LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có mấy phương thức biểu đạt đã học? Định nghĩa

Có mấy phương thức biểu đạt đã học ? Định nghĩa
2 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong ngữ văn, có nhiều phương thức biểu đạt được sử dụng để truyền đạt ý tưởng, cảm xúc và thông tin. Dưới đây là một số phương thức biểu đạt phổ biến:

1. **Biểu đạt tự sự (kể chuyện)**: Phương thức này thường được dùng để kể lại một câu chuyện, một sự kiện, một trải nghiệm. Nó thường có các yếu tố như nhân vật, bối cảnh, tình huống, diễn biến và kết thúc.

2. **Biểu đạt miêu tả**: Phương thức này dùng để miêu tả đặc điểm, hình dáng, màu sắc, âm thanh, mùi vị, cảm giác của sự vật, hiện tượng. Mục đích của nó là giúp người đọc hoặc người nghe hình dung rõ ràng hơn về đối tượng được miêu tả.

3. **Biểu đạt nghị luận**: Đây là phương thức dùng để trình bày ý kiến, quan điểm về một vấn đề nào đó. Nó thường bao gồm lập luận, lập luận phản biện, và các dẫn chứng để thuyết phục người nghe, người đọc.

4. **Biểu đạt biểu cảm**: Phương thức này thể hiện cảm xúc, tình cảm của người viết hoặc người nói. Nó có thể sử dụng các biện pháp ngôn ngữ như từ ngữ, hình ảnh, biếm họa để thể hiện những cảm xúc đa dạng như vui, buồn, hạnh phúc, tức giận,…

5. **Biểu đạt thuyết minh**: Phương thức này cung cấp thông tin, giải thích, hướng dẫn về một vấn đề cụ thể. Nó có thể bao gồm định nghĩa, mô tả quy trình, phân tích và cách thức giải thích để giúp người đọc hiểu rõ hơn về chủ đề được đề cập.

Mỗi phương thức biểu đạt có mục đích và cách thức sử dụng khác nhau, tùy thuộc vào nội dung và thông điệp mà người viết hoặc người nói muốn truyền tải.
2
0
chip chip
19/08 09:26:09
+5đ tặng
  1. Tự sự:

    • Định nghĩa: Phương thức này dùng để kể lại các sự việc, sự kiện, hoặc câu chuyện theo trình tự thời gian. Tự sự giúp người đọc hoặc người nghe hiểu được diễn biến của một câu chuyện hay một sự kiện.
    • Ví dụ: Kể một câu chuyện về một ngày đi dã ngoại.
  2. Miêu tả:

    • Định nghĩa: Phương thức này dùng để mô tả, tả chi tiết hình dáng, đặc điểm, màu sắc, âm thanh, cảm giác, hoặc trạng thái của người, vật, hoặc cảnh vật. Miêu tả giúp tạo hình ảnh rõ nét và sinh động trong tâm trí người đọc.
    • Ví dụ: Tả một bông hoa, một cảnh vật đẹp, hoặc một nhân vật trong câu chuyện.
  3. Biểu cảm:

    • Định nghĩa: Phương thức này dùng để bộc lộ cảm xúc, tình cảm, tâm trạng của người viết hoặc người nói. Biểu cảm giúp truyền đạt những cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm của người viết một cách chân thật và sâu sắc.
    • Ví dụ: Viết một bài thơ về tình yêu quê hương, cảm xúc khi gặp gỡ một người bạn cũ.
  4. Nghị luận:

    • Định nghĩa: Phương thức này dùng để trình bày và thảo luận về một vấn đề, ý kiến hoặc quan điểm nào đó. Nghị luận giúp phân tích, đánh giá, và lập luận để thuyết phục người đọc hoặc người nghe về một quan điểm cụ thể.
    • Ví dụ: Viết một bài luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường hoặc lý do cần học tập chăm chỉ.
  5. Giải thích:

    • Định nghĩa: Phương thức này dùng để làm rõ, giải thích các khái niệm, sự việc, hiện tượng hoặc quá trình. Giải thích giúp người đọc hoặc người nghe hiểu rõ hơn về một chủ đề hoặc vấn đề cụ thể.
    • Ví dụ: Giải thích các thuật ngữ khoa học, hoặc cách thức hoạt động của một thiết bị.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Heyy
19/08 09:26:34
+4đ tặng
CÓ 6 PTBĐ
- Tự sự: là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.

Ví dụ:

     “Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì.”

(Tấm Cám)

- Miêu tả: là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.

Ví dụ:

     “Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát”

(Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy)

- Biểu cảm: là một nhu cầu của con người trong cuộc sống bởi trong thực tế sống luôn có những điều khiến ta rung động (cảm) và muốn bộc lộ (biểu) ra với một hay nhiều người khác. Phương thức biểu cảm là dùng ngôn ngữ để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh.

Ví dụ: 

Nhớ ai bổi hổi bồi hồi

Như đứng đống lửa như ngồi đống than

(Ca dao)

- Thuyết minh: là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,… những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.

Ví dụ:

    “Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn của hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải…”

(Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000)

- Nghị luận: là phương thức chủ yếu được dùng để bàn bạc phải trái, đúng sai nhằm bộc lộ rõ chủ kiến, thái độ của người nói, người viết rồi dẫn dắt, thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.

Ví dụ:

    “Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai”

(Tài liệu hướng dẫn đội viên)

- Hành chính – công vụ: là phương thức dùng để giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân, giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan với cơ quan, giữa nước này và nước khác trên cơ sở pháp lý (thông tư, nghị định, đơn từ, báo cáo, hóa đơn, hợp đồng…)

Ví dụ: 

      "Điều 5 - Xử lý vi phạm đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính

       Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà sách nhiễu nhân dân, dung túng, bao che cho cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính, không xử phạt hoặc xử phạt không kịp thời, không đúng mức, xử phạt quá thẩm quyền quy định thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư