Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dựa vào các điều kiện tự nhiên hãy giải thích sự khác biệt về cơ cấu cây trồng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với Đồng bằng sông cửu Long

Dựa vào các điều kiện tự nhiên hãy giải thích sự khác biệt về cơ cấu cây trồng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với Đồng bằng sông cửu Long

2 trả lời
Hỏi chi tiết
6
0
0
Trần Đan Phương
10/09 02:38:35

Gợi ý làm bài

- Nêu sự khác biệt về cơ cấu cây trồng: Trung du và miền núi Bắc Bộ trồng nhiều loại cây công nghiệp dài ngày ưa khí hậu có yếu tố cận nhiệt; Đồng hằng sông Cửu Long nghiêng về các loại cây ngắn ngày ưa khí hậu nóng.

- Do sự khác nhau về khí hậu: Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có mùa đông lạnh; Đồng hằng sông Cửu Long khí hậu mang tính chất cận xích đạo.

- Do sự khác nhau về địa hình - đất đai: Trung du và miền núi Bắc Bộ là nơi có địa hình dốc chiếm ưu thế nên việc trồng cây dài ngày thích hợp hơn: Đồng hằng sông Cửu Long là vùng có điều kiện địa hình, đất đai thích hợp hơn đối với các loại cây ngắn ngày.

- Ngoài các nhân tố trên còn có các nhân tố tự nhiên, kinh tế - xã hội khác (tập quán canh tác, kinh nghiệm sản xuất,...).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Cường
10/09 15:39:54
+4đ tặng

Sự khác biệt về cơ cấu cây trồng giữa vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu xuất phát từ các điều kiện tự nhiên đặc thù của từng vùng.

  1. Khí hậu và lượng mưa:

    • Trung du và miền núi Bắc Bộ: Vùng này có khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa đông lạnh và mùa hè ẩm ướt. Lượng mưa phân bố không đều và thường tập trung vào mùa hè, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng các cây lương thực, cây ăn quả và một số cây công nghiệp như chè, cà phê. Các cây trồng thường thấy ở đây bao gồm lúa nương, ngô, sắn, và các loại cây ăn quả như táo, lê.
    • Đồng bằng sông Cửu Long: Vùng này có khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Lượng mưa dồi dào quanh năm và đặc biệt tập trung vào mùa mưa, đồng thời có hệ thống sông ngòi dày đặc cung cấp nước. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng lúa nước và các loại cây ăn quả nhiệt đới như xoài, dừa, chuối.
  2. Địa hình và đất đai:

    • Trung du và miền núi Bắc Bộ: Địa hình chủ yếu là đồi núi và có đất đai phân bố không đều. Đất ở đây thường là đất đỏ bazan hoặc đất bạc màu, không thích hợp cho canh tác lúa nước quy mô lớn. Do đó, cơ cấu cây trồng ở đây thường ưu tiên cây trồng trên đất dốc, cây công nghiệp ngắn ngày và cây ăn quả.
    • Đồng bằng sông Cửu Long: Địa hình bằng phẳng và đất phù sa màu mỡ, rất thích hợp cho việc trồng lúa nước và các loại cây trồng cần nhiều nước. Đất ở đây rất thích hợp cho việc canh tác lúa nước với hệ thống thủy lợi phát triển.
  3. Nguồn nước và thủy lợi:

    • Trung du và miền núi Bắc Bộ: Vùng này phụ thuộc nhiều vào nước mưa và các hệ thống thủy lợi nhỏ lẻ để tưới tiêu. Nguồn nước không ổn định nên cần các phương pháp canh tác thích nghi với điều kiện thiếu nước vào mùa khô.
    • Đồng bằng sông Cửu Long: Hệ thống sông ngòi dày đặc cung cấp nguồn nước dồi dào cho việc canh tác. Khu vực này có hệ thống thủy lợi phát triển, đảm bảo nguồn nước ổn định cho cây trồng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo