Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nêu suy nghĩ về việc gian lận trong thi cử hiện nay (nghị luận xã hội)

Viết bài văn nêu suy nghĩ về việc gian lận trong thi cử hiện nay (nghị luận xã hội)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
## Nghị luận xã hội: Vấn đề gian lận trong thi cử hiện nay

Trong xã hội hiện đại, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là phương tiện truyền đạt tri thức mà còn là nền tảng xây dựng nhân cách và tư duy của mỗi con người. Tuy nhiên, trong bối cảnh ấy, vấn đề gian lận trong thi cử đang trở thành một hiện tượng đáng báo động. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn tác động xấu đến sự phát triển của xã hội.

### 1. Thực trạng gian lận trong thi cử

Gian lận trong thi cử diễn ra dưới nhiều hình thức đa dạng, từ việc sử dụng công nghệ cao như điện thoại thông minh, máy thu hình, đến việc nhờ người khác thi hộ. Thực tế cho thấy, nạn gian lận đang ngày càng tinh vi và khó kiểm soát, từ các kỳ thi quốc gia cho đến các kỳ thi của trường, lớp. Sự gia tăng của hiện tượng này phần nào phản ánh tâm lý chạy theo thành tích, sự áp lực từ gia đình và xã hội đối với học sinh, sinh viên.

### 2. Nguyên nhân dẫn đến gian lận

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gian lận trong thi cử. Thứ nhất, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng khiến nhiều học sinh cảm thấy cần phải đạt kết quả cao để không bị tụt lại phía sau. Thứ hai, hầu hết các hệ thống giáo dục hiện nay vẫn còn chú trọng vào việc đánh giá bằng điểm số, dẫn đến việc nhiều học sinh xem việc thi cử như một cuộc chạy đua cho những con số thay vì là cơ hội học tập và phát triển. Cuối cùng, một số học sinh thiếu đạo đức, không có ý thức về trách nhiệm bản thân cũng là một nguyên nhân lớn.

### 3. Hậu quả của gian lận trong thi cử

Gian lận không chỉ gây ra sự bất công trong đánh giá năng lực học tập mà còn làm suy yếu giá trị của tri thức. Nếu những người gian lận vẫn được ghi nhận thành tích cao, điều này sẽ khuyến khích những hành vi xấu khác trong tương lai. Hệ quả kéo theo là một thế hệ sinh viên ra trường với kiến thức chuyên môn kém, không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của xã hội. Hơn nữa, điều này còn làm giảm lòng tin của xã hội vào hệ thống giáo dục, gây ra sự hoài nghi về chất lượng và tính công bằng của các kỳ thi.

### 4. Giải pháp khắc phục

Để giảm thiểu vấn nạn gian lận trong thi cử, trước hết, cần thay đổi cách đánh giá học sinh. Hệ thống giáo dục nên chú trọng vào việc phát triển kỹ năng, tư duy phản biện và sáng tạo thay vì chỉ đơn thuần là những con số. Thứ hai, các trường cần tạo ra môi trường học tập thoải mái, khuyến khích học sinh tự tin trau dồi kiến thức mà không cần phải đối mặt với áp lực thành tích quá lớn. Cuối cùng, giáo dục đạo đức và trách nhiệm cá nhân cũng là yếu tố quan trọng cần được chú trọng, giúp các em nhận thức rõ hơn về giá trị của việc học tập chân chính.

### Kết luận

Gian lận trong thi cử là một căn bệnh mà xã hội đang phải đối mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền giáo dục và sự phát triển của tương lai. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự chung tay từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Chỉ khi nào chúng ta xây dựng được một môi trường giáo dục minh bạch, công bằng và lành mạnh, tương lai của thế hệ trẻ mới thực sự tươi sáng và đầy triển vọng.
2
0
Amelinda
13/08 17:14:45
+5đ tặng

Gian lận trong thi cử - một vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay, đặc biệt là trong môi trường học đường. Kỳ thi vốn là thước đo năng lực, là cơ hội để các bạn trẻ khẳng định bản thân và hướng tới tương lai. Thế nhưng, đáng buồn thay, nhiều học sinh lại chọn con đường gian lận để đạt được mục tiêu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là đa dạng. Áp lực học tập quá lớn từ gia đình, nhà trường khiến nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng và tìm đến những cách làm tắt. Bên cạnh đó, ý thức kỷ luật chưa cao, sự ảnh hưởng từ môi trường xung quanh cũng là những nguyên nhân khiến học sinh dễ dàng sa vào con đường gian lận.

Hậu quả của việc gian lận thi cử là vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, nó ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Những sinh viên vào đại học bằng cách gian lận sẽ thiếu kiến thức, kỹ năng, gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. Thứ hai, nó làm mất niềm tin vào kết quả thi cử, khiến người ta không còn tin tưởng vào tính công bằng của kỳ thi. Cuối cùng, gian lận thi cử gây ra những hệ lụy xã hội, tạo ra một xã hội thiếu công bằng, nơi mà những người có năng lực thật sự không được đánh giá đúng mức.

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ. Trước hết, cần nâng cao ý thức của học sinh về tác hại của gian lận, giáo dục các em về đạo đức và lòng tự trọng. Bên cạnh đó, cần cải thiện môi trường học tập, giảm áp lực cho học sinh. Đồng thời, hoàn thiện quy chế thi cử, tăng cường giám sát để ngăn chặn hành vi gian lận. Cuối cùng, cần xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe.

Tóm lại, gian lận trong thi cử là một vấn đề cần được xã hội chung tay giải quyết. Mỗi người cần có ý thức trách nhiệm, cùng nhau xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, công bằng. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể đào tạo ra những thế hệ trẻ tài năng, góp phần xây dựng đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thảo Nguyên
13/08 17:16:55
+4đ tặng

Giáo dục là một trong những vấn đề được xã hội Việt Nam chú ý, quan tâm hàng đầu. Mặc dù đây là một trong những ngành quan trọng bậc nhất của đất nước và nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, nhưng những khúc mắc, tiêu cực trong lĩnh vực này vẫn cứ tồn tại và lan rộng. Một trong những vấn đề lớn nhất, nổi bật nhất chính là hiện tượng gian lận trong thi cử, kiểm tra hay nói cách khác là tình trạng học đối phó, quay cóp bài của học sinh trong kiểm tra, thi cử.

Học đối phó là hiện tượng học sinh học bài chỉ để vượt qua một kì thi, một giờ kiểm tra một cách gượng ép và không hề lưu giữ được những kiến thức đã học sau lần thi, lần kiểm tra đó. Còn quay bài là tình trạng học sinh xem bài của nhau hoặc xem tài liệu trong giờ thi, kiểm tra. Nói cách đơn giản hơn, đó là hiện tượng tiêu cực trong nền giáo dục. Và đáng tiếc thay, cái tiêu cực đó dường như đã trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống” của học sinh thời nay và nó đang ăn sâu, lan rộng vào tiềm thức của những người đang ngồi trên ghế nhà trường.

Xét về một mặt nào đó, những hành động này có thể cho họ lợi ích nhất thời, đó có thể là những điểm tám, điểm chín,… trong các kì thi, kiểm tra. Nhưng nếu ta xét một cách toàn diện và sâu rộng hơn, thì cái lợi trước mắt đó sẽ lại là cái hại lâu dài cho chính bản thân họ và cho cả đất nước, dân tộc. Khi những người học sinh thực hiện những hành vi tiêu cực đó, thì liệu khi họ rời ghế nhà trường để bước vào xã hội, trong bộ óc của họ có chứa được lượng kiến thức nào đủ để có thể chung sống với xã hội hay không? Và liệu một dân tộc, một đất nước sẽ ra sao khi nền giáo dục của đất nước đó, dân tộc đó chỉ tạo ra những con người trẻ tuổi với cái đầu rỗng tuếch và suy nghĩ dối trá, chắc hẳn rằng dân tộc đó, đất nước đó sẽ trở nên suy yếu, thậm chí là diệt vong.

Mọi thứ đều có nguyên nhân của chính nó và những tiêu cực trên cũng thế. Nguyên nhân trước hết chính là do bản thân mỗi học sinh đã không tự xác định được mục đích của việc học để làm gì và học như thế nào, từ đó dẫn đến suy nghĩ và hành động của họ trở nên sai trái là đương nhiên. Nhưng ta cũng không thể trách họ hoàn toàn được, làm sao họ có thể tốt được khi mà những người thầy, người cô cứ mãi đếm tỉ lệ lên lớp, tỉ lệ tốt nghiệp,… khi mà những người đứng đầu ngành cứ mãi loay hoay với những vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” như cải cách sách giáo khoa, vấn đề học phí,… Và tất cả những thứ đó góp phần tạo nên hiện tượng tiêu cực phổ biến này.

Để có thể giải quyết một cách triệt để được những hiện tượng trên, thì những vị lãnh đạo của chúng ta cần phải có những chiến lược, mục đích thật sự đúng đắn và sáng tạo cho ngành giáo dục, cùng với đó những người giáo viên phải truyền được cho học sinh tinh thần học tập, phải cho họ thấy mục đích của học tập không phải để trở thành “ông này, bà nọ”, để được “ăn sung mặc sướng”, để có cái bằng cấp vô nghĩa,… mà là tích lũy tri thức để có thể tồn tại, chung sống, phát triển và tự khẳng định mình.

Và trên hết, bản thân mỗi học sinh cần phải tự nỗ lực học tập, tự xác định được mục đích và phương pháp học tập hiệu quả, nhất là phải để cho lòng tự trọng của mình lên tiếng trước những hiện tượng tiêu cực trong học tập và thi cử nói trên. Hãy hành động ngay từ bây giờ và đừng chờ đợi nữa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo