Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận bài thơ "Vùng phấn bay" của nhà thơ Phi Tuyết Ba

----- Nội dung ảnh -----
Đề: Cảm nhận bài thơ "Vùng phấn bay" của nhà thơ

Phi Tuyết Ba

K1:

Hình như ... Thầy chẳng khác xưa
Ba làm năm nước ... Thầy cũng qua đó

Dòng sông khiển thức sáng sớm
Mong manh trang vở học trò rắn rỏi,
Em cầm cây bút đời mình

Thầy cảm phận nặng chập hững yêu thương
Bài thơ đang chầu bảy phương
Nắng mưa, sương gió ... Biết trùng đời thầy
Sông bao nhiêu nước ... sông gãy
Cảnh tượng theo thứ ... đổi ngây hoa non

Bao nhiêu, viên phấn đã mòn
Bao nhiêu gió an chẳng còn trẻ trung
Nước nổi về nẻo vô cùng
Thương Thầy ở lại một vùng phấn bay
Trăng rời xanh thắm hôm nay
Phận xưa đã kết thành mây răng
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
336
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Vùng phấn bay" của nhà thơ Phi Tuyết Ba chứa đựng nhiều cảm xúc sâu sắc về tình cảm gia đình và những kỷ niệm đẹp trong quá khứ.

### Cảm nhận chung
- **Tình cảm gia đình:** Thư viện thơ thể hiện một tình yêu bao la từ cha mẹ, đặc biệt là hình ảnh người cha, người đã lao động vất vả để nuôi dưỡng con cái.
- **Biểu tượng thiên nhiên:** Những hình ảnh như "nắng mưa," "sông," "cánh đồng," mang lại cảm giác tươi mới, gần gũi với thiên nhiên, thể hiện sự hòa quyện giữa đời sống con người và môi trường xung quanh.

### Hình thức
- **Thể thơ tự do:** Với dòng thơ linh hoạt, tác giả đã thể hiện được cái tôi cá nhân và những cảm xúc chân thành nhất.
- **Ngôn ngữ giàu hình ảnh:** Sử dụng nhiều hình ảnh cụ thể, sống động, giúp người đọc cảm nhận được không khí của vùng đất và tình người.

### Kết luận
Bài thơ không chỉ là những dòng cảm xúc cá nhân mà còn là một bài học quý giá về tình thân, về giá trị của gia đình và tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
1
1
Đặng Hải Đăng
12/11 20:46:00
+5đ tặng

Bài thơ "Vùng phấn bay" của nhà thơ Phi Tuyết Ba khắc họa hình ảnh một người thầy giản dị nhưng đầy sâu sắc và cảm động. Qua đó, tác giả thể hiện tình cảm biết ơn và lòng trân trọng đối với người thầy, người đã hết lòng dạy dỗ và nuôi dưỡng trí tuệ của học trò.

Cảm nhận về bài thơ:

  1. Hình ảnh người thầy: Người thầy trong bài thơ được miêu tả với những hình ảnh đầy tình cảm và gần gũi. Thầy là người "cầm cây bút đời mình", truyền đạt kiến thức không chỉ là bài học mà còn là sự sẻ chia yêu thương. Dù có thể có lúc thầy cảm thấy mệt mỏi, sự hy sinh của thầy vẫn luôn hiện diện qua "bao nhiêu viên phấn đã mòn". Mỗi viên phấn tượng trưng cho từng bài học, từng khoảnh khắc thầy cống hiến cho học trò.

  2. Hình ảnh phấn bay: Từ "vùng phấn bay" không chỉ đơn thuần miêu tả hình ảnh bụi phấn bay trong không gian lớp học mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự lan tỏa của kiến thức và tình cảm mà thầy gửi gắm vào từng học trò. Cùng với đó, "vùng phấn bay" gợi lên một không gian của kỷ niệm, sự học tập, và cũng là sự phấn đấu không ngừng nghỉ.

  3. Tình cảm tri ân: Thơ ca của Phi Tuyết Ba không chỉ thể hiện lòng biết ơn mà còn là sự xót xa khi nhận ra những hy sinh thầm lặng của thầy, trong khi thời gian và cuộc sống cứ trôi qua. Dòng sông mênh mông, "nước nổi về nẻo vô cùng" như một hình ảnh ẩn dụ cho những sự thay đổi trong cuộc sống, trong khi người thầy vẫn âm thầm dạy dỗ, dõi theo học trò.

  4. Thông điệp về sự cống hiến: Bài thơ là một sự khẳng định về sự vĩ đại của người thầy, không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người nâng đỡ, dìu dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ sau. Dù thời gian trôi qua, dù thầy có già đi, nhưng những bài học và tình yêu thương thầy dành cho học trò sẽ mãi là "vùng phấn bay", là kỷ niệm không bao giờ phai.

Tóm lại, qua bài thơ "Vùng phấn bay", Phi Tuyết Ba đã khéo léo sử dụng hình ảnh, từ ngữ để thể hiện một tình yêu lớn lao dành cho người thầy. Mỗi câu chữ đều toát lên lòng kính trọng, sự tri ân sâu sắc, làm người đọc cảm động và suy ngẫm về những hy sinh thầm lặng của những người thầy trong cuộc sống.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
12/11 20:48:09
+4đ tặng
Bài thơ "Vùng phấn bay" của Phi Tuyết Ba là một bức tranh xúc động về hình ảnh người thầy – một biểu tượng của sự hi sinh, tận tụy và bền bỉ trên hành trình dạy học và dẫn dắt thế hệ học trò. Dưới đây là cảm nhận về bài thơ
Câu thơ mở đầu “Hình như... Thầy chẳng khác xưa” nhấn mạnh sự không đổi thay của thầy qua năm tháng. Thầy vẫn vậy, vẫn lặng lẽ, kiên định và tận tụy với sứ mệnh “trồng người” của mình, bất chấp thời gian hay những thay đổi trong xã hội.
“Ba làm năm nước... Thầy cũng qua đó” là hình ảnh ẩn dụ cho những biến động lớn lao, nhưng dù trong hoàn cảnh nào, người thầy vẫn bền bỉ thực hiện công việc của mình. Điều này thể hiện sự vững vàng, kiên định trong con người thầy, không bị ảnh hưởng bởi thế sự.
Tác giả ví thầy như dòng sông tri thức chảy mãi, thức dậy những tâm hồn học trò: “Dòng sông khiển thức sáng sớm / Mong manh trang vở học trò rắn rỏi”. Thầy truyền tải tri thức, từng trang vở trở nên rắn rỏi nhờ công sức và kiến thức mà thầy đã trao cho.
Câu thơ “Em cầm cây bút đời mình” thể hiện sự ảnh hưởng sâu sắc của thầy đối với học trò, giúp các em có đủ tự tin và nghị lực để vững vàng nắm giữ “cây bút đời mình,” chính là tương lai của bản thân.
“Thầy cảm phận nặng chập hững yêu thương” là cách diễn đạt tinh tế cho cảm giác trăn trở và thương yêu của thầy đối với học trò. Người thầy phải gánh vác trách nhiệm lớn lao và nặng nề nhưng vẫn kiên trì và dành trọn tấm lòng cho các thế hệ học trò.
Hình ảnh “Bao nhiêu viên phấn đã mòn / Bao nhiêu gió an chẳng còn trẻ trung” nói lên sự bào mòn của thời gian lên cả những viên phấn lẫn sức trẻ của thầy. Nhưng dù phấn có mòn và thầy không còn trẻ, tình yêu thương và nhiệt huyết dành cho học trò vẫn còn mãi.

Hình ảnh “Thương thầy ở lại một vùng phấn bay” vừa giản dị, vừa gợi cảm xúc, biểu thị sự hy sinh thầm lặng của thầy. Thầy lặng lẽ ở lại với phấn trắng, với bảng đen, nơi gắn liền với nghề dạy học.
Kết thúc bài thơ là hình ảnh “Phận xưa đã kết thành mây răng”, như một ẩn dụ về sự chuyển hóa của thầy từ hiện tại vào ký ức và trở thành một phần của bầu trời tri thức, một phần của quá khứ mà học trò mãi ghi nhớ và kính trọng.
Tổng kết
Bài thơ "Vùng phấn bay" của Phi Tuyết Ba không chỉ tôn vinh hình ảnh người thầy mà còn khắc họa sâu sắc sự cống hiến, bền bỉ và tình yêu thương vô hạn mà thầy dành cho học trò. Hình ảnh người thầy trong bài thơ không phô trương, nhưng lại vô cùng lắng đọng, sâu sắc, để lại trong lòng người đọc một nỗi xót xa và niềm kính trọng đối với những người đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp giáo dục.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×