LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra biện pháp nghệ thuật có trong văn bản và nêu tác dụng của nó?

Em bảo: “Anh đi đi”
Sao anh không đứng lại ?
Em bảo: “Anh đừng đợi”
Sao anh vội về ngay ?
 
Lời nói thoảng gió bay
Đôi mắt huyền đẫm lệ
Mà sao anh dại thế
Không nhìn vào mắt em
 
Mà sao anh dại thế
Không nhìn vào mắt em
Không nhìn vào mắt sầu
Không nhìn vào mắt sâu ?
 
Những chuyện buồn qua đi
Xin anh không nhắc lại
Em ngu khờ vụng dại
Anh mơ mộng viễn vông.
      ( " Em bảo: Anh đi đi- A. Puskin)
 Câu 1: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật có trong văn bản và nêu tác dụng của nó?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Em bảo: Anh đi đi" của A. Puskin, có thể nhận diện một số biện pháp nghệ thuật tiêu biểu như:

1. **Điệp từ**:
- Ví dụ: “Mà sao anh dại thế” được lặp lại hai lần.
- **Tác dụng**: Nhấn mạnh cảm xúc buồn bã, sự tiếc nuối và sự trăn trở của người nói về tình cảm của mình. Điều này tạo ra sự nhấn mạnh cho tâm trạng và nội tâm nhân vật.

2. **Hình ảnh so sánh**:
- Ví dụ: “Lời nói thoảng gió bay” có thể hiểu là những lời nói như một cơn gió nhẹ, không thể giữ lại được.
- **Tác dụng**: Tạo ra hình ảnh sinh động, khắc họa sự mong manh, dễ tan biến của lời nói và cảm xúc. Điều này cũng thể hiện sự hụt hẫng trong cảm xúc của nhân vật.

3. **Điệp ngữ**:
- Những câu hỏi tu từ như “Sao anh không đứng lại?” hay “Sao anh vội về ngay?”.
- **Tác dụng**: Thể hiện tâm trạng bối rối, thắc mắc, đồng thời tạo cảm giác mối liên hệ giữa nhân vật với người yêu, thể hiện sự da diết và những cảm xúc dồn nén.

4. **Hình ảnh biểu cảm**:
- Ví dụ: “Đôi mắt huyền đẫm lệ”.
- **Tác dụng**: Hình ảnh đôi mắt thể hiện nỗi đau, sự tiếc nuối và cảm xúc sâu sắc của người nói, từ đó làm sâu sắc thêm tâm trạng của nhân vật.

Những biện pháp nghệ thuật này không chỉ tạo ra chiều sâu cho tác phẩm mà còn khắc họa rõ ràng tâm trạng, tâm tư của nhân vật, từ đó làm cho người đọc cảm nhận được tình huống và cảm xúc của nhân vật một cách chân thật hơn.
0
0
Nguyễn Vũ Nam
10/09 05:47:54
+5đ tặng

Trong đoạn thơ trên, có thể phát hiện một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng như sau:

  1. Lặp lại: Cụm từ "Mà sao anh dại thế" được lặp lại nhiều lần trong văn bản. Biện pháp này giúp nhấn mạnh sự tiếc nuối, đau khổ và sự không hiểu của nhân vật phụ nữ về hành động của người đàn ông. Nó làm cho thông điệp trở nên sâu sắc và bám sâu vào lòng người đọc.

  2. Đối lập: Sự đối lập giữa lời nói và hành động ("Em bảo: “Anh đi đi” Sao anh không đứng lại?" và "Em bảo: “Anh đừng đợi” Sao anh vội về ngay?") thể hiện sự mâu thuẫn nội tâm của nhân vật nữ. Điều này cũng phản ánh sự khó hiểu trong giao tiếp và cảm xúc nhân vật, đồng thời nhấn mạnh khoảng cách, sự mất mát và hiểu lầm trong mối quan hệ.

  3. Ẩn dụ: Việc sử dụng hình ảnh "đôi mắt huyền đẫm lệ" có thể được coi là một ẩn dụ, biểu trưng cho nỗi buồn thăm thẳm, sâu sắc và nỗi nhớ nhung không thể giải bày. Gián tiếp cho thấy tâm trạng và cảm xúc phức tạp của nhân vật.

Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật này:

  • Tạo nên bức tranh cảm xúc sinh động, thể hiện sâu sắc cảm giác và tâm trạng của nhân vật.
  • Gây được sự đồng cảm, liên tưởng cho người đọc, giúp người đọc cảm nhận được sâu sắc hơn về câu chuyện, nhân vật và thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
  • Làm tăng tính biểu cảm và sức hấp dẫn của văn bản, khơi gợi sự tò mò, suy ngẫm cho người đọc về hành động và cảm xúc của các nhân vật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
10/09 08:21:27
+4đ tặng

Biện pháp nghệ thuật chính trong bài thơ là điệp ngữ.

  • Các điệp ngữ được sử dụng:
    • "Anh đi đi"
    • "Mà sao anh dại thế"
    • "Không nhìn vào mắt em"
  • Tác dụng:
    • Tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh: Việc lặp lại các câu hỏi, các từ ngữ tạo nên một nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự day dứt, băn khoăn của người con trai trước lời chia tay của người yêu.
    • Tăng cường tính biểu cảm: Điệp ngữ giúp câu thơ trở nên giàu cảm xúc, diễn tả sâu sắc tâm trạng bối rối, hoang mang của nhân vật trữ tình.
    • Tạo ấn tượng mạnh: Sự lặp đi lặp lại của những câu hỏi không có lời đáp khiến người đọc chú ý và suy ngẫm về tình huống trong bài thơ.
    • Tạo ra một không gian tâm lý: Điệp ngữ tạo ra một không gian tâm lý sâu lắng, nơi nhân vật trữ tình đối thoại với chính mình, bộc lộ những nỗi niềm sâu kín.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư