau:

Thật ra, cuộc đời ai cũng có lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, ba tôi dạy rằng, ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản cực kì ngắn gọn: Trước hết hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó, nghe theo chính mình. Hãy tôn trọng. Bởi cuộc đời là muôn mặt và mỗi người có một cuộc sống riêng biệt. Chẳng có cách sống này là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. Tôi không biết nó đã được dịch ra tiếng Việt chưa, nhưng đó là một cuốn sách rất thú vị. Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi con người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng. Tôi luôn xem nguyên tắc ấy như một đôi giày mà tôi phải mang trước khi ra khỏi nhà. Xỏ đôi giày đó, và đi khắp thế gian, đến bất cứ nơi nào bạn muốn. Con người sinh ra và chết đi đều không theo ý mình. Chúng ta không sinh ra với ngoại hình, tính cách, tài năng hay sự giàu có mà mình muốn chọn lựa. Nhưng chúng ta đều có một cơ hội duy nhất để được là chính mình. Chúng ta có một cơ hội duy nhất để sống như mình muốn, làm điều mình tin, sáng tạo điều mình mơ ước, theo đuổi điều mình khát khao, yêu thương người mình yêu. Bạn biết mà, cơ hội đó chính là cuộc đời này – một chớp mắt so với những vì sao. Bởi thế, đừng để mình cứ mãi xoay theo những tiếng ồn ào khác, hãy lắng nghe lời thì thầm của trái tim. (Lắng nghe lời thì thầm con tim – Phạm Lữ Ân)

Câu 1. Xác định một phép liên kết trong đoạn trích. Ghi rõ từ dùng để liên kết

Câu 2. Em hiểu thế nào về nguyên tắc sống cơ bản người cha dạy con: ''Trước hết hãy tôn trọng người khác..''?

Câu 3: qua đoạn trích trên cùng với những trải nghiệm của mình, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi về chủ đề: Khẳng định giá trị bản thân là tôn trọng chính mình

1 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
Một phép liên kết trong đoạn trích là phép liên kết bằng lặp từ. Từ "tôn trọng" được lặp lại nhiều lần trong đoạn, đặc biệt là ở câu mở đầu của đoạn, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác trong cuộc sống.

### Câu 2:
Nguyên tắc sống cơ bản "Trước hết hãy tôn trọng người khác" mà người cha dạy con có thể hiểu là mỗi con người đều độc đáo và có giá trị riêng. Việc tôn trọng người khác chính là tôn trọng sự khác biệt, quan điểm, và cuộc sống riêng của họ. Nếu mỗi người đều biết tôn trọng lẫn nhau, xã hội sẽ trở nên văn minh hơn, khoan dung hơn. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta cần phải lắng nghe và hiểu biết về người khác, họ cũng có những nỗi niềm và khát khao giống như chính chúng ta. Đồng thời, khi biết tôn trọng người khác, ta cũng đang tôn trọng chính bản thân mình, bởi vì sự tôn trọng là nền tảng của mọi mối quan hệ tốt đẹp.

### Câu 3:
**Khẳng định giá trị bản thân là tôn trọng chính mình**

Trong xã hội hiện đại, nhiều người thường băn khoăn về mục đích sống và giá trị bản thân. Thế nhưng, một trong những điều cốt yếu mà chúng ta cần hiểu là giá trị của mỗi người không chỉ nằm ở thành công hay tài sản vật chất, mà còn ở sự tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. Khẳng định giá trị bản thân chính là một quá trình tự nhận thức và trân trọng những điều làm nên con người của chúng ta.

Tôn trọng chính mình đầu tiên là biết mình có những thế mạnh, điểm yếu ra sao, từ đó có kế hoạch để phát triển bản thân. Nếu chúng ta không biết tôn trọng bản thân mình, rất khó để người khác có thể tôn trọng ta. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần có sự tự tin và tự trọng trong mọi hành động, lời nói, tư duy. Cuộc sống là một hành trình dài, đầy thử thách, và những khó khăn ấy cần được nhìn nhận bằng cái nhìn tích cực. Khi ta nhận ra và trân trọng giá trị bản thân, chúng ta sẽ thấy mình có đủ sức mạnh để đối mặt với mọi cản trở và vượt qua nó.

Hơn nữa, việc tôn trọng chính mình cũng thể hiện ở cách chúng ta đối xử với người khác. Khi chúng ta biết trân trọng bản thân, tự khắc sẽ có lòng tôn trọng dành cho những người xung quanh. Đó là cách xây dựng các mối quan hệ tích cực và bền vững trong cuộc sống. Chỉ khi ta tôn trọng người khác, ta mới có thể khẳng định vị trí của bản thân trong xã hội một cách vững chắc. Việc nhìn nhận giá trị của bản thân không chỉ giúp chúng ta sống thật ý nghĩa, mà còn khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.

Cuối cùng, hãy luôn ghi nhớ rằng, cuộc sống chỉ có một lần, và chúng ta đều có một cơ hội duy nhất để sống như những gì mình muốn. Hãy tôn trọng bản thân, tôn trọng những giá trị riêng của mình và của người khác. Chỉ khi biết xác định và khẳng định giá trị bản thân, chúng ta mới có thể sống trọn vẹn, đầy ý nghĩa và để lại dấu ấn của mình trong cuộc đời này.
2
0
Nguyễn Mai Linh
06/08 19:07:59
+5đ tặng
Caau 1:
Các phép liên kết có trong đoạn trích trên là:
-phép thế: cụm từ lmột cuốn sách rất thú vị" được thay bằng "nó"
-phép nối qua từ "Bởi thế"

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo